นครปฐม จัดพิธีมอบเงินพระราชทานขวัญถุงกองทุนแม่ของแผ่นดิน

จังหวัดนครปฐมจัดพิธีมอบเงินพระราชทานขวัญถุงกองทุนแม่ของแผ่นดิน ประจำปี 2563เพื่อให้หมู่บ้านต้นกล้ากองทุนแม่ของแผ่นดิน ได้นำเงินพระราชทานฯ ไปใช้ประโยชน์ให้กับชุมชนในการแก้ไขปัญหายาเสพติด
วันที่ 12 สิงหาคม 2564 ที่ห้องโถงศาลากลางจังหวัดนครปฐม นายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม เป็นประธานพิธีมอบเงินพระราชทานขวัญถุงกองทุนแม่ของแผ่นดิน ประจำปี 2563และมอบเข็มตราสัญลักษณ์กองทุนแม่ของแผ่นดิน โดยมี รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม นายกเหล่ากาชาดจังหวัด หัวหน้าส่วนราชการร่วมพิธี

 

โดยนางทัศนีย์ ชัยคุณแสง พัฒนาการจังหวัดนครปฐม กล่าวว่า กองทุนแม่ของแผ่นดิน เป็นพระราชปณิธานของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนี พันปีหลวง ที่จะแก้ไขปัญหายาเสพติดโดยใช้พลังของชุมชน ตามแนวทางสันติวิธี ซึ่งในปี พ.ศ. 2546 สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนี พันปีหลวง ทรงพระราชทานทุนทรัพย์ส่วนพระองค์ให้แก่เลขาธิการ ป.ป.ส. เพื่อนำไปใช้สนับสนุนการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดของหมู่บ้านและชุมชน และปี 2547 สำนักงาน ป.ป.ส.ใช้งบประมาณปกติ สมทบเงินพระราชทานจัดตั้งเป็นกองทุนสนับสนุน ให้กับหมู่บ้าน/ชุมชน เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยใช้ชื่อว่า “กองทุนแม่ของแผ่นดิน” และจัดสรรให้หมู่บ้าน/ชุมชน แห่งละ 8,000 บาท ซึ่งปัจจุบันจังหวัดนครปฐม มีหมู่บ้านกองทุนแม่ของแผ่นดิน ทั้งสิ้น 216 กองทุน

และเมื่อวันที่ 4 เมษายน 2564 ที่ผ่านมา สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ร่วมกับภาคีเครือข่าย ได้กำหนดจัดงานมหกรรมกองทุนแม่ของแผ่นดิน และพระราชทานเงินขวัญถุงกองทุนแม่ของแผ่นดิน ประจำปี 2563 ณ ศูนย์แสดงสินค้าและนิทรศการ อิมแพ็ค เมืองทองธานี อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี โดยมีสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดาเสด็จเป็นองค์ประธานในพิธีและพระราชทานเงินขวัญถุงกองทุนแม่ของแผ่นดิน ประจำปี 2563 โดยมีประธานเครือข่ายกองทุนแม่ของแผ่นดินจังหวัดนครปฐม เป็นผู้รับพระราชทานเงินขวัญถุงกองทุนแม่ของแผ่นดิน ประจำปี 2563 จำนวน 7 กองทุน เพื่อให้หมู่บ้านต้นกล้ากองทุนแม่ของแผ่นดิน ได้นำเงินพระราชทานดังกล่าว ไปใช้ประโยชน์ให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ต่อไป

***************************************
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนครปฐม ภาพ/ข่าว