สุพรรณบุรี  กมธ.พลังงานวุฒิสภามอบวัสดุป้องกันโควิดให้ด่านสุดท้ายวัดบางปลาหมอ

สุพรรณบุรี  กมธ.พลังงานวุฒิสภามอบวัสดุป้องกันโควิดให้ด่านสุดท้ายวัดบางปลาหมอ
ที่ จ.สุพรรณบุรี พล.อ.สกนธ์ สัจจานิตย์ ประธานคณะกรรมการพลังงานวุฒิสภา พล.อ.อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ รองประธานฯ กรรณภว์ ธนภรรคภวิน เลขานุการคณะกรรมาธิการ กมธ. การพลังงาน วุฒิสภา นายชาติชาย ภุมรินทร์ รองผู้ว่าการธุรกิจและการตลาด การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค นายสาโรจน์ แช่มช้อย ผู้จัดการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จังหวัดสุพรรณบุรี พร้อมคณะเดินทางนำแอลกอฮอล์ หน้ากากอนามัย ชุด PPPE และเงินสด จำนวน 174,000 บาทถวายให้กับพระปลัดธนิตย์ จนฺทิโก (หลวงพี่เบียร์)เจ้าอาวาสวัดบางปลาหมอ ตำบลดอนกำยาน อำเภอเมืองสุพรรณบุรี เพื่อนำไปใช้ในการป้องกันโรคไวรัสโควิด 19


พล.อ.สกนธ์ สัจจานิตย์ ประธานคณะกรรมการพลังงานวุฒิสภา เปิดเผยว่าจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ทำให้มีผู้ป่วยติดเชื้อและเสียชีวิตจำนวนมาก ทางวัดบางปลาหมอ ตำบลดอนกำยาน ซึ่งมีพระปลัดธนิตย์ จนฺทิโก (หลวงพี่เบียร์) เจ้าอาวาสวัดบางปลาหมอ ได้รับประกอบพิธีฌาปนกิจผู้เสียชีวิตจากโรคติดเชื้อโควิด 19 โดยทำหน้าที่เป็นสัปเหร่อด้วยตัวเอง ซึ่งก็ได้รับความร่วมมือจากพี่น้องประชาชนชาวบ้านบางปลาหมอ ซึ่งจะมีพิธีฌาปนกิจศพผู้เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสโควิด 19 เกือบทุกวัน ซึ่งการฌาปนกิจศพผู้เสียชีวิตจากโควิด 19 นั้นต้องป้องกันการติดเชื้อโดยการสวมชุดป้องกัน ชุด PPE แอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อทั้งก่อนและหลังการฌาปนกิจดังนั้นอุปกรณ์เหล่านี้จึงมีความจำเป็นและสำคัญและเป็นอุปกรณ์ที่สิ้นเปลือง ดังนั้นตนจึงได้ร่วมกับคณะกรรมาธิการพลังงานวุฒิสภาจัดหาอุปกรณ์ป้องกันเหล่านี้พร้อมเงินสดมาถวายพระคุณเจ้าโดยมีรองผู้ว่าการธุรกิจและการตลาดการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และการไฟฟ้าภูมิภาคจังหวัดสุพรรณบุรี ร่วมเพื่อสนับสนุนภารกิจเพื่อสังคมต่อไป


ทางด้าน พระปลัดธนิตย์ จนฺทิโก (หลวงพี่เบียร์)เจ้าอาวาสวัดบางปลาหมอ กล่าวว่า ต้องขอบคุณ พล.อ.สกนธ์ สัจจานิตย์ ประธานคณะกรรมการพลังงานวุฒิสภา และคณะที่เห็นความสำคัญของบุคลากร ด่านสุดท้าย ก็คือเจ้าหน้าที่กู้ภัยและพระสงฆ์ที่ปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือรับส่งประชาชนที่ป่วยติดเชื้อส่งโรงพยาบาลสนาม รับผู้ป่วยหายแล้วส่งกลับบ้าน และยังรับบริการเคลื่อนย้ายผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโควิด 19 มาฌาปนกิจที่วัด เกือบทุกวันและอาตมาก็จะทำหน้าที่สัปเหร่อด้วยตัวเองเพราะว่าไม่ต้องการให้สัปเหร่อประจำวัดต้องเอาชีวิตมาเสี่ยงกับโรคร้าย นี้
ที่วัดบางปลาหมอสร้างเมรุมาได้ 5ปีฌาปนกิจศพไปประมาณ 40 ศพแต่พอเกิดโรคโควิด 19 ระบาดและทางวัดรับสงเคราะห์ฌาปนกิจผู้เสียชีวิตติดเชื้อโควิดระยะเวลาแค่ 45 วันฌาปนกิจ ผู้เสียชีวิตจากโควิดไปแล้ว 69 ศพส่วนมากผู้เสียชีวิตที่นำมาฌาปนกิจก็จะมีจิตอาสาด่านสุดท้ายคือเจ้าหน้าที่มูลนิธิอย่างเช่นมูลนิธิเสมอกันกู้ภัยสุพรรณบุรี และพระสงฆ์ของวัดร่วมกันซึ่งการทำหน้าที่ช่วยเหลือประชาชนผู้ติดเชื้อนั้นย่อมมีความเสี่ยงแต่จิตอาสาอย่างเจ้าหน้าที่มูลนิธิ ซึ่งไม่มีรายได้จากการทำหน้าที่และไม่เคยเรียกร้องผู้เสียชีวิตส่วนมากทางญาติก็ไม่สามารถมาร่วมพิธีได้ส่วนมากก็จะมีฐานะยากจนซึ่งทางวัดและมูลนิธิเสมอกันก็ได้อนุเคราะห์ให้นิมนต์พระสงฆ์สวดมาติกาบังสุกุลให้ฟรีทุกอย่าง ที่ผ่านมายังไม่เคยมีหน่วยงานภาครัฐเข้ามาดูแลสนับสนุนอะไรเลย ดังนั้นทางวัดและเจ้าหน้าที่มูลนิธิก็ต้องรับภาระกันไปกระทั่งพล.อ.สกนธ์ สัจจานิตย์ ประธานคณะกรรมการพลังงานวุฒิสภา ทราบเรื่องจึงได้พาคณะนำสิ่งของอุปกรณ์ป้องกันโควิดมาถวายซึ่งอาตมาก็จะนำไปจัดสรรมอบต่อให้กับเจ้าหน้าที่มูลนิธิที่ปฏิบัติงานร่วมกันนำไปใช้เพื่อช่วยเหลือชาวบ้านและสังคมต่อไป
ภัทรพล พรมพัก/สุพรรณบุรี