ตรัง พาณิชย์จับมือทูตพาณิชย์ 8 ประเทศ จัดงาน “TRANG RUBBER ON TRADE 2021”

พาณิชย์ตรัง จับมือทูตพาณิชย์ 8 ประเทศ จัดงาน “TRANG RUBBER ON TRADE 2021” เชื่อมโยงการค้าจับคู่ธุรกิจยางพาราไทย @ ตรัง ทั้งนี้จังหวัดตรัง มีมูลค่าผลิตภัณฑ์มวลรวมจังหวัด (GPP) สาขาการเกษตร (ปี 2561) จำนวน 17,772 ล้านบาท สัดส่วนร้อยละ 27.52
ณ RED HOUSE FARM ถนนศรีตรัง อำเภอเมืองตรัง จังหวัดตรัง นายภูวนัฐ สมใจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เป็นประธานพิธีเปิดการเจรจาธุรกิจ Pre-Post Matching และจัด Mini-Showcase จังหวัดตรังตามโครงการเจรจาเชื่อมโยงตลาดสินค้ายางพารา ไม้ยางพาราและผลิตภัณฑ์เกี่ยวเนื่องภาคใต้ TRANG RUBBER ON TRADE 2021 จังหวัดตรัง มีมูลค่าผลิตภัณฑ์มวลรวมจังหวัด (GPP) สาขาการเกษตร (ปี 2561) จำนวน 17,772 ล้านบาท สัดส่วนร้อยละ 27.52 ซึ่งเป็นสัดส่วนสูงสุดของโครงสร้างการผลิตของจังหวัดตรัง โดยเฉพาะสินค้ายางพารา มีพื้นที่ปลูกกว่า 1,400,000 ไร่ มีจำนวนโรงงานอุตสาหกรรมยางพาราและไม้ยางพารา 145 แห่ง และมีแรงงานในอุตสาหกรรมด้านยางพารา จำนวน 14,000 คน ก่อให้เกิดการจ้างงาน สร้างรายได้ให้กับภาคการผลิตฐานรากอย่างต่อเนื่อง ส่งผลต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของจังหวัดตรังตลอดมา แต่จากสถานการณ์ปัจจุบัน การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า (COVID-19) ยังคงมีติดเชื้อรายวันและผู้เสียชีวิตจำนวนมากอย่างต่อเนื่อง ทำให้ส่งผลกระทบต่อภาคการส่งออกสินค้ายางพารา ไม้ยางพารา และผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวเนื่องในภาพรวมของจังหวัดตรัง


นางสาวสุภากิตติ์ เกลี้ยงสงค์ พาณิชย์จังหวัดตรัง กล่าวว่า ตามนโยบายของรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์) ที่ให้ความสำคัญกับยุทธศาสตร์ “ตลาดนำการผลิต” และเน้นการทำงานร่วมกันระหว่างพาณิชย์จังหวัด ทูตพาณิชย์ และภาคเอกชนอย่างใกล้ชิด เพื่อเร่งรัดการนำรายได้เข้าประเทศ โดยสร้างโอกาสทางการตลาดในรูปแบบใหม่ๆ เพื่อให้ก้าวทันต่อสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป และให้ความสำคัญในการใช้ระบบการค้าผ่านช่องทางออนไลน์ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดตรัง จึงจัดงาน “TRANG RUBBER ON TRADE 2021”เชื่อมโยงการค้า จับคู่ธุรกิจยางพาราไทย @ ตรัง ”

 

โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม ขยายโอกาสและช่องทางการตลาดใหม่ๆ ให้แก่ผู้ประกอบการสินค้ายางพารา ไม้ยางพารา และผลิตภัณฑ์เกี่ยวเนื่องในจังหวัดตรัง กิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย กิจกรรมเจรจาธุรกิจในรูปแบบออนไลน์ (Online Business Matching) ของผู้ประกอบการสินค้ายางพารา ไม้ยางพารา และผลิตภัณฑ์จากยางพารา จังหวัดตรัง และผู้นำเข้าจากต่างประเทศกิจกรรม Mini-Showcase กิจกรรมไลฟ์สดประชาสัมพันธ์สินค้าเพื่อให้เกิดการซื้อขายจริง รวมทั้งมีบริการคลินิกให้คำปรึกษาทางการตลาดออนไลน์จากกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศตลอดการจัดกิจกรรม มีผู้ประกอบการสินค้ายางพาราไม้ยางพารา และผลิตภัณฑ์เกี่ยวเนื่องในจังหวัดตรัง เข้าร่วมกิจกรรม จำนวน 10 ราย และผู้นำเข้าในต่างประเทศ เข้าร่วมเจรจาการค้าผ่านช่องทางออนไลน์ (Online Business Matching) จำนวน 17 ราย มีคู่เจรจาการค้า 33 คู่ค้า จาก 8 ประเทศ

ได้แก่ สาธารณรัฐอินเดีย สาธารณรัฐประชาชนบังกลาเทศ สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม สาธารณรัฐฟิลิปปินส์ มาเลเซีย ไต้หวัน ญี่ปุ่น และสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว การจัดงานในครั้งนี้ ได้ร่วมกับจากกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ และทูตพาณิชย์ ทางด้านนายประชา งามรัตนกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดตรัง ในขณะนี้เริ่มมีการสั่งซื้อสินค้าเพิ่มขึ้นแล้ว หลังจากที่ผ่านมาการแพร่ระบาดของโควิด -19 ส่งผลกระทบต่อการส่งออกเป็นอย่างมาก อีกทั้งพบว่าตู้คอนเทรนเนอร์ที่จะใช้ส่งสิ้นค้ามีไม่เพียงพอ เนื่องจากตู้ขนส่งสินค้าไปติดค้างอยู่ที่ประเทศปลายทางที่ส่งสินค้า และการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์เป็นอีกทางออกหนึ่งที่สามารถขายสินค้า นับว่าเป็นการช่วยเหลือผู้ประกอบการได้อย่างมาก
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง