ปทุมธานี ทำงานวันแรกผู้ว่าฯประชุมด่วนสถานการณ์น้ำ ลั่นดูแลประชาชนเต็มที่

ทำงานวันแรกผู้ว่าปทุมฯประชุมด่วนสถานการณ์น้ำ ลั่นดูแลประชาชนเต็มที่
เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 1 ต.ค.2564 ที่ศาลากลางจังหวัดปทุมธานี อ.เมืองปทุมธานี จ.ปทุมธานี นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี พร้อม นางจินจณา โอสถธนากร นายกเหล่ากาชาดจังหวัดปทุมธานี เดินทางเข้าสักการะศาลพระปทุมธรรมราช สักการะศาลหลักเมือง สักการะพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว แล้วเดินไปสักการะพระประจำห้องปฏิบัติราชการ โดยมี นายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย รองผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี นายจรูญศักดิ์ สิงหเดช รองผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี นายพงศธร กาญจนะจิตรา รองผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี นายดรณ์ สมิตะเกษตริน ปลัดจังหวัดปทุมธานี นางสาวธนียา นัยพินิจ หัวหน้าสำนักงานจังหวัดปทุมธานี หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ ภาคเอกชนและประชาชนชาวจังหวัดปทุมธานี ให้การต้อนรับ ซึ่งบรรยากาศเป็นไปอย่างอบอุ่น เนื่องในโอกาสที่ นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร เดินทางมารับตำแหน่ง ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี คนที่ 59


จากนั้น เวลา 13.00 น. ที่ห้องประชุมราชสีห์บัวหลวง ชั้น 3 ศาลากลางปทุมธานี นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ได้เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์อุทกภัย โดยมี นายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย รองผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี นายพิษณุ ประภาธนานันท์ นายอำเภอเมืองปทุมธานี นายมนตรี ลังกาพินธุ์ นายอำเภอสามโคก รายงานสถานการณ์พื้นที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา และฟังรายงานการบริหารจัดการน้ำจากสำนักงานชลประทานจังหวัดปทุมธานี เพื่อรับทราบปัญหาอุปสรรคในการทำงานร่วมกัน
นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร เปิดเผยว่า ในโอกาสนี้ก็นับเป็นโอกาสอันดีที่ได้มาทำงานที่นี่ มีความยินดีเป็นอย่างยิ่ง จังหวัดปทุมธานี เป็นพื้นที่หลากหลายที่มีทั้ง อุตสาหกรรม เกษตร และตลาดส่งออกที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ โดยตนเองจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุดตามที่ได้รับมอบหมาย


โดยสถานการณ์น้ำในจังหวัดปทุมธานีปัจจุบัน ระดับน้ำสูงขึ้นลงบวก1.90 เมตร -2.40 เมตร ขึ้นกับน้ำขึ้นลงของแต่ละวัน เรามีคันกั้นน้ำระดับความสูง 2.80 เมตร -3 เมตร อยู่ในบางพื้นที่ ที่ติดกับแม่น้ำเจ้าพระยา เรายังมีระยะห่างจากน้ำอีกประมาณ 60 ซ.ม. โดยชลประทานให้ข้อมูลว่า ถ้าระบายน้ำมา 100 ลูกบาศก์เมตร ก็จะมีน้ำขึ้นมาประมาณ 10 ซ.ม. เราสามารถดูแลบริหารจัดการได้ แต่ถ้ามีฝนตกในพื้นที่ เราเตรียมระบบสูบน้ำในพื้นที่ไว้ตามจุด ตามถนนหลัก และชุมชนต่างๆ และทางชลประทานเองมีระบบสูบน้ำต่างๆไม่ว่าจะเป็นคลองระพีพัฒน์ คลองรังสิต อยู่ประมาณ 15 เครื่อง และทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ได้นำเครื่องสูบน้ำลงชุมชนหมดแล้ว ถ้ามีฝนตกจะสูบน้ำเพื่อดูแลพี่น้องประชาชนได้เป็นอย่างดี


