ตรัง การยางแห่งประเทศไทยมอบกรวยจราจรจากยางพารา

การยางแห่งประเทศไทย จังหวัดตรัง มอบกรวยจราจรจากยางพารา ในโครงการส่งเสริมการแปรรูปยางพารา เพื่อสร้างผลิตภัณฑ์เชิงพาณิชย์
ที่สหกรณ์การเกษตรสาขาย่านตาขาว จำกัด ตำบลทุ่งค่าย อำเภอย่านตาขาว จังหวัดตรัง นายภูวนัฐ สมใจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เป็นประธานในพิธีมอบกรวยจราจรจากยางพารา ในโครงการส่งเสริมการแปรรูปยางพารา เพื่อสร้างผลิตภัณฑ์เชิงพาณิชย์ นายภิรม หนูรอด ผู้อำนวยการ การยางแห่งประเทศไทย จังหวัดตรัง กล่าวว่า จากความเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจโลกในปัจจุบัน ส่งผลกระทบต่อภาคการเกษตรอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะยางพารา ซึ่งเป็นพืชเศรษฐกิจหลักที่สำคัญของประเทศไทย ทำให้เกิดความผันผวนด้านราคา มีผลโดยตรงต่อรายได้เกษตรกรชาวสวนยาง

ทั้งนี้สาเหตุของราคายางพาราตกต่ำในบางช่วงเป็นผลจากการใช้ยางพาราในประเทศมีปริมาณน้อย เกษตรกรชาวสวนยางพารามุ่งเน้นแต่การจำหน่ายวัตถุดิบ ในรูปแบบน้ำยางสด การแปรรูปผลิตภัณฑ์ยางเพื่อนำไปสู่อุตสาหกรรมปลายน้ำยังมีน้อย เช่นโรงงานผลิตยางแท่ง โรงงานผลิตยางแผ่นรมควัน และโรงงานผลิตน้ำยางข้น
การยางแห่งประเทศไทย ในฐานะหน่วยงานที่รับผิดชอบด้านยางพาราครบวงจรร่วมกับสหกรณ์การเกษตรย่านจาขาว จำกัด ซึ่งเป็นสถาบันเกษตรกรที่ดำเนินกิจกรรมด้านยางพารา เพื่อสมาชิกเกษตรกรชาวสวนยางพาราในพื้นที่มาเป็นระยะเวลานาน โดยมีวิทยาลัยเทคนิคตรัง ซึ่งเป็นสถาบันการศึกษาที่มีองค์ความรู้ด้านการแปรรูปผลิตภัณฑ์ยางโดยเฉพาะ ร่วมกันจัดทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในโครงการส่งเสริมการแปรรูปยางพาราเพื่อสร้างผลิตภัณฑ์เชิงพาณิชย์

ในขณะที่จังหวัดตรังมีพื้นที่กรีดยาง กว่า1ล้าน 3 แสนไร่ มีผลผลิต กว่า 3 แสนกิโลกรัมต่อปี มากเป็นอันดับ 4 ของประเทศ ทั้งนี้โครงการส่งเสริมการแปรรูปยางพารา เพื่อสร้างผลิตภัณฑ์เชิงพาณิชย์ จะสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับยางพารา เกษตรกรจะมีรายได้เพิ่มขึ้น สำหรับการมอบกรวยยาง ในโครงการส่งเสริมการแปรรูปยางพารา เพื่อสร้างผลิตภัณฑ์เชิงพาณิชย์ นั้นมีการมอบกรวยยางให้กับหน่วยงานในจังหวัดตรัง จำนวน 28 หน่วยงาน กรวยยางทั้งสิ้น 520 อัน
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง