สิงห์บุรี จัดพิธีมอบรางวัลครูขวัญศิษย์ สมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี

จังหวัดสิงห์บุรี จัดพิธีมอบรางวัลครูขวัญศิษย์ สมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ปี 2564
วันที่ 3 พฤศจิกายน 2564 นายชัยชาย สิทธิวิรัชธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสิงห์บุรี เป็นประธานในพิธีมอบรางวัลครูขวัญศิษย์และกล่าวแสดงความยินดีพร้อมมอบช่อดอกไม้ให้ นายอุเทน เปียหลอ ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนสิงห์บุรี สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสิงห์บุรี อ่างทอง ณ ห้องประชุมสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสิงห์บุรี อ่างทองชั้น 2 โดยมี นายธนู อักษร ศึกษาธิการจังหวัดสิงห์บุรี ดร.พิศุทธิ์ กิติศรีวรพันธุ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสิงห์บุรี อ่างทอง ผอ.สพป.สิงห์บุรี หัวหน้าส่วนราชการ และบุคลากรทางการศึกษา เข้าร่วมพิธีมอบรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ปี 2564 นับเป็นครั้งที่ 4 ได้ประกาศรายชื่อครูผู้ได้รับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีของประเทศไทย ปี พ.ศ.2564 จำนวน 1 คน รางวัลคุณากรจำนวน 3 คน รางวัลครูยิ่งคุณจำนวน 16 คน และรางวัลครูขวัญศิษย์จำนวน 156 คนรวม 176 คน


ด้วยรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี เป็นรางวัลที่สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้ากรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานให้แก่ครูผู้มีความทุ่มเทเสียสละตนจนสร้างความเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นกับลูกศิษย์เป็นแรงบันดาลใจแก่เพื่อนครู และสร้างคุณประโยชน์อย่างยิ่งต่อการศึกษาจากประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และติมอร์-เลสเตรวม 11 ประเทศประกอบด้วย ประเทศบรูไน ดารุสซาราม อินโดนีเซีย กัมพูชา ลาว มาเลเซีย พม่า ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ เวียดนาม ติมอม์-เลสเต และไทยซึ่งจะมีกระบวนการสรรหาและคัดเลือกครู เพื่อรับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีทุกๆ 2 ปีโดยเริ่มดำเนินการครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ.2558


ด้านนายอุเทน เปียหลอ ครูดนตรีไทย โรงเรียนสิงห์บุรี ครูผู้ได้รับรางวัล “ครูขวัญศิษย์” ได้กล่าวสำนักในพระมหากรุณาธิคุณ และรับรางวัลเบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยกล่าวว่า มีความภาคภูมิใจที่ได้รับรางวัลเป็นรางวัลที่ไม่สามารถเสนอตัวเองได้ ตลอดระยะเวลา 19 ปีที่เป็นครูได้ตั้งใจฝึกสอนนักเรียน ให้มีความรู้ด้านดนตรีไทยอย่างเต็มความสามารถ ขอขอบใจลูกศิษย์ทุกคนที่มีความกตัญญู ตั้งใจศึกษา ฝึกซ้อม หาความรู้ ให้ลูกศิษย์มีความฝันที่จะเป็นครูเหมือนข้าพเจ้า สืบสานดนตรีไทยให้คงอยู่ตลอดไป