ตรัง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ลงพื้นที่โครงการที่แก้ปัญหาน้ำท่วม

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมคณะ ลงพื้นที่ตรวจราชการโครงการระบบระบายน้ำตรัง โดยการผันน้ำออกสู่ทะเล ซึ่งเป็นโครงการที่แก้ปัญหาน้ำท่วมให้กับพี่น้องชาวตรัง พร้อมมอบ ส.ป.ก.4-01
ที่ บริเวณโครงการระบบระบายน้ำแม่น้ำตรัง อำเภอเมือง จังหวัดตรัง ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วยคณะ ได้ลงพื้นที่ตรวจราชการจังหวัดตรัง เพื่อติดตามการบริหารจัดการน้ำจังหวัดตรัง โดยมีนายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง พร้อมด้วยหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และประชาชนร่วมให้การต้อนรับภายใต้มาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ติดตามรับฟังรายงานความก้าวหน้าโครงการระบบระบายแม่น้ำตรัง หรือคลองลัดผันน้ำแม่น้ำตรัง ซึ่งโครงการดังกล่าวเป็นการระบายน้ำจากแม่น้ำตรัง ที่มีปริมาณมากให้ไหลลงสู่ทะเลได้อย่างรวดเร็ว ลดปัญหาน้ำท่วมขังในเขตเทศบาลนครตรัง และพื้นที่ตำบลหนองตรุด ตำบลนาตาล่วง ตำบลบางรัก การเกิดน้ำท่วมหลายครั้งที่ผ่านมาทำให้ประชาชนในพื้นที่ 3 ตำบลดังกล่าว ได้รับผลกระทบหนักมากจากการถูกน้ำท่วมขัง และการดำเนินโครงการดังกล่าวสามารถช่วยระบายน้ำได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้โครงการดังกล่าวยังสามารถเป็บกักน้ำไว้ใช้ในหน้าแล้งอีกด้วย


จากนั้นได้มอบหนังสืออนุญาตให้เกษตรกรเข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน (ส.ป.ก.4-01) ให้กับเกษตรกร 10 ราย ก่อนจะปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำลงแหล่งน้ำธรรมชาติจำนวน 1,205,000 ตัว  สำหรับการดำเนินงานของสำนักงานการปฏิรูปที่ดินจังหวัดตรัง มีพื้นที่ดำเนินการปฏิรูปที่ดินในท้องที่จังหวัดตรัง จำนวน 354,671 ไร่ มอบ ส.ป.ก. 4-01 แล้วจำนวน 23,494 ราย 29,284 แปลง เนื้อที่ 302,095 ไร่ ซึ่งคงเหลือพื้นที่ยังไม่ดำเนินการประมาณ 32,000 ไร่และปีงบประมาณ 2564 ส.ป.ก. ตรัง มีแผนงานมอบ ส.ป.ก. 4-01 จำนวน 324 ราย ผลงานจำนวน 453 ราย 543 แปลง เนื้อที่ประมาณ 4,993 ไร่ เพื่อเป็นการสร้างขวัญกำลังใจให้เกษตรกรผู้ได้รับการจัดสรรที่ดินและสร้างความรู้ความเข้าใจด้านสิทธิและหน้าที่ของเกษตรกรในเขตปฏิรูปที่ดินจำนวน 10 ราย ที่ดิน 10 แปลง เนื้อที่รวมทั้งสิ้น 86-0-28 ไร่
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง