ประจวบคีรีขันธ์ พบโลมาปากขวด ยกฝูงนับสิบตัว ว่ายเล่นใกล้เรือให้ยลโฉม

พบโลมาปากขวด ยกฝูงนับสิบตัว ว่ายเล่นใกล้เรือให้ยลโฉม
วันที่ 18 พ.ค. 64 ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก นางประทุม สีคำ อายุ 64 ปี บ้านเลขที่ 71 หมู่ 9 ตำบลอ่างทอง อำเภอทับสะแก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ว่า เมื่อช่วงวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ตนเองกับญาติ ได้นั่งเรือ ของนายวิโรจน์ ท้าวมั่น เพื่อไปตกปลาทะเล ห่างจากชายฝั่งประมาณ 3-4 ไมล์ทะเล ช่วงใกล้เกาะล่ำร่า ได้พบปลาโลมาฝูงใหญ่นับ 10 ตัว ได้ว่ายอยู่ข้างๆเรือ ขึ้นไปทางทิศเหนือ
นางประทุม กล่าวอีกว่า ปลาโลมาดังกล่าวยังไม่ทราบว่าชนิดไหน ซึ่งปลาได้ว่ายโต้คลื่นทะเลมาใกล้ๆ เรือ และเข้ามาเล่นกับเรือ ตนเองได้คว้าโทรศัพท์ออกมาถ่ายรูปเก็บไว้ดู ซึ่งเห็นอยู่ประมาณ 10 นาที ปกติก็จะไม่ค่อยได้พบบ่อย จะพบอยู่ประมาณช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. ซึ่งทำให้ตื่นตาตื่นใจกับพวกตนที่ได้ไปพบเห็น
ด้าน นายสุรศักดิ์ ทองสุกดี ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนบน ฝั่งตะวันตก กล่าวว่า ปลาโลมาฝูงดังกล่าว เจ้าหน้าศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลจังหวัดประจวบฯ ได้ตรวจสอบแล้ว น่าจะเป็นโลมาปากขวด ซึ่งเมื่อช่วงประมาณเดือนเมษายน ปี 63 พบเห็นอยู่ที่ทะเลบ้านกรูดอำเภอบางสะพาน ซึ่งปลาโลมาฝูงดังกล่าว จะว่ายวนเวียนอยู่ช่วงประจวบคีรีขันธ์ และ ชุมพร โดยจะพบเห็นช่วงประมาณเดือนเมษายน และ พฤษภาคม
//////////////////////////////////////

ข่าว ณัฐธภพ พันสาย / จ.ประจวบคีรีขันธ์ / 0623644468