เรือนจำจังหวัดตรังประชุมมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019

เรือนจำจังหวัดตรังประชุมมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ภายในเรือนจำและมาตรการก่อนนำผู้ต้องขังเข้าเรือนจำ
ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดตรัง นายวิศิษฐ์ อนันต์วรปัญญา ปลัดจังหวัดตรัง เป็นประธานในการประชุมร่วม ศาล ตำรวจ สสจ. รพ.แม่ข่าย “มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ภายในเรือนจำ” ทั้งนี้ นายภักดี แก้วเนียม ผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดตรัง ได้กล่าวว่า ปัจจุบันสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 มีการกระจายเป็นวงกว้างในทุกจังหวัดทั่วประเทศ รวมถึงเรือนจำและทัณฑสถานที่ต้องรับตัวผู้ต้องขังเข้าใหม่ และนำผู้ต้องขังออกศาลอยู่เสมอ จึงอาจมีการหลุดรอดของเชื้อเข้าสู่เรือนจำได้ อย่างไรก็ดีทางเรือนจำจังหวัดตรังได้ให้เจ้าหน้าที่ฉีดวัคซีนแล้ว 61 คน ฉีดครบ 2 เข็มแล้ว 33 คน ฉีดเข็มที่ 1 แล้ว 31 คน ครบฉีดเข็มที่ 2 วันที่ 1 มิถุนายนนี้ และรอฉีดเข็ม 1 อีก 38 คน และได้ทำการตรวจ Swab ผู้ต้องขังใหม่ที่ครบ 3-5 วัน และครบ 13 วัน ไปแล้ว 776 คน นอกจากนี้เรือนจำจังหวัดตรังได้มีการประชุมผู้บริหารกรมราชทัณฑ์ทั่วประเทศทางระบบ ZOOM เมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม ในการวางมาตรการป้องกันโควิด-19 ที่มีการแพร่รดบาดภายในเรือนจำหลายแห่ง


ในส่วนของมาตรการที่ทางเรือนจำจังหวัดตรัง ได้ประชุมหารือเป็นการเร่งด่วนกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คือการวางมาตรการป้องกันและการรักษา ด้านมาตรการป้องกันนั้น ได้ประสานงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ศาล เจ้าหน้าที่ตำรวจ ในการให้ประกันตัวผู้ต้องหา ที่สามารถให้ประกันตัวผู้ต้องได้ เพื่อลดจำนวนผู้ต้องขังในเรือนจำ และลดการนำเชื้อเข้าสู่เรือนจำจังหวัดตรังหากว่าผู้ต้องหาไม่สามารถประกันได้ก็ต้องมีการSwab หาเชื้อของผู้ต้องหาก่อนเข้าเรือนจำ จะทราบผลภายใน48ชั่วโมง โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจขังไว้ที่โรงพักก่อน เมื่อเข้าเรือนจำมีการกักตัวอีก 28 วัน สำหรับนักโทษใหม่ ในส่วนของมาตรการการรักษา หากพบผู้ต้องขัง ป่วยโควิด-19 จะมีการประสานงานร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตรัง และโรงพยาบาลตรัง ในการนำผู้ต้องขังที่ป่วยไปทำการรักษาที่โรงพยาล โดยจะทำการรักษาในทันทีพร้อมทั้งแยกผู้ป่วยออกจากผู้ต้องขังทั่วไป เพื่อป้องกันไม่ให้แพร่เชื้อไปสู่ผู้ต้องขังรายอื่น ส่วนเจ้าหน้าที่ของเรือนจำที่ป่วยต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ทันที นอกจากนี้ทางเรือนจำจังหวัดตรังยังออกประกาศห้ามเยี่ยมผู้ต้องขังทุกกรณี และห้ามบุคคลภายนอกเข้าไปในเรือนจำ มาตรการดังกล่าวจะสามารถป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้อย่างแน่นอน
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง