ตรัง  สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 7  จัดงานสัปดาห์อนุรักษ์พะยูนแห่งชาติ

ตรัง  สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 7  จัดงานสัปดาห์อนุรักษ์พะยูนแห่งชาติ เพื่อขับเคลื่อนการอนุรักษ์พะยูนจังหวัดตรัง โดยความร่วมมือของทุกภาคส่วน ส่งผลให้เกิดการจัดทำแผนการอนุรักษ์พะยูนและหญ้าทะเลของจังหวัดตรัง
ที่ห้างสรรพสินค้าโรบินสันตรัง อ.เมืองตรัง นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เป็นประธานในพิธีเปิดงานสัปดาห์อนุรักษ์พะยูนแห่งชาติ นายประถม รัสมี ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 7 ตรัง กล่าวว่า เนื่องจากพื้นที่แหล่งทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เป็นพื้นที่ที่มีคุณค่ายิ่ง ทั้งทางด้านเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม และความมั่นคงของชาติ โดยเฉพาะประชากรพะยูนในประเทศไทยประมาณ 250 ตัว ประมาณร้อยละ 70 พบในบริเวณทะเลจังหวัดตรัง ถิ่นที่อยู่อาศัยของพะยูนอยู่บริเวณใกล้ฝั่ง ที่มีแหล่งหญ้าทะเล ในประเทศไทยมีแหล่งหญ้าทะเลรวมกันประมาณ 159,829 ไร่

และในจังหวัดตรังมีอยู่ประมาณ 33,000 ไร่ ซึ่งมีความสำคัญ โดยเป็นแหล่งที่อยู่อาศัย แหล่งอนุบาลสัตว์น้ำ บริเวณแหล่งหญ้าทะเลจึงมีความอุดมสมบูรณ์ของสัตว์น้ำ ทำให้พะยูนมีโอกาสได้รับผลกระทบจากกิจกรรมของมนุษย์สูง พะยูนมีความเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์อย่างยิ่ง เนื่องจากจำนวนประชากรที่น้อยเพียงหลักร้อยตัว อีกทั้งยังมีการตายเฉลี่ยถึง 10-15 ตัวต่อปี และในช่วงประมาณ 6 ปีที่ผ่านมา มีความพยายามในการขับเคลื่อนการอนุรักษ์พะยูนจังหวัดตรัง โดยความร่วมมือของทุกภาคส่วน ส่งผลให้เกิดการจัดทำแผนการอนุรักษ์พะยูนและหญ้าทะเลของจังหวัดตรังขึ้น


อีกทั้งรัฐบาลยังประกาศให้วันที่ 17 สิงหาคมของทุกปี ซึ่งตรงกับวันที่ครบรอบการจากไปของมาเรียม ให้เป็นวันพะยูนแห่งชาติ ดังนั้นทุกคนในฐานะประชาชนชาวไทยควรร่วมมือกันเพื่อพิทักษ์รักษาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งของประเทศไทยตลอดไป ซึ่งกิจกรรมที่ได้จัดขึ้นในวันนี้ จะแสดงให้เห็นถึงพลังความร่วมมือจากทุกฝ่ายเสมือนเป็นกลไกสำคัญในการปกป้อง คุ้มครอง ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เป็นสมบัติอันมีค่ายิ่งของชาติให้คงอยู่ก่อให้เกิดประโยชน์แก่ประชาชนคนรุ่นหลัง ซึ่งเป็นอนาคตของชาติสืบไป โดยการจัดงานสัปดาห์อนุรักษ์พะยูนแห่งชาติ จะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 17 -23 สิงหาคมนี้ ที่ห้างโรบินสันตรัง
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง