สุพรรณบุรี บรรยากาศเตรียมความพร้อมรับนายกลุงตู่

สุพรรณบุรี  บรรยากาศเตรียมความพร้อมรับนายกลุงตู่ มอบเงินช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าว
ที่จังหวัดสุพรรณบุรี นายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงบริเวณสหกรณ์การเกษตรเพื่อการตลาดลูกค้า ธ.ก.ส. จำกัด (สกต.) ริมถนนสายสุพรรณบุรี-ชัยนาท อำเภอศรีประจันต์ จังหวัดสุพรรณบุรี เพื่อตรวจความพร้อมการจัดเตรียมสถานที่ในการต้อนรับ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมคณะรัฐมนตรี ที่จะเดินทางมาเป็นประธานในพิธีมอบเงินตามมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าว โครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว และมาตรการคู่ขนาน ปีการผลิต 2564/65 ในวันพฤหัสบดีที่ 9 ธันวาคม 2564


โดยเวลา 09.30 น.นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานในพิธีมอบเงินตามมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว และมาตรการคู่ขนาน ปีการผลิต 2564/65 และทำพิธีส่งมอบเงินตามมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว และมาตรการคู่ขนานปีการผลิต 2564/65 ให้กับกลุ่มเกษตรกรทั่วประเทศ และนายกรัฐมนตรี จะเป็นสักขีพยานในโอกาสที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังมอบเงินตามมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าว โครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว และมาตรการคู่ขนานปีการผลิต 2564/65 ให้กับผู้แทนเกษตรกรจังหวัดสุพรรณบุรี จำนวน 7 ราย และผู้แทนสหกรณ์การเกษตร จำนวน 2 ราย
การจัดงานดังกล่าวอยู่ภายใต้แผนงานมาตรการ การอารักขานายกรัฐมนตรี และคณะอย่างเข้มข้น โดยมีเจ้าหน้าที่ทหารจากศูนย์รักษาความนายกรัฐมนตรี เจ้าหน้าที่ทหารจากมณฑลทหารบกที่ 17 เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดจาก ตชด.ที่ 13 ค่ายพระพุทธยอดฟ้า จังหวัดกาญจนบุรี กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรภาค 7 ตำรวจภูธรจังหวัดสุพรรณบุรี และตำรวจ สภ.ศรีประจันต์ พร้อมกันนี้ได้ตั้งจุดคัดกรอง ตรวจ เอทีเค เจ้าหน้าที่และประชาชน ที่จะเข้าไปภายในงานเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 อย่างเคร่งครัด


นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี เปิดเผยว่าจากการที่จังหวัดสุพรรณบุรีได้ประสบอุทกภัยทำให้พี่น้องเกษตรกรได้รับความเดือดร้อนจำนวน 50,000 กว่าครอบครัวที่ได้รับผลกระทบ จังหวัดสุพรรณบุรีประชาชนส่วนใหญ่ประกอบอาชีพทำนา ทำสวน และปลูกพืชไร่ ดังนั้นจึงมีผู้ที่ได้รับผลกระทบจำนวนมาก ปัจจุบันนี้สถานการณ์อุทกภัยได้บรรเทาลงแล้ว 8 อำเภอยังเหลืออีก 2 อำเภอคืออำเภอบางปลาม้าและอำเภอสองพี่น้อง ส่วน8อำเภอที่สถานการณ์คลี่คลายลงไปแล้วนั้นส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ไปลงไปสำรวจความเสียหายเพื่อให้การช่วยเหลือตามระเบียบ


สำหรับการช่วยเหลือพี่น้องที่ได้รับอุทกภัยนั้นมีอยู่ด้วยกัน 3 ด้านหลักด้านแรกจะเป็นที่อยู่อาศัย ส่วนที่ 2 คือพื้นที่ทำการเกษตร ส่วนที่ 3 คือสิ่งสาธารณประโยชน์ ตอนนี้หลายอำเภอได้สำรวจความเสียหายมาแล้วเบื้องต้นทางการเกษตรเสียหายไป 144,000 ไร่ นาข้าวประมาณ 113,000 ไร่และพืชผักผลไม้ประมาณ 23,000 กว่าไร่ไม้ยืนต้นประมาณ 7,000 ไร่อันนี้เป็นเพียงเบื้องต้นยังไม่สิ้นสุดเนื่องจากยังมี อำเภอบางปลาม้าและสองพี่น้อง ซึ่งน้ำยังลดไม่หมด จากการสำรวจเบื้องต้นความเสียหายในเรื่องของพืชผลทางการเกษตร ประมาณ 130 กว่าล้านบาททางด้านประมงประมาณ 60 กว่าล้านรวมแล้วประมาณ 200 ล้านบาทส่วนด้านที่อยู่อาศัย ด้านสาธารณประโยชน์หน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ได้เร่งสำรวจเพื่อขอรับงบประมาณในการซ่อมแซมแล้ว


ส่วนที่ท่านนายกรัฐมนตรี จะมาในพรุ่งนี้น่าจะช่วยเหลือพี่น้องประชาชนได้จำนวนมากเฉพาะจังหวัดสุพรรณบุรี พี่น้องเกษตรกรที่จะได้รับผลประโยชน์ตรงนี้มีจำนวน 12,000 กว่ารายเป็นเงิน 234 ล้านบาทเศษ ตนเชื่อว่าพี่น้องเกษตรกรที่ทำนาทั่วประเทศอีกจำนวนมากที่จะได้รับผลประโยชน์จากโครงการนี้ โครงการนี้เป็นโครงการที่รัฐบาลได้นำเงินมาให้กับพี่น้องเกษตรกรซึ่งปัจจุบันนี้เรื่องเงินรายได้เงินในกระเป๋าของพี่น้องเกษตรกรนั้นมีไม่มากเพราะเราผ่านสถานการณ์ทั้งโควิด 19 ทั้งน้ำท่วมมาทำให้พี่น้องเกษตรกรชาวสุพรรณบุรีเงินร่อยหลอลงไปเพราะฉะนั้นโครงการนี้ที่เข้ามานั้นจะเป็นสิ่งที่ช่วยให้พี่น้องประชาชนที่เป็นเกษตรกรที่ทำนาโครงการนี้ได้มีความหวังมีกำลังใจในการต่อสู้ชีวิตได้มากขึ้นต่อไป
ภัทรพล พรมพัก/สุพรรณบุรี