สิงห์บุรี บวงสรวงจัดสร้างรูปหล่อจำลองไกรสรราชสีห์ รุ่นฉลองเมืองสิงห์ครบ 125 ปี

จังหวัดสิงห์บุรี จัดพิธีบวงสรวงจัดสร้างรูปหล่อจำลองไกรสรราชสีห์ รุ่นฉลองเมืองสิงห์ครบ 125 ปี
นายชำนาญวิทย์ เตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสิงห์บุรี เป็นประธานพิธีบวงสรวงจัดสร้างรูปหล่อจำลองไกรสรราชสีห์ รุ่นฉลอง 125 ปี จังหวัดสิงห์บุรีณ บริเวณอนุสาวรีย์ไกรสรราชสีห์ อ.เมืองสิงห์บุรี จ.สิงห์บุรี โดยมีนายกู้เกียรติ นิ่มเนียม ท้องถิ่นจังหวัดสิงห์บุรี และหัวหน้าส่วนราชการ จังหวัดสิงห์บุรี เข้าร่วมพิธีฯและชมแบบรูปหล่อจำลองไกรสรราชสีห์ ฉลอง 125 ปี สวยงามหน้าบูชาเป็นอย่างยิ่ง


นายชำนาญวิทย์ เตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสิงห์บุรี กล่าวว่า ปี 2564 จังหวัดสิงห์บุรีจะมีอายุครบ 125 ปี โดยอ้างอิงจากเรื่องราวพระราชหัตเลขาล้นเกล้ารัชกาลที่ 5 ว่า วันที่ 6 มิถุนายน รศ.115 (พ.ศ.2439) ได้รวมหัวเมืองสิงห์ เมืองอินทร์ และเมืองพรหม เป็นสิงห์บุรี โดยมีการมอบตราสัญลักษณ์รวมเมืองเอาไว้เป็นหลักฐาน ซึ่งขณะนี้ตราดังกล่าวเก็บรักษาเอาไว้ที่พิพิธภัณฑ์ของโรงเรียนสิงห์บุรี จังหวัดสิงห์บุรีเห็นควรให้มีการจัดพิธีทำบุญไกรสรราชสีห์ วันที่ 15 สิงหาคม 2564 และ ทำบุญเมืองครั้งใหญ่ ในวันที่ 5 กันยายน 2564 เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองเมืองสิงห์ครบ 125 ปี โดยจะจัดพิธีที่บริเวณวัดหน้าพระธาตุ ซึ่งในอดีตเคยเป็นศูนย์กลางของเมืองสิงห์บุรีมาก่อน


นอกจากนี้ยังจะมีกิจกรรมเฉลิมฉลองอีกมากมายที่บริเวณลานด้านหน้าศาลากลาง ร.ศ.๑๓๐ ทุกปี โดยอยู่ระหว่างการประชุมหารือกันในรายละเอียด เบื้องต้นจะเน้นการบูรณาการจากทุกฝ่าย ทั้งภาครัฐและเอกชน ภาคประชาชน รวมไปถึงองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต่างๆ ด้วย เพื่อให้ทุกฝ่ายได้มาเป็นเจ้าภาพร่วมกัน หนึ่งในกิจกรรมเพื่อการเฉลิมฉลองครบรอบ 125 ปี จังหวัดสิงห์บุรี ก็คือการจัดทำรูปหล่อไกรสรราชสีห์จำลองเป็นของที่ระลึก องค์ใหญ่จำนวน 125 องค์ และองค์เล็กจำนวน 2564 องค์ เท่าปีพ.ศ.ปัจจุบัน พร้อมจะนำพระแสงดาบที่ล้นเกล้าฯรัชกาลที่ 5 ทรงมอบไว้ประจำเมือง ออกมาแสดงให้ประชาชนได้มีโอกาสชื่นชมความงดงามครั้งแรก ยังมีกิจกรรมเดิน-วิ่งการกุศล และจำหนายเสื้อที่ระลึก 125 ปี และกิจกรรมที่สำคัญก็คือ จะมีการนำตรารวมเมืองขึ้นทะเบียนให้เป็นสมบัติของชาติด้วย และจะจัดสถานที่เก็บรักษาเพื่อให้อนุชนรุ่นหลังได้ชมและเรียนรู้สืบไป”