ตรัง ชาวบ้านตำบลเขาขาวร่วมกันปลูกข้าวไร่พันธุ์พื้นเมือง

ชาวบ้านตำบลเขาขาว อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง ร่วมกันปลูกข้าวไร่โดยใช้พันธุ์ข้าวดอกยอม ซึ่งเป็นพันธุ์พื้นเมืองของภาคใต้ เพื่อเป็นการอนุรักษ์พันธุ์ข้าวพื้นเมือง และตอยอดเศรษฐกิจพอเพียง ลดรายจ่ายเพิ่มรายได้ในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด -19


ที่หมู่ที่ 2 ตำบลเขาขาว อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง นายภาคภูมิ มีจิตร กำนันตำบลเขาขาว ,นายเชี่ยว เสนีย์ สารวัตรกำนันตำบลเขาขาว,นายสุพล แสงเงิน ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 2 ,นายเฉลิม ประมวลศิลป์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 1 ตำบลเขาขาว อำเภอห้วยยอด พร้อมด้วยชาวบ้านในพื้นที่ประมาณ 40 คน ร่วมกันปลูกข้าวไร่พันธุ์ข้าวดอกยอม ซึ่งเป็นพันธุ์พื้นเมืองของภาคใต้


ทั้งนี้นายสุพล แสงเงิน ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 2 ตำบลเขาขาว กล่าวว่า ในพื้นที่หมู่ที่ 2 มีการจัดตั้งศูนย์เรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ของในหลวงรัชกาลที่ 9 มีการนำวิทยากรมาบรรยายให้ความรู้พร้อมทั้งให้ชาวบ้านและเกษตรกรได้ลงมือปฏิบัติที่บ้านของตนเองหรือในแปลงเกษตรของเกษตรกร ไม่ว่าจะเป็นการปลูกผัก การเลี้ยงสัตว์ เพื่อลดต้นทุนรายจ่ายเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกรและประชาชน การปลูกข้าวไร่เป็นอีกโครงการหนึ่งที่เป็นการต่อยอดของศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง เนื่องจากประชาชนหรือเกษตรกรบางคน ยังไม่รู้จักว่าการปลูกข้าวไร่ทำกันอย่างไร การปลูกข้าวไร่นั้นวิธีการปลูกคนเดินหน้าจะใช้ไม้กระแทกลงไปในดินให้เป็นหลุม แล้วคนเดินตามหลังจะนำเมล็ดข้าวหยอดลงในหลุม แล้วกลบ การปลูกใช้ระยะเวลา 3 เดือนจึงจะสามารถเก็บเกี่ยวได้ อาศัยเพียงน้ำฝนเท่านั้น โดยส่วนใหญ่ข้าวไร่จะปลูกช่วงหน้าฝน เมื่อเก็บเกี่ยวแล้วนั้นจะมีการเก็บเมล็ดพันธุ์ข้าวไว้ส่วนหนึ่ง

 

เพื่อเป็นการอนุรักษ์พันธุ์ข้าวพื้นเมืองของภาคใต้เอาไว้ไม่ให้สูญหาย ส่วนที่เหลือจะแจกให้กับชาวบ้านที่มาร่วมกันปลูกข้าวไร่ นอกจากนี้การที่ประชาชนและเกษตรกรได้รับความรู้จากศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง และปลูกพืชผักหรือเลี้ยงสัตว์ไว้ที่บ้าน ทำให้ลดการเดินทางทางออกนอกบ้าน ซึ่งเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่จะเข้าสู่ชุมชน อีกทั้งผลผลิตที่ชาวบ้านปลูกไว้ก็สามารถนำมาทำอาหารกินเองภายในครอบครัว เป็นการประหยัดลดรายจ่ายและเพิ่มรายได้ให้กับครอบครัวได้เป็นอย่างดี
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง