สมุทรปราการ อบจ.ร่วมกับกรมควบคุมมลพิษลงนามความร่วมมือแก้ปัญหามลพิษและพร้อมรับมือปัญหาน้ำท่วม

สมุทรปราการ   อบจ.ร่วมกับกรมควบคุมมลพิษลงนามความร่วมมือแก้ปัญหามลพิษและพร้อมรับมือปัญหาน้ำท่วม
*****เมื่อเวลา 10.00น.วันที่ 1กันยายน 2564 ที่ห้องประชุมชั้น4 องค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ ได้มีพิธีลงนามบันทึกความร่วมมือการแก้ปัญหามลพิษ การส่งเสริมการจัดการคุณภาพสิ่งแวดล้อมและการบำรุงรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสมุทรปราการ ระหว่างกรมควบคุมมลพิษร่วมกับจังหวัดสมุทรปราการ และองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการโดยมีนายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการนางสาวนันทิดา แก้วบัวสาย นายกอบจ. ร่วมลงนาม โดยมีนางสาวปรีญาพร สุวรรณเกษ รองอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ นายชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม ประธานหอการค้าจังหวัดสมุทรปราการ และนายธีระชัย แสนภูวา ท้องถิ่นจังหวัดสมุทรปราการ ร่วมเป็นสักขีพยาน


*****และหลังเสร็จสิ้นพิธีลงนามทางคณะของอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ และผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ และคณะของอบจ.ได้ ร่วมลงพื้นที่สาธิต แนวคิดการใช้ระบบรวบรวมน้ำเสียของโครงการคลองด่านในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม ณ บริเวณสถานีสูบน้ำตรากบ ต.ท้ายบ้านใหม่ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ
*****สำหรับบันทึกความร่วมมือฉบับนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อที่จะร่วมกันส่งเสริมการจัดการคุณภาพสิ่งแวดล้อม และการบำรุงรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ป้องกันควบคุม และแก้ไขปัญหาของประชาชนอันเกิดจากมลพิษและภัยพิบัติ เพื่อให้สามารถปฏิบัติงานในเชิงรุกได้อย่างถูกต้อง รวดเร็วและทันต่อสถานการณ์ สอดรับกับสภาพปัญหาและบริบทของสังคมที่เปลี่ยนไป ซึ่งในการดำเนินการ แรกจากการลงนามความร่วมมือในครั้งนี้ คือแนวคิดในการนำระบบรวบรวมน้ำเสียของโครงการคลองด่านมาใช้ประโยชน์ในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม


******โดยนายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ ได้มอบหนังสือรับทราบการใช้ประโยชน์ระบบรวบรวมน้ำเสียของโครงการคลองด่านให้กับน.ส.นันทิดา แก้วบัวสาย นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ เพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไปอีกด้วย
***** นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ ได้เปิดเผยว่า ในวันนี้ได้เดินทางมาประสานความร่วมมือกับ นายก อบจ.สมุทรปราการในเรื่องของการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม ซึ่งก็ได้มีการพูดคุยกับทีมงานของท่าน นายก อบจ.ตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมา ก็ดูว่ามีอะไรที่เราจะอำนวยความสะดวกได้ ก็พบว่าเรื่องของระบบท่อระบบน้ำเสียคลองด่านสามารถที่จะช่วยเหลือแก้ไขปัญหาน้ำท่วมได้ก็เลยเร่งรัดดำเนินการ และในวันนี้ก็เลยเดินทางมาลงนามเอ็มโอยู และการตอบรับหนังสือเพื่อที่จะสามารถใช้ประโยชน์ของท่อระบบน้ำเสียคลองด่านได้ นอกจากนั้นก็จะเป็นการขยายผลในเรื่องช่วยเหลือทาง อบจ. ในการแก้ไขปัญหาเรื่องมลพิษด้วย ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของอากาศ น้ำเสีย และเรื่องขยะ หรือปัญหาเรื่องโรงงานอุตสาหกรรมต่าง ๆ ก็จะเป็นความร่วมมือกันที่ทำให้พี่น้องประชาชนได้อยู่ในสิ่งแวดล้อมที่ดี ๆ


*****ด้าน น.ส.นันทิดา แก้วบัวสาย นายก อบจ.สมุทรปราการ ได้กล่าวว่า ก็อย่าที่เรียนให้ทราบไปแล้วว่าอุโมงค์หรือท่อระบบระบายน้ำเสียของคลองด่าน เป็นท่อที่ใหญ่มาก ๆ 120 – 150 เซนติเมตร ซึ่งคนสามารถเข้าไปเดินได้เลย และที่สำคัญก็คือท่ออันนี้ฝั่งอยู่ใต้ดินทั่วทั้งจังหวัดสมุทรปราการ เริ่มตั้งแต่ พระประแดง มาถึงพระสมุทรเจดีย์ และรอดแม่น้ำเจ้าพระยามายังตำบลท้ายบ้าน ยาวไปจนถึงบางปูสุดที่คลองด่าน เพราะฉะนั้นการที่ท่านายกชนม์สวัสดิ์ เองท่านได้มีข้อมูลทางด้านนี้มาแล้วและได้รับความกรุณาจากท่านอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ ซึ่งจะเห็นได้ว่าอุโมงค์หรือท่อระบบน้ำเสียแห่งนี้เราไม่ได้ใช้ และเก็บไว้เฉย ๆ ซึ่งตรงนี้มันสามารถที่จะช่วยระบายน้ำได้ในช่วงที่เกิดปัญหาน้ำท่วมได้เป็นอย่างดี ซึ่งมันก็จะเป็นการบูรณาการร่วมกันระหว่างกรมควบคุมมลพิษและ อบจ.ซึ่งในปีนี้จะใช้ในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมของจังหวัดสมุทรปราการ ได้ครบทุกพื้นที่
*******************************
วิวรรธน์ ยั่งยืนเตชานนท์ สมุทรปราการ 0916986925