ตรัง ผู้ว่าฯลงพื้นที่โรงพยาบาลสนามแห่งที่ 1 เพื่อแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนที่กักตัว

ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ลงพื้นที่โรงพยาบาลสนามแห่งที่ 1 เพื่อแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนที่กักตัว เนื่องจากมีปัญหาเรื่องของน้ำประปา ระบบไฟฟ้า อาหารและเสื้อผ้า ทั้งเร่งดำเนินการแล้ว เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน
ที่โรงยิมเนเซียม 1,000 ที่นั่ง สนามกีฬาทุ่งแจ้ง อำเภอเมืองตรัง จังหวัดตรัง นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง พร้อมด้วยนายแพทย์บรรเจิด สุขพิพัฒน์ปานนท์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดตรัง, นายบัญญัติ จุลรอด ผู้จัดการการประปาส่วนภูมิภาค สาขาตรัง, นายสมมาตร พุฒิพงศกร ผู้จัดการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดตรัง ลงพื้นที่โรงพยาบาลสนามแห่งที่ 1 เนื่องจากมีประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากการที่น้ำไหลน้อย ไฟฟ้าติดๆดับๆ อาหารไม่มีให้กับมุสลิม ทำให้ได้รับความเดือดร้อน ทั้งนี้เมื่อวานนี้หลังจากรับทราบว่าประชาชนเดือดร้อนได้การประปาส่วนภูมิภาค สาขาตรัง มาดำเนินการ เพื่อให้มีน้ำเพียงพอแล้ว ซึ่งสถานการณ์เรื่องน้ำประปาดีขึ้น และที่มาวันนี้เพื่อรับฟังความเดือดร้อนของประชาชนโดยตรง และจะแก้ปัญหาให้กับพี่น้องประชาชนได้ตรงจุด เพื่อลดความเดือดร้อนของประชาชน

จังหวัดตรัง นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง กล่าวว่าในส่วนของพี่น้องได้ใช้เรื่องของพัดลม แสงสว่าง โหลดมากกว่า 32 แอมป์ วันนี้ผู้จัดการไฟฟ้าจะเปลี่ยนเป็น 100 แอมป์ ปัญหาที่เกิดขึ้นคือ เมื่อมีการใช้ไฟฟ้าก็จะดับ ๆ ติดๆ เพราะฉะนั้นถ้าเปลี่ยนเบรกเกอร์จะทำให้ไฟเสถียรขึ้น ต่อไปก็จะไม่มีปัญหาเรื่องไฟตกไฟดับอีก ส่วนเรื่องอาหาร มีพี่น้องมุสลิมร่วมอยู่ด้วย ก็จะแยกอาหารไทยพุทธกับมุสลิมไว้ เรื่องของเสื้อผ้าที่จะเปลี่ยนได้เน้นย้ำนายแพทย์สาธารณสุขแล้วว่า จะจัดชุดเสื้อผ้าได้เปลี่ยนเอามาก่อน ของที่จะครบถ้วนจะมาถึงประมาณวันเสาร์นี้ แต่อย่างไรก็ตามวันนี้จะแก้ปัญหาเฉพาะหน้าไปก่อน โดยจะไปเอาของจากโรงพยาบาลสนามอื่นมาแก้ปัญหาก่อน เป็นการแก้ปัญหาที่พีน้องประชาชนได้สะท้อน คิดว่าทั้งหมดทั้งปวงได้ดำเนินการแก้ทันทีที่ได้รับทราบข่าว และขอบคุณพี่น้องประชาชนที่อยู่ด้านใน ในทีมคนไข้ 160 คน เขาก็เลือกผู้ใหญ่บ้าน 1 คนที่จะเป็นผู้ประสานงานกับพี่น้องประชาชนทั้งหมด ในโรงพยาบาลสนาม 1 จะมีผู้ช่วยดูแล ซึ่งมาจากคนป่วยอยู่ข้างใน ซึ่งวันนี้ที่ได้ทักทายก็มียิ้มแย้มแจ่มใสอยู่กันมาก ก็ได้ขอบคุณและขอโทษพี่น้องที่ทำให้ไม่สะดวกสบายแต่พี่น้องยังมีกำลังใจดีในโรงพยาบาลสนาม 1 กำลังเจ้าหน้าที่มีทีมแพทย์พยาบาล 4 คน มีแม่บ้านที่ดูแลเรื่องการทำความสะอาด 3 คน วันนี้ดูแลกำลังไม่พอจะเตรียมเจ้าหน้าที่มาเสริมอีก 2-3 คน เพื่อจะได้สับเปลี่ยนเวร รพ.สนาม 1 แห่งนี้มี 2 ผลัด ตอนเที่ยงและตอนดึก ตอนเช้าและตอนค่ำ สถานการณ์ในวงถุงมือยางตอนนี้ดีขึ้น ตอนนี้ผล Swab ออกมาเกือบหมดแล้ว ยอดอยู่ประมาณ 400 กว่าคนในภาพรวมของคนงานในโรงงานถุงมือยาง จะมีคลัสเตอร์อื่นระหว่างที่รอผล Swab อยู่ เนื่องจากว่าตอนนี้ปริมาณคนที่ส่งตรวจเชื้อเยอะมาก ตอนนี้ได้ขยายไปตรวจที่จังหวัดพัทลุงและจังหวัดสงขลาและจะเร่งผลให้เร็วที่สุด