โดยจากข้อมูลของชลประทาน พื้นที่แก้มลิงรับน้ำที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ยังรับน้ำได้ไม่ถึงครึ่งหนึ่งเลยยังเหลือพื้นที่รับน้ำได้ ตรงนี้ยังสร้างความมั่นใจให้กับจังหวัดในการบริหารจัดการน้ำ แต่ก็อาจจะมีความกังวลใจบ้าง เราจะดูกันวันต่อวันติดตามข้อมูลทุกวันให้ดีที่สุด พร้อมให้นโยบายฝนตกอย่างไรก็ตาม อย่าให้น้ำท่วมขัง ให้สูบน้ำออกพื้นที่ให้เร็วที่สุด โดยเฉพาะเขตที่เป็นเขตเศรษฐกิจ และเขตการคมนาคมที่มีการสัญจรไปมาตลอด โดยจะปรับห้องประชุมแห่งนี้เป็นศูนย์ข้อมูลและแก้ปัญหาสถานการณ์น้ำ จนกว่าสถานการณ์น้ำทะเลหนุนสูงในกลางเดือนนี้หรือพายุอีกลูกสองลูกที่จะเข้ามาผ่านพ้นไปเราก็คงจะติดตามอย่างต่อเนือง ขอให้ความมั่นใจพี่น้องประชาชนในระดับหนึ่งก่อน ในสัปดาห์เราจะลงพื้นที่ไปดูที่น้ำท่วมขังนาน และลงเรือไปดูพี่น้องประชาชนที่อยู่นอกคันกั้นน้ำที่ได้รับความเดือดร้อน ที่ผ่านมาได้รับรายงานว่า ทุกภาคส่วนได้ลงไปช่วย นำนักเรียนอาชีวะไปตัดไฟพื้นที่น้ำท่วมสูง ท้องถิ่นทุกแห่งไปช่วยกันขนของขึ้นที่สูงและนำถุงยังชีพไปมอบให้ ซึ่งทางราชการจะดูแลพี่น้องประชาชนทุกคนไม่ให้เดือดร้อนไปมากกว่าที่โดนสถานการณ์ของโรคโควิดอยู่ทุกวันนี้

 


“ผมเป็นคนง่ายๆ มีปัญหาอะไรก็มาคุยกันได้ ปรึกษากันได้ ไม่ดุเหมือนที่คิด” วลีเด็ด ผู้ว่าณรงค์ศักดิ์
ประวัติ นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร เกิดวันที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2508 ที่อำเภอแปลงยาว จังหวัดฉะเชิงเทรา และเป็นที่รู้จักและมีชื่อเสียงจากการดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสถานการณ์ช่วยเหลือเด็กและผู้ช่วยผู้ฝึกสอนที่ติดถ้ำรวมทั้งสิ้น 13 คน ในปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยถ้ำหลวง ระหว่างวันที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2561 – 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2561 กลายเป็นบุคคลที่ประชาชนชื่นชมถึงการทำงานอย่างมาก โดยก่อนที่จะเข้ารับตำแหน่งผู้ว่าปทุมธานี เป็นข้าราชการกระทรวงมหาดไทยชาวไทย ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา ประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนไทยไปด้วยกันระดับจังหวัด ประธานคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดลำปาง อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย อดีตผู้ตรวจราชการของกระทรวงมหาดไทย อดีตที่ปรึกษาด้านวิศวกรรมสำรวจของกรมที่ดิน อดีตผู้อำนวยการสำนักเทคโนโลยีทำแผนที่กรมที่ดิน อดีตผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลแผนที่ของกรมที่ดิน และกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิขึ้นบัญชีของกระทรวงการคลัง


ขณะที่ การศึกษานั้น นายณรงค์ศักดิ์ จบการศึกษาระดับมัธยมศึกษาปีที่ 3 (ม.ศ.3) โรงเรียนเซนต์หลุยส์ ฉะเชิงเทรา มัธยมศึกษาปีที่ 5 (ม.ศ.5) โรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) ส่วนระดับปริญญาตรี จบวิศวกรรมศาสตร์บัณฑิต (วิศวกรรมโยธา), มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ นิติศาสตร์บัณฑิต และประกาศนียบัตรกฎหมายการที่ดินและทรัพย์สิน (2535), มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชเทคโนโลยีบัณฑิต (เทคโนโลยีสารสนเทศธุรกิจ), มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช รัฐประศาสนศาสตร์บัณฑิต, มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชเขายังจบการศึกษาในระดับปริญญาโท ด้าน Master of Science (Geodetic Science and Surveying), มหาวิทยาลัยโอไฮโอสเตต สหรัฐฯ