ปทุมธานี จัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ “กรมพระศรีสวางควัฒน”

จังหวัดปทุมธานี จัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ “กรมพระศรีสวางควัฒน” ในโอกาสวันคล้ายวันประสูติ 4 กรกฎาคม 2564
เมื่อเวลา 13.00น. วันที่ 2 กรกฎาคม 2564 ที่ศาลากลางจังหวัดปทุมธานี นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี พร้อมด้วย นายจรูญศักดิ์ สิงหเดช รองผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี นายพงศธร กาญจนะจิตรา รองผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี พล.ต.ต.ชยุต มารยาทตร์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดปทุมธานี นายพิษณุ ประภาธนานันท์ นายอำเภอเมืองปทุมธานี พันเอก ชิตพล กึนสี รอง ผอ.รมน. จังหวัดปทุมธานี นางสาวฐิต์ณัฐ สมบัติศิริ วัฒนธรรมจังหวัดปทุมธานี หัวหน้าส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ ผู้แทนหน่วยงานสังกัดกระทรวงต่าง ๆ ที่ปฏิบัติหน้าที่ในศาลากลางจังหวัดปทุมธานี ร่วมพิธีเฉลิมพระเกียรติ ถวายพระพรชัยมงคลสมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันประสูติ 4 กรกฎาคม 2564 พร้อมทั้ง ลงนามถวายพระพร เพื่อแสดงความจงรักภักดี และสำนึกในพระกรุณาธิคุณ ที่ทรงปฏิบัติพระกรณียกิจอันเป็นคุณประโยชน์แก่ประเทศชาติ และประชาชนชาวไทยมาอย่างยาวนาน และเปิดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ท่ามกลางมาตรการป้องกันโควิด -19


นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี เป็นประธานในพิธี เปิดกรวยดอกไม้ธูปเทียนแพถวายราชสักการะเบื้องหน้าพระฉายาลักษณ์ฯ พร้อมกับกล่าวถวายพระพรชัยมงคลเนื่องในโอกาสวันคล้ายวันประสูติฯ
นับเป็นเวลากว่า 3 ทศวรรษของการทรงงานอย่างต่อเนื่องด้วยพระวิริยอุตสาหะ ในฐานะองค์ประธานสถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ ที่ทรงมุ่งมั่นอย่างเต็มพระปรีชาสามารถ ด้วยพระปณิธานอันแน่วแน่ที่ทรงมุ่งหวังให้ประชาชนชาวไทยได้มีโอกาสในการดำรงชีวิตที่ดีขึ้น มีสุขภาพพลานามัย และมีคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีรวมทั้งเข้าถึงการให้บริการด้านสาธารณสุขอย่างทั่วถึง โดยเฉพาะวิกฤตการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในขณะนี้ ทรงมีความห่วงใย และได้พระราชทานความช่วยเหลือต่างๆ อย่างต่อเนื่อง เช่น เครื่องช่วยหายใจ ยาและเวชภัณฑ์ ตลอดจน เครื่องอุปโภคบริโภคที่จำเป็น เพื่อเสริมความเข้มแข็งให้ระบบสาธารณสุขไทย และบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น ตลอดจนเป็นขวัญและกำลังใจแก่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบ นับเป็นพระกรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ ที่ทรงมีต่อปวงชนชาวไทยเสมอมา


กระทรวงวัฒนธรรมโดยคณะกรรมการส่งเสริมศิลปะร่วมสมัย จึงมีมติถวายพระสมัญญา “สิริศิลปิน” มีความหมายว่า “ศิลปินผู้ทรงสร้างสรรค์งานศิลปะงดงามหลากหลายแขนง อันเป็นศรีเป็นมิ่งขวัญ และเป็นมงคลยิ่ง” แด่ สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ด้วยประจักษ์ถึงพระปรีชาสามารถที่เป็นเลิศในการสร้างสรรค์งานศิลปะร่วมสมัยหลากหลายสาขา ทั้งงานทัศนศิลป์ วรรณศิลป์ ดนตรี และงานออกแบบสร้างสรรค์ ทรงใช้มิติของศิลปะเป็นสื่อในการส่งเสริมและกระชับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และนำไปต่อยอดหารายได้สมทบทุนมูลนิธิในพระดำริ เช่น มูลนิธิจุฬาภรณ์ มูลนิธิภัทรมหาราชานุสรณ์และมูลนิธิทิพย์พิมานเพื่อสัตว์ป่วยและสัตว์ไร้ที่พึ่ง ในพระอุปถัมภ์ ฯ พสกนิกรต่างแซ่ซ้องสรรเสริญและสำนึกในพระกรุณาธิคุณเป็นล้นพ้น