นนทบุรี ประธานกรรมาธิการพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชนของวุฒิสภาชมสวนทุเรียน

นนทบุรี  ประธานกรรมาธิการพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชนของวุฒิสภา พร้อมคณะเยี่ยมสวนทุเรียนป้าต้อย ลุงหมู สวนทุเรีนนชื่อดัง

วันที่ 28 พฤษภาคม 2564 เวลา 11.00 น ที่สวนทุเรียนนนท์ ป้าต้อย ลุงหมู  ต.บางรักน้อย อ.เมืองนนทบุรี  นายเสรี  สุวรรณภานนท์ ประธานกรรมาธิการพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชนของวุฒิสภา และท่านว่าที่ร้อยตรีวงศ์สยาม เพ็งพานิชภักดี เลขาธิการกรรมาธิการพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชนของวุฒิสภาและกรรมาธิการทหารและความมั่นคงของรัฐของวุฒิสภา พร้อมด้วยดร.สิทธิศักดิ์ เจียวพงษ์พิพัฒน์( ผู้ชำนาญการประจำตัวสมาชิกวุฒิสภาและที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ กรรมาธิการพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชนของวุฒิสภา )และดร.อภินันท์ เหลืองพิพัฒน์สร คุณจิณณะ นิ่มนวล ดร.เอกชัย แตงอ่อน และคุณอรุณรัตน์ ปามาคำ ผู้ช่วยดำเนินงานของท่านว่าที่ร้อยตรีวงศ์สยาม เพ็งพานิชภักดีสมาชิกวุฒิสภา 152 พร้อมทั้งคณะได้มาเยี่ยมชมสวนทุเรียนของ ป้าต้อยและลุงหมู ซึ่งเป็นสวนทุเรียนก้านยาวเก่าแก่ของจังหวัดนนทบุรี  ซึ่งหลงเหลืออยู่ไม่กี่สวน  เนื่องจากเจ้าของหมู่บ้านจัดสรรมากว้านซื้อสวนทุเรียนนนทบุรี  ไปสร้างที่พักอาศัย  พร้อมกันนี้ นายเสรี  สุวรรณภานนท์  ยังได้สอบถามประวัติความเป็นมาของสวนทุเรียนป้าต้อย ลุงหมู จึงทราบว่าปลูกทุเรียนมาตั้งแต่รุ่นตา ยาย ตกมาถึงรุ่นพ่อ แม่  และรุ่นป้าต้อย รวม 3 รุ่น จากนั้นท่านสมาชิกวุฒิสภาได้ขึ้นตัดลูกทุเรียนก้านยาวด้วยตนเองทั้ง 2 ท่าน และช่วยอุดหนุน ซื้อกลับบ้านจำนวน 2 ลูก

นายเสรี   กล่าวว่า  วันนี้นับว่าเป็นเกียรติของตน ที่ได้มีโอกาสมาเยี่ยมเยียนสวนทุเรียนเมืองนนท์ ได้ยินชื่อเสียงมานาน ตนในฐานะประธานกรรมาธิการพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชนของวุฒิสภา และท่านว่าที่ร้อยตรีวงศ์สยาม เพ็งพานิชภักดี พร้อมคณะทำงานได้มีการประชุมร่วมกันว่าอยากจะมาเยี่ยมชมสวนทุเรียนนนท์ที่มีชื่อเสียงมานานว่ามีรสชาตที่อร่อย ไม่เหมือนกับทุเรียนทั่วไป เมื่อมาเห็นก็พบว่าสวนทุเรียนปลูกเป็นสวนยกท้องร่อง และดินมีความแตกต่างจากสวนทุเรียนทั่วไป จึงเห็นสมควรจะอนุรักษ์เอาไว้  และยิ่งทราบว่าสวนทุเรียนป้าต้อยลุงหมู ยังคงปลูกทุเรียนนนท์ ต้นทุเรียนที่มีอายุเก่าแก่ และผลไม้ชนิดอื่น ๆ เช่น มะม่วงยายกล่ำ ผลไม้ขึ้นชื่ออีกชนิดของจังหวัดนนท์ ก็ขอให้ขวัญและกำลังใจป้าต้อยและลุงหมูให้ช่วยอนุรักษ์ พืชผลผลิตของจังหวัดนนทบุรีที่มีอายุยืนยาวเก่าแก่มานานร่วม 100 ปี ให้คงอนุรักษ์เป็นมรดกของชาวจังหวัดนนทบุรีต่อไป  แล้วต้องขอขอบคุณป้าต้อยลุงหมูที่อนุเคราะห์ ทีมงานของสมาชิกวุฒิสภาในครั้งนี้

สันติ นนทบุรี รายงาน