สุพรรณบุรี  พนักงานสอบสวนใจดีปลูกผักผลไม้ปลอดสารเคมีแจกฟรี

สุพรรณบุรี  พนักงานสอบสวนใจดีปลูกผักผลไม้ปลอดสารเคมีแจกฟรี
พนักงานสอบสวนเมืองสุพรรณหัวใจเกษตรใช้เวลาก่อนไปเข้าเวรและหลังออกเวรปลูกผักไม้ผลปลอดสารพิษบนคันบ่อเลี้ยงปลาดุกจำนวน 120 ไร่ ไว้แจกจ่ายเพื่อนพ้องญาติมิตร และเพื่อนบ้านใกล้เคียงสานสัมพันธ์สร้างความสุขให้ตัวเองและครอบครัว
ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่ามีพนักงานสอบสวน สภ.เมืองสุพรรณบุรี ท่านหนึ่งมักจะนำผักผลไม้มาแจกจ่ายให้กับเพื่อนร่วมงานและชาวบ้านที่มาติดต่อราชการที่โรงพัก สร้างความประทับใจให้กับบรรดาเพื่อนร่วมงานและชาวบ้านเป็นเป็นอย่างมาก จากการสอบถามทราบว่าพนักงานสอบสวนดังกล่าวชื่อร้อยตำรวจเอกประยุทธ์ นุชนารถ นายตำรวจหนุ่มใหญ่ใจดีนายนี้บ้านอยู่หมู่ 2 ต.ไผ่ขวาง อ.เมืองสุพรรณบุรี จึงไปตรวจสอบพบท่านผู้กองหนุ่มใหญ่กำลังเดินดูพืชผักสวนครัวที่ปลูกไว้บริเวณริมคันบ่อปลา อย่างมีความสุข


จากการสอบถามท่านผู้กองประยุทธ์ นุชนารถ เล่าว่าเดิมครอบครัวตนประกอบอาชีพเกษตรกรมีพื้นฐานในการเลี้ยงเป็ดเลี้ยงไก่ ปลูกผัก ต่อมาได้มีครอบครัวแต่งงานอยู่กินกับคุณราตรี งอกงาม ซึ่งครอบครัวประกอบอาชีพทำบ่อเลี้ยงปลาหลายชนิด ทั้งปลาดุก ปลาบึก ปลาจาระเม็ด ปลานิล ปลาไน ปลาทับทิม ในพื้นที่ 120 ไร่ หลังแต่งงานตนเห็นที่ดินบริเวณคันบ่อปลาว่างๆก็คิดจะหาอะไรมาปลูกจึงได้ปรึกษากับพ่อตา และพ่อตาบอกถ้าทำพื้นดินสีแดงให้เป็นสีเขียวได้ละก็รวยแน่ ตนก็ลองปลูกพืชผักสวนครัวโดยเริ่มจากมะเขือครั้งแรกพ่อไม่เชื่อว่าตนจะทำได้หลังครบกำหนดมะเขือก็ออกผลดีจากนั้นได้ขยายไปปลูกมะกรูด ฟักทอง แตงโม แตงกวา ถั่วพู ฟักทอง พริกขี้หนู ซึ่งทุกอย่างที่ปลูกนั้นได้ผลดีทำให้ครอบครัวไม่ต้องไปซื้อผักตลาดจากนั้นก็ปลูกผักคะน้า ผักกาดขาว ต้นหอมผักชี มะนาว มะม่วง มะละกอ ขนุน ละมุดลูกใหญ่หรือที่เรียกว่าละมุดแอปเปิ้ล กล้วยน้ำว้า กล้วยหอม ซึ่งพืชผักผลไม้ต่างๆเหล่านี้ตนจะปลูกไว้ตามริมคันบ่อที่ว่างเปล่าเพื่อให้เกิดประโยชน์


ซึ่งจากเดิมตนจะช่วยภรรยาเลี้ยงปลาให้อาหาร ช่วยบดผสมอาหาร ช่วยตีปลา จับปลา ในยามว่างจากเข้าเวรทั้งกลางวันกลางคืนตามมาด้วยการปลูกพืชผักบนคันดินว่างเปล่าให้เกิดประโยชน์ โดยใช้เวลาช่วงเช้าก่อนไปเข้าเวร ช่วงเย็นหลังออกเวรวันละ 2-3 ชั่วโมงซึ่งครั้งแรกที่ปลูกตั้งใจจะนำผลผลิตที่ได้ไปขายเพิ่มรายได้แต่พอถึงเวลาที่ผลผลิตออกมาจริงๆทั้งตนและภรรยากลับไม่มีเวลาไปขายเพราะว่าภรรยาต้องดูแลปลาในบ่อ ตนและภรรยาจึงนำพืชผักผลไม้ที่ปลูกไว้แจกจ่ายลูกค้าที่มาซื้อปลาและนำไปฝากผู้บังคับบัญชา เพื่อนร่วมงานรวมทั้งชาวบ้าน เพื่อนบ้านใกล้เคียง บางครั้งลูกค้าที่มาซื้อปลาและเดินชมสวนเห็นผลไม้ออกลูกดกตนก็บอกให้เก็บเอาลูกค้าบางคนไม่กล้าตนก็เก็บให้บางครั้งภรรยาก็เก็บไปฝาก


ส่วนผลที่ได้รับคือความสุขที่ได้ให้การให้ทำให้เราได้หลายๆอย่างเช่นได้ใจใครที่มาซื้อปลาเราก็แจกผักกลับคนที่อยากกินอะไรไม่ว่าจะลูกค้าปลาเพื่อนบ้าน เพื่อนร่วมงานให้มาเก็บเอาไปกินได้เลยฟรีไม่หวง นี่คือน้ำใจที่เรามีให้กันสำหรับพืชผักที่นี่ปลอดสารพิษกินแล้วปลอดภัย ถ้ากลุ่มเกษตรกรกลุ่มไหนอยากมาศึกษาดูงานตนยินดีให้ความรู้ ส่วนเคล็ดลับการปลูกพืชผักผลไม้ให้งอกงามและเจริญเติบโตและได้ผลดีคือการเอาใจใส่เอาธรรมะเข้าช่วยเวลาดูแลต้นไม้หรือรดน้ำพืชผักตนจะสวดมนต์อิติปิโส เพื่อให้ใจสงบมีสมาธิมีสุข และความสุขที่ได้จริงๆแล้วคือได้เห็นต้นไม้พืชผักที่เราปลูกไว้ไม่ตาย ออกดอกออกผลและสวยงามนั่นคือความสุขอันดับ1 ความสุขอันที่2คือได้นำผลผลิตไปแจกจ่ายแบ่งปันให้ญาติมิตรเพื่อนฝูงและชาวบ้านได้รับประทานสิ่งที่ทำนั้นทำให้เราได้หลายๆอย่างเช่นได้เพื่อน ได้มิตร และได้ความสุขที่แท้จริงโดยไม่ต้องใช้เงินซื้อ สำหรับกลุ่มเกษตรกรกลุ่มไหนอยากมาศึกษาดูงานก็ยินดี


ทางด้านนางราตรี งอกงาม ภรรยาท่านผู้กองกล่าวว่าเห็นพี่เขาทำแล้วมีความสุขก็ดีใจไม่เคยขัดใจพืชผักสวนครัวต่างๆที่พี่เขาปลูกเราไม่ได้ขายแต่จะนำไปแจกจ่ายแบ่งปันให้เพื่อนบ้าน ญาติมิตร เพื่อนร่วมงานผู้บังคับบัญชาได้รับประทานซึ่งพืชผักและผลไม้ที่ปลูกในบริเวณบ่อปลานี้ไม่มีสารเคมีทานแล้วปลอดภัย เราได้ทำตามคำที่พ่อเคยสอนไว้เมื่อยังมีชีวิตว่าการที่เราเป็นผู้ให้นั้นเป็นสิ่งที่ดีและสิ่งที่จะได้กลับมานั้นมีค่ายิ่งกว่าเงินทองนั่นคือได้ใจและได้ความสุขที่แท้จริง
มี2ไฟล์มีสัมภาษณ์ ร.ต.อ.ประยุทธ์ เจ้าของสวนผักด้วยครับ
ภัทรพล พรมพัก /สุพรรณบุรี