นครปฐม สถานการณ์น้ำในแม่น้ำท่าจีนมีแนวโน้มลดลง แต่ยังคงท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำนอกแนวคันกั้นน้ำ

นครปฐม  สถานการณ์น้ำในแม่น้ำท่าจีนมีแนวโน้มลดลง แต่ยังคงท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำนอกแนวคันกั้นน้ำ

วันที่ 28 ตุลาคม 2564 นางธิวัลรัตน์ อังกินันทน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และคณะ พร้อมด้วย นายอภินันท์ เผือกผ่อง รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม และหัวหน้าส่วนราชการในสังกัดกระทรวงแรงงาน ลงพื้นที่มอบถุงยังชีพช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบอุทกภัย จำนวน 200 ชุด น้ำดื่ม 250 แพ็ค ณ ศาลาประชาคม หมู่ที่ 4 ตำบลลำพญา อำเภอบางเลน จากนั้น ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมคณะ ได้เดินทางไปที่บริเวณวัดไทยยาวาส ตำบลไทยยาวาส อำเภอนครชัยศรี เพื่อมอบถุงยังชีพ 230 ชุด และน้ำดื่ม 250 แพ็ค ให้กับผู้ประสบอุทกภัย นอกจากนี้ได้มอบถุงยังชีพให้กับนายจิรายุทธ อ่างทอง ซึ่งเป็นผู้ทุพพลภาพที่ประสบอุทกภัยในครั้งนี้ เพื่อเป็นขวัญกำลังและบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น

ขณะที่สถานการณ์น้ำในแม่น้ำท่าจีน ล่าสุดในวันนี้ จากข้อมูลของสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พบว่าระดับน้ำมีแนวโน้มลดลง โดยที่ประตูระบายน้ำโพธิ์พระยา จังหวัดสุพรรณบุรี ระบายน้ำอยู่ที่ 285.96 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ลดลงจากเมื่อวานคือ 291.69 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ปริมาณน้ำเข้าจังหวัดนครปฐม อยู่ที่ 474.15 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ลดลงจากเมื่อวานคือ 480.04 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ระดับน้ำตลิ่ง ณ จุดวัด T15 อำเภอบางเลน ต่ำกว่าตลิ่ง 7 เซนติเมตร ส่วนที่จุดวัด T1 อำเภอนครชัยศรี ระดับน้ำล้นตลิ่งที่ 40 เซนติเมตร และที่จุดวัด T14 อำเภอสามพราน ต่ำกว่าตลิ่ง 81 เซนติเมตร

ทั้งนี้ จากสถานการณ์ที่ผ่านมา มีน้ำเอ่อลันตลิ่งริมแม่น้ำท่าจีนและคลองสาขาของแม่น้ำท่าจีน เข้าร่วมบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่ลุ่มต่ำ 5 อำเภอ ได้แก่ อำเภอบางเลน สามพราน นครชัยศรี ดอนตูม และพุทธมณฑล และเกิดฝนตกหนักในพื้นที่ทำให้มีน้ำท่วมขังในพื้นที่ อำเภอเมืองนครปฐม และอำเภอกำแพงแสน รวม 7 อำเภอ 74 ตำบล 543 หมู่บ้าน มีประชาชนได้รับความเดือดร้อน 12,907 ครัวเรือน บ้านเรือนเสียหายบางส่วน 3,865 หลัง ประชาชนได้รับผลกระทบ 37,666 คน พื้นที่การเกษตรได้รับความเสียหายกว่า 7,500 ไร่

ไชยอนันต์  ดลชัยกรร์สกุล