ประจวบคีรีขันธ์ เต่าตนุรังที่ 4 รังสุดท้าย ฟักไข่แล้ว เต่าน้อย 70 ตัว เดินลงทะเลทับสะแก

เต่าตนุรังที่ 4 รังสุดท้าย ฟักไข่แล้ว เต่าน้อย 70 ตัว เดินลงทะเลทับสะแก
วันที่ 13 พ.ค. 64 ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก นายประชุม เสือเหลือง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 9 บ้านโคกตาหอม ตำบลอ่างทอง อำเภอทับสะแก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ว่า ตนเองพร้อมด้วย นายเกริกเกียรติ ลาภอาภารัตน์ ประธานประมงชุมชนตำบลอ่างทอง นายจำปี ศรีคำ ผู้ดูแลเต่า และ กลุ่มอนุรักษ์เต่าทะเล บ้านกรูด – ทับสะแก เข้าตรวจสอบเต่าตะนุที่ขึ้นวางไข่ชายหาดเขาไม้รวก รังสุดท้าย ที่แม่เต่าตนุได้ขึ้นมาวางไข่ช่วงประมาณวันที่ 30 มี.ค. 64


โดย เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา คณะติดตามผลได้เดินทางมาดูเต่าฟักไข่หรือยัง เมื่อมาถึงก็พบว่าหลุมมีดินยุบลงผิดสังเกตุ จึงได้ใช้มือเขี่ยทรายออกเล็กน้อย ได้พบลูกเต่าตนุฝักไข่ออกแล้วเป็นบางส่วนเตรียมที่จะโผล่ออกจากทรายเตรียมเดิน จึงค่อยๆเอามือคุ้ยทรายข้างๆ เต่าตนุแต่ละตัวต่างค่อยๆทยอยเดินโผล่ออกจากหลุมทรายที่แม่ได้มาวางไข่ไว้ โดยวันนี้มีลูกเต่าทยอยเดินออกมาเดินลงสู่ทะเล นับได้ทั้งหมด จำนวน 69 ตัว จาก 84 ฟอง ทำให้ตื่นตาตื่นใจกับเจ้าหน้าที่และชาวบ้าน ที่ไปรอเฝ้าดู พร้อมทั้งขุดทรายทำร่องให้ลูกเต่าเดินลงสู่ทะเล โดยมีลูกเต่าที่ฝักแล้วร่างกายไม่สมบูรณ์ 1 ตัว และไข่ที่เสียจำนวน 14 ฟอง โดยมีรากผักบุ้งทะเลเจาะ 7 ฟอง และเป็นเชื้อรา 7 ฟอง


นายประชุม ยังกล่าวอีกว่า ไข่เต่าตนุมีอัตราการฟักที่สมบูรณ์มาก เป็นไปตามธรรมชาติ แม้จะมีไข่เต่าเสียบ้าง ซึ่งก็เป็นตามธรรมชาติที่เกิดขึ้น ซึ่งที่ผ่านมาตรงจุดนี้มีทั้งหมด 4 แปลง มีลูกเต่าฝักรอดเดินลงสู่ทะเลไปแล้ว 260 ตัว ส่วนตัวที่ไม่สมบูรณ์ เจ้าหน้าที่จากศูนย์วิจัยทางทะเลและชายฝั่ง จังหวัดชุมพร ได้มารับไปดูแลรักษา
/////////////////////////////////

ข่าว ณัฐธภพ พันสาย / จ.ประจวบคีรีขันธ์ 0623644468