นครปฐม รมช.ประภัตร ลงพื้นที่รณรงค์ควบคุม ป้องกันโรคลัมปี สกิน และกำกับดูแลการฉีดวัคซีน LSDV

รมช.ประภัตร ลงพื้นที่รณรงค์ควบคุม ป้องกันโรคลัมปี สกิน และกำกับดูแลการฉีดวัคซีน LSDV

วันที่ 20 มิถุนายน 2564 ที่คาวบอยแลนด์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม นายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่รณรงค์ควบคุม ป้องกันโรคลัมปี สกิน และกำกับดูแลการฉีดวัคซีน LSDV และเป็นประธานพิธีเปิดโครงการรณรงค์ควบคุมและ
ป้องกันโรคลัมปี สกิน (Lumpy skin disease : LSD) พร้อม Kick off ฉีดวัคซีน (LSDV)ในโค-กระบือ โดยมีนายรัฐศาสตร์ ชิดชู รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม นายสัตวแพทย์ชัยวัฒน์ โยธคล รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ ดร.พาณุวัฒณ์ สะสมทรัพย์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขต 2 จังหวัดนครปฐม หัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่ ตลอดจนเกษตรกรและผู้นำภาคประชาชนเข้าร่วมงานครั้งนี้

 

สถานการณ์วัคชีน (LSDV) ที่ไม่ผ่านการรับรองจากหน่วยงานที่เกี่ยวช้อง (เถื่อน) ที่กำลังแพร่ระบาดอยู่ในพื้นที่นี้ ขอให้เกษตรกรพิจารณาด้วยความระมัดระวัง ตามได้ทราบข่าวมาวัคซีนเถื่อนดังกล่าวยังไม่ผ่านมาตรฐานจาก อย. ไม่แนะนำให้เกษตรกรซื้อมาฉีดเอง หากเกษตรกรจัดหาวัคซีนด้วยตนเอง ขอให้รวมตัวกันติดต่อผ่านกรมปศุสัตว์เพื่อความถูกต้องและความปลอดภัย

สำหรับการฉีดวัคซีนของกรมปศุสัตว์ ซึ่งเป็นมาตรการหนึ่งจากห้ามาตรการในการระงับยับยั้งการแพร่ระบาดของโรค โดยจะต้องมีการฉีดให้เป็นไปตามแผ่นทางกรมปศุสัตว์ที่วางไว้ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพมากที่สุด ซึ่งการใช้วัคซีนเป็นมาตรการหนึ่งที่กรมปศุสัตว์ มีคณะกรรมการบริหารจัดการวัคซีนฯ พิจารณากำหนดแผนการฉีดวัคซีนที่เป็นไปตามหลักวิชาการ ตามระเบียบกรมปศุสัตว์ว่าด้วยการฉีดวัคชีนลัมปี สกิน ในสัตว์ชนิดโค-กระบือพ.ศ.2564 เพื่อให้เป็นแผนเดียวกัน มีความปลอดภัยต่อสัตว์ มีการประเมินความครอบคลุมของการฉีดวัคซีนในพื้นที่ และประเมินประสิทธิภาพความคุมโรคหลังจากฉีดวัคซีนด้วย

 

รมช.ประภัตร กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมปศุสัตว์ได้มีการนำเข้าวัคซีนป้องกันโรคลัมปี สกิน (LSDV) มาแล้วล็อตแรก 60,000 โดส ล็อตที่สอง 30,000 โดส และขณะนี้มีภาคเอกชนพร้อมสนับสนุนการนำเข้าวัคซีนเพิ่มอีกนับล้านโด้ส เพื่อให้เพียงพอ และสามารถหยุดการระบาดของโรคได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยกรมปศุสัตว์มีความพร้อมผลักดันร่วมกับภาคเอกชนในการนำเข้าวัคซีน เพื่อประโยชน์ของเกษตรกร ทั้งนี้วัคซีนล็อตแรกได้ถูกกระจายไปยัง
พื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศตามความเหมาะสมแล้ว โดยในวันนี้ได้นำวัคซีนลัมปี สกิน จำนวน 1,000 โดส มามอบให้กับเกษตรกรผู้เลี้ยงโค-กระบือในพื้นที่จังหวัดนครปฐม ส่วนมาตรการเยียวยาเกษตรกรจากกรณีโค-กระบือ ตายจากโรคลัมปี สกิน นั้น เบื้องต้นการเยียวยาเกษตรกรจากกรณีโค-กระบือตาย ด้วยโรคลัมปี สกิน จะมีอัตราเงินชดเชยรายได้ให้เกษตรกรเจ้าของโค-กระบือตามจริงแต่ไม่เกินรายละ 2 ตัว และจะจ่ายเงินเยียวยาตามอายุสัตว์ที่ตาย รายละเอียดตามระเบียบที่กำหนดไว้

นอกจากนี้ รมช.ประภัตร ยังได้แนะนำโครงการประกันโค-กระบือ ของกรมปศุสัตว์ให้กับ
เกษตรกรในพื้นที่ โดยติดต่อสอบถามรายละเอียดกับ ธกส.สาขาใกล้บ้านของเกษตรกร เพื่อลดความเสี่ยงให้กับเกษตรกรผู้เลี้ยงโค-กระบือต่อไป

…………………
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนครปฐม ภาพ/ข่าว