เชียงใหม่ ทหารม้าเดินชายแดนไล่จับขบวนลักลอบขนยาเสพติดเข้าประเทศร่วม4ล้านเม็ด

ทหารม้าเดินชายแดนไล่จับขบวนลักลอบขนยาเสพติดเข้าประเทศร่วม4ล้านเม็ด
16กรกฏาคม2564 เวลา10.00น
ตามนโยบายในการป้องกันและปราบปรามยาสพติดของรัฐบาล โดย นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม, พลเอก ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้
ผู้บัญชาการทหารบณ์/ผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก และ พลโท อภิเชษฐ์ ซื่อสัตย์ แม่ทัพภาคที่ 7
ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดกองทัพภาคที่ 3 ได้มอบนโยบายสั่งการให้  หน่วยกำลังป้องกันชายแดน สกัดกั้นยาเสพติดให้ได้ ตั้งแต่พื้นที่แนวชายแดน นั้น พลตรี นฤทธิ์ ถาวรวงษ์   ผู้บัญซาการกองกำลังผาเมืองผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดกองกำลังผาเมืองได้สั่งการให้หน่วยในความรับผิดชอบของกองกำลังผาเมือง ทำการเปิดยุทธการในการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติดในห้วงเดือนกรกฎาคมนี้ ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ และ จังหวัดเชียงรายโดยในห้วงที่ผ่านมา ได้ปรากฏข่าวสารว่า จะมีการลักลอบลำเลียงยาเสพติดจากประเทศ


เพื่อนบ้านเข้ามายังประเทศไทยในพื้นที่ อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อลำเลียงไปยังพื้นที่ตอนในของประเทศ ดังนั้น พันเอกภาสกร กุลรวิวรรณ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารม้าที่ 5 จึงสั่งการให้พันโทเอกราช กล้วยเครือ ผู้บังคับกองบังคับการควบคุมที่ 2 จัดกำลังพล จำนวน 1ชุดปฏิบัติการจากกองร้อยทหารม้าที่ 3 ทำการชุ่มโจมตีบริเวณเส้นทางธรรมชาติบริเวณ บ้านขอบด้ง ตำบลม่อนปิ่นอำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ จนกระทั่งเมื่อวันที่ กรกฎาคม 2564เวลา 12.50นาฬิกา ได้ตรวจพบชายต้องสงสัย จำนวน 2 คน มีเป้สะพายหลังสีเขียวลักษณะสี่เหลี่ยม เดินเท้ามาตามเส้นทางในภูมิประเทศชุดปฏิบัติการจึงได้แสดงตัวเพื่อขอทำการตรวจคัน แต่ชายทั้ง 2 คน ได้ทิ้งเปีและวิ่งกลับไปยังฝั่งเมียนมาชุดปฏิบัติการจึงได้วางกำลังควบคุมและตรวจสอบบริเวณพื้นที่ดังกล่าว พบกระเป๋าเปีสีเขียวแบบสะพายหลัง
จำนวน 2ใบ ภายในบรรจุยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 1(ยาบ้า) จำนวนประมาณเป้ละ 100,000 เมหลังจากนั้นจึงได้จัดกำลังทำการลาดตระเวนพิสูจน์ทราบเพิ่มเติม โดย กองร้อยทหารม้าที่ 4จำนวน1 ชุดปฏิบัติการ บริเวณพื้นที่เส้นทางธรรมชาติ ตำบลม่อนปิ่น อำเภอฝางฯ จนกระทั่งเมื่อเวลา14.00นาฬิกา ได้ตรวจพบชายต้องสงสัย จำนวน 2คน พร้อมอาวุธปืนลูกซอง และกลุ่มคน ประมาณ20คน ลักษณะเฝ้าสิ่งของ ชุดลาดตระเวนจึงได้ทำการแสดงตัว ทำให้กลุ่มบุคคลดังกล่าววิ่งหลบหนีไป
ตามภูมิประเทศ ชุดลาดตระเวนจึงได้เข้าทำการควบคุมและตรวจสอบบริเวณพื้นที่ดังกล่าว พบกระเป๋าเปีสีเขียว
แบบสะพายหลัง อีกจำนวน 33 เป้ สรุปยอดรวมทั้งหมดเป็น 35เป้ ภายในบรรจุยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 1(ยาบ้า) รวมประมาณ 393,000เม็ด ปัจจุบัน ยังอยู่ระหว่างการรวบรวมวัตถุพยานเพื่อขยายผลการปฏิบัติต่อไป

อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่
นายสำราญ แสงสงค์