แต่เนื่องจากว่าพี่น้องบางคนกังวลที่ผู้ที่ติดแล้วยังไม่ทราบผล ขณะนี้ได้แจ้งให้ทางสาธารณสุขอำเภอ อสม. จะแจ้งไปว่าในระหว่างรอผลพี่น้องที่เป็นญาติ เป็นครอบครัวเดียวกันให้ช่วยระมัดระวัง และแยกส่วนของการที่อยู่ร่วมกันก่อนมีความระมัดระวังในการป้องกันตัวเองไว้ก่อน โรงพยาบาลสนามของจังหวัดตรังโรงพยาบาลสนาม ที่ 5 ที่ ม.กีฬาได้เปิดใช้แล้ว เดิมทีได้เตรียมไว้ 240 เตียงชั้นบน ตอนนี้ได้ขยายเป็น 260 เตียง อาจจะขยายถึง 300 เตียง แต่ว่าชั้นล่างก็ยังสามารถรองรับได้ 400 เตียง ถ้ามีคนติดเชื้อเพิ่มเราก็สามารถรองรับได้ข้างล่าง 400 เตียง ข้างบน 300 เตียง รวมเป็น 700 เตียง สิ่งสำคัญคือ เรายังคาดการณ์ว่าเราจะเตรียมโรงพยาบาลสนามแห่งที่ 6 ไว้ ที่ มทร. ซึ่งอยู่ห่างไกลจากชุมชน จะรองรับได้ 300 เตียง เป็น โรงพยาบาลสนามแห่งที่ 6 คิดว่าน่าจะไม่มากกว่า ในโรงพยาบาลสนาม 1 ปัญหาเรื่องแมลงวันไม่ใช่เป็นปัญหาใหญ่แล้วลดลงมากแล้ว เพราะตอนนี้ทางเทศบาลนครตรัง และเจ้าหน้าที่กองสาธารณสุขเทศบาลนครตรังได้มาช่วยดูทุกวัน โดยพ่นน้ำยาเช้า เย็น รวมถึงการทางนายอำเภอเมืองได้ประสานผู้ที่เลี้ยงวัวข้าง ๆ ที่มีสัตว์เลี้ยงให้อยู่ห่างจากโรงพยาบาล ในเรื่องชองระบบน้ำ ไฟจริง ๆ แล้วโรงพยาบาลสนามทุกแห่ง ผมกับนายแพทย์สาธารณสุข และผู้อำนวยการโรงพยาบาลได้ลงไปดูด้วยตนเองตอนที่เทสตอนนั้นน้ำไหลปกติไม่สัญญาณของการบ่งบอกว่ามีปัญหา อย่างไรก็ตามบางเรื่องอาจเกิดขึ้นได้ในกรณีที่คนมาใช้กันมากและตอนนี้ได้แก้ปัญหาตามสถานการณ์เรียบร้อยแล้ว
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง