ตรัง สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ที่ 7 รับมอบเรือเก็บขยะ

สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ที่ 7 จังหวัดตรัง รับมอบเรือเก็บขยะเนื่องจากในปัจจุบันขยะในทะเลมีจำนวนมาก และส่งผลกระทบต่อสัตว์ทะเลทุกชนิด และสร้างมลพิษทางทะเลอีกด้วย
ที่ท่าเทียบเรือบ้านคลองสน ตำบลบ่อกิน อำเภอสิเกา จังหวัดตรัง นายไพบูลย์ โอมาก รองผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง พร้อมด้วยนายไมตรี แสงอริยนันท์ ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชาวฝั่งที่ 7 จังหวัดตรัง, นายวรรณ ชาตรี ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์ฯ ร่วมรับมอบเรือเก็บขยะ จากตัวแทนบริษัทเอแอนด์มารีน ทั้งนี้กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เล็งเห็นว่าในปัจจุบันมีประชากรเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วทำให้มีอัตราการผลิตเพื่ออุปโภคบริโภค และก่อให้เกิดปัญหา ขยะมูลฝอยเป็นเหตุให้มีจำนวนขยะเพิ่มมากขึ้นในแต่ละปีบางส่วนปะปนลงไปในน้ำทะเลทำให้เกิดปัญหาขยะใน ทะเลตามมาทำให้ส่งผลกระทบกับสัตว์น้ำทะเลและสิ่งแวดล้อมในทะเล เช่น ปะการังเสื่อมโทรม ปัญหาขยะใน ท้องทะเลเป็นปัญหาใหญ่ขยะบางประเภทก่อให้เกิดอันตรายต่อมนุษย์ นอกจากนี้ขยะพิษที่ถูกทิ้งลงในทะเลยังสามารถสะสมความเป็นพิษในสิ่งแวดล้อมและสายใยอาหารในระบบนิเวศและกระทบต่อความสวยงามของพื้นที่ ท่องเที่ยวตามธรรมชาติปากแม่น้ำและป่าชายเลน บริเวณปากแม่น้ำอ่าวไทยอันเป็นแหล่งระบบนิเวศทางทะเลของสัตว์น้ำและทะเลฝั่งอันดามันซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญมีขยะในทะเลสะสมอยู่ในปริมาณมากโดยเฉพาะพวกเศษพลาสติกขยะที่ตกค้างสะสมอยู่ในสิ่งแวดล้อมทางทะเลมีจำนวนมากขึ้นทุกวันทั้งไม่สามารถกำจัดหรือจัดเก็บออกจากทะเลได้โดยง่ายส่งผลให้ทรัพยากรธรรมชาติเสื่อมโทรมส่งผลต่อภาพลักษณ์ทำให้นักท่องเที่ยวลดจำนวนลงส่งผลต่อเนื่องกับระบบเศรษฐกิจของประเทศ


ซึ่งวัตถุประสงค์ของการต่อเรือเก็บขยะนั้น มีไว้สำหรับใช้ ปฏิบัติงานในพื้นที่ฝั่งทะเลอ่าวไทย จำนวน 1 ลำ และปฏิบัติงานในพื้นที่ฝั่งทะเลอันดามัน จำนวน 1 ลำ คุณลักษณะทั่วไปเป็นเรือเก็บขยะผิวน้ำปฏิบัติงานในทะเล ทะเลสาบและลำคลองเหมาะสม สำหรับชายฝั่งทะเลท่าเรือและตามเกาะต่างๆ มีระบบดูดขยะที่เป็นทั้งของเหลวหรือ ขยะที่ปนมากับของเหลวได้ มีระบบสายพานลำเลียงตะกร้าที่กักเก็บขยะ ระบบขับเคลื่อนของเรือเป็นแบบใบจักร พร้อมด้วยระบบทุ่นล้อมคราบน้ำมันและมีระบบไฮดรอลิกส์สนับสนุนการทำงานระบบต่างๆ ของเรือ เช่น ระบบเก็บขยะ ระบบควบคุมหางเสือเป็นต้น เป็นเรือที่ได้รับการออกแบบเพื่อทำงานรักษาสิ่งแวดล้อมทางทะเลเรือมีความทนทานไม่สึกกร่อนง่าย ตัวเรือผลิตจากเหล็ก Carbon Steel เป็นเรือใช้เพื่อเก็บขยะในทะเล ขนาดความยาวตลอดลำ 50.85 ฟุต ติดตั้งเครื่องยนต์ดีเซลมารีน 4 จังหวะ 542 แรงม้าความเร็วสูงสุด 12.2 น๊อต เจ้าหน้าที่ประจำเรือ จำนวน 4 คน คุณลักษณะของเรือเก็บขยะ ตัวเรือทำด้วยวัสดุเหล็ก Carbon Steel Grade SS400 ทำสีให้ทนทานต่อน้ำ เรือเก็บขยะ ทช.06 ลำนี้ ยังติดตั้งระบบช่วยในการเดินเรือ มาแบบครบครันด้วยอาทิเช่น เรดาร์โดม ช่วยในการเดินเรือ วิทยุสื่อสารทั้งระบบ MARINE BRAND และระบบ VHF ซื่อสามารถติดต่อกับทั่งหน่วยงานรายการ และภาคเอกชนได้ ระบบ GPS AIS ช่วยในการเดินเรือและรับส่งตำแหน่งของเรือ ระบบ SOUNDER ตรวจวัดความลึกของน้ำ และแพชูชีพช่วยชีวิตในยามเกิดเหตุฉุกเฉินในทะเลอีกด้วย
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง