ตรัง จัดกิจกรรมวันต้นไม้ประจำปีของชาติ

สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดตรัง ร่วมกับอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม จัดกิจกรรมวันต้นไม้ประจำปีของชาติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 ภายใต้โครงการปลูกป่าและป้องกันไฟป่า โดยปลูกต้นไม้ 3 พันต้น บนพื้นที่ป่าเสื่อมโทรม เนื้อที่ 30 ไร่
ที่บริเวณพื้นที่อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม บ้านหาดยาว หมู่ที่ 6 ตำบลเกาะลิบง อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมวันต้นไม้ประจำปีของชาติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 ภายใต้โครงการปลูกป่าและป้องกันไฟป่า

ทั้งนี้นายวุฒิชัย พิรุณสุนทร ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดตรัง กล่าวว่า คณะรัฐสนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 13 มกราคม 2532 กำหนดให้วันวิสาขบูชาของทุกปี เป็นวันต้นไม้ประจำปีของชาติ ซึ่งในปีนี้ตรงกับวันที่ 26 พฤษภาคม 2564 จังหวัดตรังและอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม ได้พิจารณาแล้วว่าที่บ้านหาดยาว หมู่ที่ 6 ตำบลเกาะลิบง อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง สมควรที่จะดำเนินการปลูกต้นไม้ เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ป่าเสื่อมโทรม และสมควรที่จะได้รับการฟื้นฟูสภาพป่าให้อุดมสมบูรณ์ เพื่อเป็นสถานที่ท่องเที่ยวและทีพักผ่อนหย่อนใจของประชาชนในพื้นที่ ขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ของจังหวัด ประเด็นการพัฒนาที่ 4 บริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อม พะยูน สัตว์ทะเลหายากและพลังงานอย่างเหมาะสมกับชุมชน พื้นที่และความยั่งยืน


สำหรับพื้นที่การจัดกิจกรรมมีลักษณะเป็นพื้นที่ป่าชายหาด เชื่อมต่อกับแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ คือหาดหยงหลิง ซึ่งอยู่ในพื้นที่รับผิดชอบของอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม มีสภาพเป็นป่าเสื่อมโทรม เนื้อที่ 30 ไร่ โดยทำการปลูกต้นไม้ชนิด หยีทะเล จิกทะเล กระทิง เสม็ดขาว และต้นไม้ประจำถิ่นชนิดอื่นๆ รวม 3 พันต้น และจะมีการแบ่งการปลูก เนื่องจากต้องเป็นไปตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด -19 ของกระทรวงสาธารณสุข ในขณะที่ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เปิดเผยว่าจากการที่มีการรณรงค์ปลูกต้นไม้นั้น ทำให้มีผืนป่าเพิ่มขึ้น อีกทั้งจังหวัดตรังจากการวัดคุณภาพอากาศปรากฏว่าคุณภาพทางอากาศบางแห่งดีที่สุดในประเทศ
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง