วัดไผ่ล้อมเปิดตัว “เทพทองโอสภ”เตรียมนำทีมจัดยาตำรับไทย พร้อมแพทย์แผนไทย ลงช่วยโรงพยาบาลสนาม

วัดไผ่ล้อมเปิดตัว “เทพทองโอสภ”เตรียมนำทีมจัดยาตำรับไทย พร้อมแพทย์แผนไทย ช่วยโรงพยาบาลสนาม

เมื่อ21 มิ.ย. 64 ที่วัดไผ่ล้อม ต.พระปฐมเจดีย์ อ.เมือง จ.นครปฐม พลเรือเอกชาญชัย เจริญสุวรรณ นายกสภาการแพทย์แผนไทย เป็นประธานในพิธีเปิดเทพทองโอสถ คลินิกการแพทย์แผนไทยประยุกต์ โดยมีนางจุไร สะสมทรัพย์ นายกสภาสตรีนครปฐม เป็นผู้ตัดริบบิ้นเปิดงาน พร้อมด้วยแขกที่มีชื่อเสียงหลากหลายวงการ รวมถึงศิลปินชื่อดัง อาทิ แซ็ก ชุมแพ , ปิ๋ม ซีโฟร์ , ซึ่งพระครูปลัดสิทธิวัฒน์ หลวงพี่น้ำฝน เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม ได้นำคณะสงฆ์วัดไผ่ล้อม ร่วมสวดเจริญพระพุทธมนต์ เพื่อความเป็นสิริมงคลภายในงานเปิดตัว เทพทองโอสถ คลินิกการแพทย์แผนไทยประยุกต์ และหลวงพี่น้ำฝน ยังเตรียมนำทีมจัดยาตำรับไทย พร้อมแพทย์แผนไทย ช่วยภารกิจโรงพยาบาลสนามและสถานที่กักตัว หวังช่วยคนป่วยให้มีทางเลือกไม่มีผลกระทบข้างเคียง โดยนายกสภาการแพทย์แผนไทย ย้ำยาตำรับไทยรักษาโรคคล้ายโควิด-19 ได้โดยมีสรรพคุณดีเยี่ยม ควรนำมาใช้รักษาโรคอุบัติใหม่ที่เกิดขึ้นจริงจัง

บริพันธ์ ชัยภูมิ อายุ 52 ปี หรือ นก บริพันธ์ กล่าวว่า การเปิดตัว เทพทองโอสถ คลินิกการแพทย์แผนไทยประยุกต์ ในพื้นที่วัดไผ่ล้อม สืบเนื่องมากจากตนเองได้เริ่มเป็นลูกศิษย์ของหลวงพี่น้ำฝน ตั้งแต่เมื่อครั้งหลวงพ่อพูลท่านยังมีชีวิตอยู่ โดยได้เคยเห็นว่าหลวงพ่อพูลท่านมียาไทย สูตรโบราณชื่อว่า ยาระดมพล ซึ่งคุณตาของตนเองก็เป็นแพทย์แผนไทย โดยได้เห็นหลวงพ่อพูลท่านได้ทำเอง และมีการใส่สมุนไพรบางตัวลงไปในยาสูตรดังกล่าวและได้มีการปลุกเสกเอาไว้ด้วย มีการฉันเองบ้าง ให้พระภิกษุสงฆ์ได้ฉันบ้าง หากสังเกตจะเห็นว่า หลวงพ่อพูลท่านนั้นไม่อ้วน เพราะท่านฉันยาสูตรดังกล่าวที่มีสรรพคุณในการไล่พิษในร่างกาย โดยไม่นานมานี้ก็ได้มีการค้นพบตำรายาสูตรหลวงพ่อพูล ซึ่งหลวงพี่น้ำฝนได้มีการเก็บเอาไว้ที่ชั้น 2 ของอาคารกุฏิหลังเก่าของหลวงพ่อพูล โดยปัจจุบันมีการปฏิสังขรณ์อยู่ ประกอบกับที่ตนเองได้ไปศึกษาเรื่องแพทย์แผนไทย ที่วิทยาลัยวิทยาลัยบูรณาการแพทย์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ จึงได้ร่วมกับเพื่อนๆทั้ง 7 คน ซึ่งทุกคนก็เป็นทายาทของแพทย์แผนไทย มีโรงงานผลิตยา จึงได้เอาความรู้ดังกล่าวมาผนวกกับสูตรตำราของหลวงพ่อพูล จัดทำเพราะแพทย์แผนไทยถูกหลวงลืมมานนับร้อยปี กลับมาใช้ทำให้ปประชาชนได้เข้าถึงการรักษาดังกล่าว

