นครปฐม นายกสมาคมไวยาวัจกรแห่งประเทศไทยยื่นหนังสือร้องเรียนแก่ พศ. เรื่องการแต่งตั้งเจ้าอาวาสวัดจันทร์ใน โดยมิชอบ

นครปฐม นายกสมาคมไวยาวัจกรแห่งประเทศไทยยื่นหนังสือร้องเรียนแก่ พศ. เรื่องการแต่งตั้งเจ้าอาวาสวัดจันทร์ใน โดยมิชอบ

เมื่อวันที่3กันยายน2564 ที่ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ  อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม

นายศุภภัทร์พจน์ นิติศศธร นายกสมาคมไวยาวัจกรแห่งประเทศไทย  กล่าวว่า ได้รับเรื่องร้องเรียนจากพระสงฆ์และชาวบ้านวัดจันทร์ในเกี่ยวกับการแต่งตั้ง เสนอให้แต่งตั้งเจ้าอาวาสและรองเจ้าอาวาสวัดจันทร์ในโดยไม่ถูกต้องตามระเบียบกฎหมาย จารีตประเพณี จึงได้รับมอบอำนาจ เพื่อยื่นหนังสือร้องเรียน ร้องทุกข์ นายณรงค์ ทรงอารมณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ  ขอให้สอบสวน ตรวจสอบพระสังฆาธิการ จำนวน 4 รูป 1 กรณีแต่งตั้ง เสนอให้แต่งตั้งเจ้าอาวาสวัดจันทร์ใน และรองเจ้าอาวาสวัดจันทร์ใน โดยมิชอบ ไม่เหมาะสม ไม่เป็นไปตามระเบียบกฎหมาย กฎมหาเถรสมาคม พระราชบัญญัติคณะสงฆ์ จารีตประเพณี  จำนวน4รูป  โดยมีนายวิภาค  ล้อมเล็ก เจ้าพนักงานการศาสนาชำนาญงาน เป็นผู้แทน นายณรงค์ ทรงอารมณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เป็นผู้รับมอบหนังสือร้องเรียนดังกล่าว  ก่อนส่งมอบให้เจ้าหน้าที่ส่วนเกี่ยวข้องดำเนินการต่อไป

สืบเนื่องจาก เมื่อเดือนเมษาบน 2564  เจ้าอาวาสวัดจันทร์ในองค์ก่อนได้ลาออกจากการเป็นเจ้าอาวาสวัดจันทร์ใน ทำให้ตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดจันทร์ในว่างลง ซึ่งการแต่งตั้งเจ้าอาวาสแทนตำแหน่งที่ว่างลงจะต้องเป็นไปตามบทบัญญัติตามกฎมหาเถรสมาคม ฉบับที่ 24 (พ.ศ 2541) ว่าด้วยการแต่งตั้งถอดถอนพระสังฆาธิการ ซึ่งออกโดยอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 15 ตรี มาตรา 20 ทวิ แห่งพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ พ.ศ. 2505 แก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2535 และมาตรา 23 แห่งพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ พ.ศ. 2505

ซึ่งวัดจันทร์ในมีพระสงฆ์ทั้งหมด จำนวน 14 รูป ประกอบด้วยพระเถระและพระมหาเถระซึ่งเป็นผู้มีคุณวุฒิ เป็นผู้ทรงเกียรติคุณเป็นที่เคารพนับถือของบรรพชิตและคฤหัสถ์ในถิ่นของวัดจันทร์ในอยู่หลายรูปซึ่งเหมาะสมที่จะเป็นจ้าอาวาสวัดจันทร์ใน แต่เจ้าคณะเขตและเจ้าคณะแขวง กลับร่วมกันพิจารณาคัดเลือก ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดแก้วฟ้าจุฬามณี แขวงถนนนครไชยศรี เขตดุสิต กรุงเทพฯ รายงานเสนอไปยัง รักษาการแทนเจ้าคณะกรุงเทพมหานคร เพื่อให้แต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสวัดจันทร์ใน ซึ่งเจ้าอาวาสวัดจันทร์ในองค์ปัจจุบัน ไม่มีความเกี่ยวข้องกับบรรพชิตและคฤหัสถ์ในถิ่นวัดจันทร์ในเลยไม่ว่าในทางใด และต่อมา ได้มีการแต่งตั้งเจ้าอาวาสวัดจันทร์ใน องค์ปัจจุบัน เมื่อวันที่ 8 กรกฏาคม  2564

นอกจากนั้นการแต่งตั้งเจ้าอาวาสวัดจันทร์ในวันดังกล่าว เจ้าคณะเขตบางคอแหลมและเจ้าคณะแขวงบางคอแหลม เขต 1 ไม่เคยสอบถามหรือหารือกับพระสงฆ์ในวัดจันทร์ในและชาวบ้านบริเวณรอบวัดจันทร์ในเลย การแต่งตั้งเจ้าอาวาสดังกล่าวจึงไม่เป็นที่ยอมรับของพระสงฆ์ในวัดจันทร์ในและชาวบ้านบริเวณรอบวัดจันทร์ใน และในวันที่เจ้าอาวาสวัดจันทร์ใน  เข้ามารับตำแหน่งไม่มีพระสงฆ์และชาวบ้านบริเวณรอบวันจันทร์ใน ทราบเรื่องแต่อย่างใด เมื่อแต่งตั้งเจ้าอาวาสเสร็จสิ้นแล้ว ถึงได้มาบอกกล่าวแจ้งให้พระสงฆ์ในวัดจันทร์ในทราบ   ปัจจุบันเกิดการแตกแยกระหว่างพระสงฆ์และชาวบ้านวัดจันทร์ในเป็นอย่างมาก เนื่องจากเจ้าอาวาสและรองเจ้าอาวาสไม่เป็นที่ยอมรับของพระสงฆ์และชาวบ้านวัดจันทร์ใน จึงได้ส่งหนังสือมาร้องเรียนสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ตรวจสอบให้ความกระจ่างแก่ชาวบ้าน  ด้วย