ตรัง มทร.ศรีวิชัยจัดกิจกรรมจิตอาสา “น้อมรำลึกถึงพ่อหลวง ร.9”

มทร.ศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณในโอกาสวันสำคัญของชาติไทย วันที่ 13 ตุลาคม 2564 วันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร โดยบุคลากร มทร.ศรีวิชัยวิทยาเขตตรัง ร่วมแสดงความจงรักภักดี และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้
. ผศ.โกสินทร์ พัฒนมณี รองอธิการบดีประจำวิทยาเขตตรัง ได้มอบหมายให้ นางอุษา ศรีเจริญ ผู้อำนวยการสำนักงานวิทยาเขตตรัง เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมจิตอาสา “น้อมรำลึกถึงพ่อหลวง ร.9” ณ ศูนย์เรียนรู้ปูม้าตรัง มทร.ศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง โดยมีบุคลากรจากหน่วยงานต่างๆเข้าร่วมกิจกรรมกว่า 50 คน ภายใต้มาตรการ ป้องกัน COVID 19 ซึ่งได้มีการปล่อยพันธ์ลูกปูม้าวัยอ่อนระยะซูเอีย กว่าจำนวน 990,000 ตัว บริเวณชายหาด ณ ศูนย์เรียนรู้ปูม้าตรัง และร่วมเก็บขยะบริเวณชายหาดราชมงคล และหาดวิวาห์ใต้สมุทร


เพื่อเป็นการสร้างจิตสำนึกในการมีส่วนร่วมของการอนุรักษ์ปูม้า ดร.วิกิจ ผินรับ หัวหน้าโครงการหน่วยส่งเสริมและวิจัยธนาคารปูม้า มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย กล่าวว่าปูม้าที่มีไข่นอกกระดองหรือไข่ติดหน้าท้องโดยวัดขนาดแม่พันธุ์ปูม้ามีขนาด 10 ซม. จะมีปริมาณไข่ปูม้านอกกระดองมากถึง 1 ล้าน ตัว หากคิดอัตราการรอดขั้นต่ำของปูม้า ทำให้ได้จำนวนปูม้า ประมาณ 500 ตัว ซึ่งหากมีการบริโภคปูม้าที่มีไข่นอกกระดองก็ถือเป็นการลด อัตตราการขยายพันธุ์ของปูม้า และส่งผลกระทบต่ออาชีพประมงได้ในอนาคต นอกจากนั้นได้มีการชี้แจงรายละเอียดวิธีการปล่อยลูกปูม้าวัยอ่อน ซึ่งได้รับการสนับสนุนแม่พันธุ์ปูม้าจากกลุ่มประมงในพื้นบ้านใน อ.สิเกา ซึ่งเป็นเครือข่ายธนาคารปูม้า มทร.ศรีวิชัย

จากนั้นได้ทำการปล่อยลูกปูม้าวัยอ่อนระยะซุเอีย จำนวน 990,000 ตัว บริเวณชายหาด ณ ศูนย์เรียนรู้ปูม้าตรัง ก่อนจะแยกย้ายเพื่อทำกิจกรรมเก็บขยะบริเวณชายหาดราชมงคล และหาดวิวาห์ใต้สมุทร ด้วยความเงียบสงบของธรรมชาติที่ร่มรื่นริมทะเล บริเวณดังกล่าวจึงเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวเพื่อใช้เป็น สถานที่พักผ่อนในช่วงวันหยุด และการเปิดให้บริการแล่งท่องเที่ยวในจังหวัดตรัง มหาวิทยาลัยจึงได้เห็นถึงความสำคัญและเพื่อเป็นการสร้างจิตสำนึกที่ดี จึงเชิญชวนบุคลกร ร่วมกิจกรรมจิตอาสา เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันสวรรคต (13ตุลาคม) “น้อมรำลึกถึงพ่อหลวง ร.9” เพื่อตระหนักถึงความสำคัญ และความสามัคคีในการทำกิจกรรมร่วมกัน
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.