นก บริพันธ์ กล่าวอีกว่า ซึ่งที่ผ่านมาก็จะได้เห็นได้ว่า ฟ้าทะลายโจร ก็ได้รับการขึ้นทะเบียนให้เป็นยาบัญชีไทยแห่งชาติและได้รับการยอมแล้วโดยให้แพทย์ปัจจุบันสามารถนำไปจ่ายให้ประชาชนได้ ซึ่งจะทำให้เห็นว่าไม่เพียงคนไทยเท่านั้นที่ยอมรับ โดยการเปิด เทพทองโอสถ ที่วัดไผ่ล้อมก็จะมีการเปิดรักษาและจ่ายยาให้ฟรี ซึ่งคณะสงฆ์ที่วัดไผ่ล้อมหรือที่วัดใกล้เคียงที่มีอาการอาพาธก็สามารถเข้ามารับการตรวจรักษาได้

“ตอนนี้เราได้เห็นแล้วว่าที่วัดไผ่ล้อมได้มีการช่วยเหลือในการเผาศพโควิด-19 ฟรีโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ซึ่งทางผมได้นำทีมแพทย์แผนไทยเข้าหารือกับหลวงพี่น้ำฝนแล้ว ว่าเราจะขอช่วยคนที่มีการเจ็บป่วย คือผู้ที่ถูกกักตัวในโรงพยาบาลสนาม หรือสถานที่กักตัว ซึ่งใครที่ยังสับสนว่าจะติดเชื้อหรือไม่ แต่เมื่อไหร่ที่มีการร้องขอความช่วยเหลือ เราจะนำเอาสมุนไพรฟ้าทะลายโจร เข้าไปบรรเทาอาการเจ็บป่วยซึ่งจะเป็นโควิด-19 หรือไข้หวัดต่างๆ อย่างเต็มที่และทราบว่าหลวงพี่น้ำฝนได้ตั้งทีมงานที่จะลงไปช่วยในจุดของโรงพยาบาลแล้วซึ่งทีมแพทย์แผนไทยของเราก็จะเข้าไปร่วมกับทีมงานของหลวงพี่น้ำฝนด้วย” นก บริพันธ์ กล่าวปิดท้าย

ขณะที่ พลเรือเอกชาญชัย เจริญสุวรรณ นายกสภาการแพทย์แผนไทย เผยว่า ประเทศไทยมีแพทย์แผนไทย และตำรับยาแผนไทยก็มีมาก บางส่วนถูกได้ถูกประกาศให้เป็นยาสามัญประจำบ้าน ซึ่งมีหลายชนิดที่โรคต่างๆ ก็สามารถแก้ได้ ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวเป็นเรื่องของโรคอุบัติใหม่ และตอนนี้ไวรัสโควิด-19 ก็ยังไม่มีงานวิจัยที่ชัดเจนว่าอะไรที่รักษาได้ แต่ยาฟาวิพิราเวียร์ ได้ถูกนำมาใช้ในการรักษา ทำไมเราใช้ยาต่างประเทศได้แต่เรากลับไม่ใช้แพทย์แผนไทยในการรักษาอย่างจริงจัง แม้จะไม่ได้รักษาโควิด-19 โดยตรงแต่รักษาอาการคล้ายโรคนี้ได้ ซึ่งการเปิดคลินิกนี้ก็จะเป็นการเริ่มต้นที่ดีที่จะแสดงให้เห็นว่ายาแผนไทยนั้นมีคุณภาพที่ดี ซึ่งหากนำมาใช้จริงจังโดยมีตำรับยาอื่นๆอีกมากมายที่ช่วยในสถานการณ์โรคอุบัติใหม่นี้ได้