นครปฐม สมเด็จพระมหารัชมงคลมุนีเปิดหอพระประจำโรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์ (วัดไร่ขิง)

สมเด็จพระมหารัชมงคลมุนีเปิดหอพระประจำโรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์ (วัดไร่ขิง)

วันที่ 6 ธันวาคม 2564  ที่ โรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์ (วัดไร่ขิง) อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม

สมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี เจ้าคณะใหญ่หนกลาง  กรรมการมหาเถรสมาคม วัดไตรมิตรวิทยาราม เป็นองค์ประธานในพิธีเปิดหอพระประจำโรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์ (วัดไร่ขิง)พร้อมด้วย พระเทพศาสนาภิบาล เจ้าคณะภาค14 เจ้าอาวาสวัดไร่ขิง พระอารามหลวง  องค์อุปถัมภ์โรงพยาบาลเมตาประชารักษ์ (วัดไร่ขิง)และคณะพระเถรานุเถระ  ซึ่งมีนายแพทย์ สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ร่วมด้วยคณะผู้บริหารฯ และบุคลากรทางการแพทย์โรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์ (วัดไร่ขิง) ร่วมถวายการต้อนรับ

โดยมี  นายแพทย์ อภิชัย สิรกุลจิรา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์ (วัดไร่ขิง) ในนามคณะแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์ (วัดไร่ขิง) กล่าวถวายรายงาน  ด้วยโรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์ (วัดไร่ขิง) จัดตั้งตามพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร โดยเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐิน เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม พุทธศักราช 2521 ณ วัดไร่ขิง  ได้ทรงมีพระราชดำรัส ความว่า “คนไร่ขิงมีใจกว้าง สามารถสร้างโรงเรียนใหญ่ๆ แต่ในท้องถิ่นเป็นบริเวณที่มีน้ำเสีย ซึ่งจะมีผลกระทบต่อสุขภาพของนักเรียน ทางวัดน่าจะสร้างสถานพักฟื้นสัก 4-5 เตียง” พระอุบาลีคุณูปมาจารย์ อดีตเจ้าอาวาสวัดไร่ขิง  พระอารามหลวง อดีตที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 14 ในขณะนั้น ได้ดำเนินการตามพระราชดำริ จัดสร้างโรงพยาบาลขนาด 400 เตียง โดยใช้เงินบริจาคจากศรัทธาของประชาชน จนสำเร็จ และได้เปิดให้บริการ อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 27เมษายน 2532

 

 

 

 

 

 

 

ซึ่งในวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2563 สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินเปิดอาคาร “เลิศประชารักษ์” โรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์ (วัดไร่ขิง) และทรงวางศิลาฤกษ์หอพระประจำโรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์ (วัดไร่ขิง) เพื่อประดิษฐานองค์หลวงพ่อวัดไร่ขิง (จำลอง) และรูปเหมือนพระอุบาลีคุณูปมาจารย์ (ปัญญา อินฺทปญฺโญ) อดีตเจ้าอาวาสวัดไร่ขิง พระอารามหลวง อดีตที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 14 โดยหอพระประจำโรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์ (วัดไร่ขิง) นั้น จัดสร้างขึ้น เพื่อเป็นสถานที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ สร้างขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงานให้บริการประชาชนของบุคลากร รำลึกถึงพระผู้มีพระคุณผู้ก่อตั้งโรงพยาบาล และเป็นที่สักการะของประชาชนและผู้มารับบริการที่โรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์ (วัดไร่ขิง)แห่งนี้ต่อไป