สุพรรณบุรี กู้ภัยฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อให้วัดที่มีพระติดโควิดปิดวัด14วัน

สุพรรณบุรี  กู้ภัยฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อให้วัดที่มีพระติดโควิดปิดวัด14วัน
ที่ จ.สุพรรณบุรีนายวิญญู สัตบุตร หัวหน้าศูนย์กู้ภัยมูลนิธิเสมอกันกู้ภัยสุพรรณบุรีได้นำทีมงานชุดปฏิบัติการฉุกเฉินพิเศษตอบโต้โควิด-19 เข้าดำเนินการฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อที่วัดกระทุ่มทอง ตำบลองครักษ์ อ.บางปลาม้า จังหวัดสุพรรณบุรี สืบเนื่องมาจากเมื่อ 3 วันที่ผ่านมาได้รับแจ้งจากอาสาสมัครกู้ภัยในพื้นที่ ว่า มีพระในวัดกระทุ่มทอง อาพาธด้วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า2019 หรือโควิด-19 จำนวน 2 รูป หนึ่งในนั้นคือเจ้าอาวาส ซึ่งตอนนี้ไปรักษาตัวที่รพ.สนาม ม.เกษตรฯ อ.บางปลาม้า ทำให้ต้องปิดวัด ห้ามคนเข้าออก งดรับกิจนิมนต์ งดบิณฑบาตร รวมถึงยังมีพระลูกวัดที่อาพาธด้วยโรคติดเชื้อโควิด-19 แยกรักษาตัวในกฏิ เนื่องจากเป็นผู้ป่วยกลุ่มสีเขียว ซึ่งได้รับการดูแลจาก รพ.สต. และ อสม.อยู่ พร้อมกันนี้อดีตผู้ใหญ่บ้าน อสม.และพระลูกวัด ได้ร้องขอให้ทีมงานของมูลนิธิเสมอกันมาช่วยฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อ เพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ และเพื่อความสบายใจของประชาชนในหมู่บ้าน ทำให้พระที่จำวัดอยู่มีความยากลำบากในเรื่องอาหารการกิน ทั้งนี้นายวิญญู ได้นำข้าวสาร อาหารแห้ง ไข่สด และน้ำดื่มจำนวนหนึ่ง ไปถวายให้พระลูกวัดที่จำวัดอยู่ เพื่อนำไปประกอบอาหารฉันบรรเทาความเดือดร้อนไปก่อน


นายวิญญู กล่าวว่าปกติทีมงานชุดปฏิบัติการฉุกเฉินพิเศษตอบโต้โควิด-19 ของมูลนิธิเสมอกันกู้ภัยสุพรรณบุรี ได้ปฏิบัติงานเกี่ยวกับส่วนที่เกี่ยวข้องกับโควิด-19 มาตั้งแต่เริ่มมีการแพร่ระบาดรอบแรก ซึ่งตอนนั้นยังไม่มีผู้เสียชีวิต แต่ในสถานการณ์ปัจจุบัน นี้ มีผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้น นอกจากทางอาสาสมัครฯที่เสียสละเวลาช่วยเหลือสังคมจะช่วยงานภาครัฐ ในเรื่องการรับผู้ป่วยไปตรวจหาเชื้อโควิด-19 การรับผู้ป่วยติดเชื้อไปรักษา ไปรพ.สนาม การรับผู้ป่วยที่รักษาหายแล้วกลับบ้าน ภารกิจที่เราทำมาอย่างต่อเนื่องคือ การนำสิ่งของอุปโภค บริโภค ข้าวสาร อาหารแห้ง น้ำดื่ม มอบแก่ผู้ยากไร้ ผู้ป่วยติดเตียง และผู้สัมผัสเสี่ยงสูง บางบ้านมีผู้ป่วยกลุ่มสีเขียวอยู่ด้วย และยังมีภารกิจที่หนักขึ้นทุกวันคือ การนำร่างผู้เสียชีวิตจากโรคติดเชื้อโควิด-19 ไปทำการฌาปณกิจบางวันมีผู้เสียชีวิตถึง 4 ศพ-5ศพ นับวันจะมีผู้เสียชีวิตมากขึ้นเรื่อยๆ ตามจำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทีมเราเป็นเพียงอาสาสมัครที่ไม่มีเงินเดือนเป็นทีมจิตอาสา ใช้รถส่วนตัว ชุดPPE.อุปกรณ์ป้องกันก็ต้องจัดหากันเอง ส่วนที่ได้รับการบริจาคสนับสนุนมาก็ไม่เพียงพอ บางครั้งก็รู้สึกเหนื่อย ท้อเหมือนกัน แต่สุดท้ายก็อยู่ที่ใจของพวกเราทุกคนที่คิดเหมือนกันอยู่เสมอว่า ถ้าเราไม่ทำแล้วใครจะทำทำเพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ได้รับความทุกข์ยากและลำบาก


ทางด้านนายศุภชาติ ดอกบัว อดีต ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 4 ต.องครักษ์ อ.บางปลาม้า กล่าวว่าที่วัดกระทุ่มทองมีพระหลวงพ่อเจ้าอาวาสซึ่งอายุ 60 กว่าและพระลูกวัดอายุ 40 กว่าติดเชื้อโควิดจากการไปกิจนิมนต์สวดมนต์ต่อชะตาให้กับญาติโยมในหมู่บ้านซึ่งมีอาการป่วย จากนั้นก็มีอาการไข้ไปตรวจพบติดเชื้อโควิดหลวงพ่อเจ้าอาวาสถูกส่งตัวเข้าโรงพยาบาลบางปลาม้า ส่วนพระลูกวัดที่ติดเชื้อแต่อาการไม่รุนแรงทางโรงพยาบาลได้ให้รักษาตัวอยู่ที่วัดพร้อมกับให้เจ้าหน้าที่ รพ.สต.และอสม.ติดตามอาการอย่างต่อเนื่องและสั่งกักตัวพระลูกวัดทั้งหมด14วันและปิดวัดห้ามใครเข้าออก หลังพบมีพระติดโควิด ตนได้ประสานไปยังหน่วยงานท้องถิ่นให้ช่วยมาฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อที่วัดเพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ และเพื่อความสบายใจของประชาชนในหมู่บ้านแต่ได้รับการบ่ายเบี่ยงมีข้ออ้างต่างๆนาๆจึงประสานขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่มูลนิธิเสมอกันกู้ภัยให้มาช่วยและทางมูลนิธิก็ได้มาช่วยฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อให้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้นต้องขอบคุณเจ้าหน้าที่มูลนิธิเสมอกัน ที่มาช่วยดูและมาช่วยเหลือทั้งวัดและชาวบ้าน
ภัทรพล พรมพัก/สุพรรณบุรี