สุพรรณบุรี ประภัตร รมช.เกษตรลงพื้นที่จัดสรรน้ำช่วยเหลือนาข้าวและสวนมะม่วง

สุพรรณบุรี  ประภัตร รมช.เกษตรลงพื้นที่จัดสรรน้ำช่วยเหลือนาข้าวและสวนมะม่วง
ที่ จ.สุพรรณบุรี นายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการประทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายปิยะพงษ์ บุญส่ง นายอำเภอศรีประจันต์ ลงพื้นที่เร่งแก้ไขปัญหาภัยแล้งให้กับเกษตรกร 3 อำเภอ ประกอบด้วย อ.สามชุก อ.ศรีประจันต์ และอ.ดอนเจดีย์ จ.สุพรรณบุรี ที่บริเวณประตูน้ำบ้านดงขี้เหล็ก ต.วังหว้า อ.ศรีประจันต์ ซึ่งมีเกษตรกรที่ใช้น้ำคลองสามชุก 1 ขวา ระยะทางยาวกว่า 17 กิโลเมตร ที่ทำนา และทำสวนมะม่วง ทั้ง 3 อำเภอ กำลังได้รับความเดือดร้อนหนัก โดยมีนาข้าวกว่า 50,000 ไร่ และยังมีสวนมะม่วงอีกหลายพันไร่ กำลังขาดแคลนน้ำจะยืนต้นตายเนื่องจากก่อนหน้านี้เกษตรกรได้มีการจัดรอบเวรสูบน้ำกันเป็นช่วงแต่พอถึงเวลาที่น้ำมาเกษตรกรที่ต้นน้ำไม่ปฏิบัติตามข้อตกลง

โดยตั้งเครื่องสูบก่อนทำให้เกษตรกรที่อยู่ปลายน้ำไม่ได้น้ำไปหล่อเลี้ยงต้นข้าวและสวนมะม่วงที่เกษตรกร อ.ศรีประจันต์ และดอนเจดีย์ ปลูกไว้จำนวนมากที่สุดเกือบ 5,000 ไร่ซึ่งถ้าหากไม่มีน้ำไปหล่อเลี้ยงภายใน 7วันต้นข้าวและต้นมะม่วงต้องเหี่ยวตายแน่ ตนจึงต้องมาช่วยจัดสรรให้ และเกษตรกรทุกฝ่ายต่างก็พอใจและรับปากว่าจะปฏิบัติตามที่ตกลงกันไว้


สำหรับคลองแยกบ้านดงขี้เหล็กเป็นคลองซอยย่อยเพื่อที่จะใช้ส่งน้ำไปให้เกษตรกรพื้นที่ตำบลบ้านกร่าง บ้านดอนตะกู บ้านหนองเพียร บ้านมดแดง วังกุ่ม ระยะทาง 9 กิโลเมตร เป็นพื้นที่ ทำนาข้าว และสวนมะม่วง ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก ขณะที่เกษตรกรได้ช่วยกันนำกระสอบทรายมาแนวกั้นบริเวณประตูระบายน้ำเพื่อเตรียมตั้งเครื่องสูบน้ำและอยู่ระหว่างรอน้ำที่กำลังจะส่งมาจากแม่น้ำท่าจีน ซึ่งทางชลประทานจะนำเครื่องสูบน้ำ สูบน้ำจากแม่น้ำท่าจีน อ.สามชุก จะส่งเข้ามาในคลองสามชุก 1 ขวา ให้เกษตรกร


ทั้งนี้ยังขอความร่วมมือพี่น้องเกษตรกรที่อยู่สองฝั่งคลอง สามชุก 1 ขวา ขอให้งดสูบน้ำในช่วงนี้ เพื่อต้องการให้ปริมาณน้ำส่งไปถึงช่วงท้ายคลองก่อน และจะให้เกษตรกรได้สูบน้ำเข้านาข้าว และสวนมะม่วง พร้อมกันในวันพุทธที่ 7 ก.ค.เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนและยับยั้งความเสียหายของนาข้าว และสวนมะม่วง ที่กำลังจะเกิดความเสียหายจำนวนหลายหมื่นไร่ เพื่อเป็นการช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกร และพี่น้องประชาชนเบื้องต้นให้ผ่านวิกฤตฝนทิ้งช่วงนี้ไปให้ได้ก่อน

ภัทรพล พรมพัก/ สุพรรณบุรี