สิงห์บุรี ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดบูรณาการหน่วยงานราชการ ลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชน

ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสิงห์บุรี บูรณาการหน่วยงานราชการ ลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนบ้านบางวัว จากปัญหาฝุ่นละออง
เนื่องจากชาวบ้านบางวัว หมู่ที่ 11 ตำบลไม้ดัด อำเภอบางระจัน จังหวัดสิงห์บุรี ได้ร้องเรียนผ่านผู้สื่อมวลชนประจำจังหวัดสิงห์บุรี ว่า ได้รับผลกระทบจากฝุ่นละอองที่ปล่อยมาจากโรงสีในพื้นที่ใกล้เคียง สร้างความเดือดร้อนและส่งผลต่อการดำรงชีวิตและสุขภาพ ของชาวบ้านเป็นอย่างมาก
นายธรินทร์ สวลฉวี ผู้อำนวยการกลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสิงห์บุรี สนง.อุตสาหกรรมจังหวัดสิงห์บุรี กอ.รมน.สิงห์บุรี

 

สนง.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสิงห์บุรี ประชาสัมพันธ์จังหวัดสิงห์บุรี เจ้าหน้าที่อำเภอบางระจัน เทศบาลเมืองบางระจัน ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 10 ตำบลไม้ดัด และสื่อมวลชนจังหวัดสิงห์บุรี ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงดังกล่าว ณ โรงสีที่ถูกร้องเรียน ผลการตรวจสอบสาเหตุเกิดจากระบบดักจับฝุ่นที่เกิดจากการอบข้าวเปลือกมีประสิทธิภาพไม่เพียงพอ ส่งผลให้มีฝุ่นละอองหลุดออกไปสู่บ้านเรือนของประชาชน แต่ในขณะนี้เจ้าของโรงสีได้หยุดเดินเครื่องอบข้าวเปลือกแล้ว เพื่อดำเนินการแก้ไขปรับปรุงเพิ่มประสิทธิภาพของระบบดักจับฝุ่นโรงสี ให้สามารถดักจับฝุ่นได้ดีขึ้น โดยจะสร้างห้องดักฝุ่นหยาบ ฝุ่นละเอียด และดักฝุ่นแบบถุงกรอง เพิ่มเติม จะใช้เวลาประมาณ 90 วัน

เจ้าหน้าที่อุตสาหกรรมจังหวัดสิงห์บุรี ได้ให้คำแนะนำและข้อปฏิบัติกับเจ้าของโรงสีไม่ควรมีการอบข้าวในช่วงที่ดำเนินการปรับปรุงแก้ไข ควรทำความสะอาดฝุ่นสะสมที่ค้างอยู่ในโรงงานทั้งหมด เช่นพื้นโรงงาน ควรให้โรงงานไปชี้แจงต่อชุมชน ถึงการดำเนินการต่างๆ ผ่านผู้นำชุมชน ให้จัดทำแผนการดำเนินตลอด 90 วัน ที่จะทำการแก้ไข โดยให้ ผู้นำชุมชน และประชาชนช่วยกันสอดส่องดูแลในระหว่างที่โรงสีอยู่ระหว่างดำเนินการแก้ไขจนกลับสู่สภาวะปรกติซึ่งเจ้าของโรงสีพร้อมจะปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่โดยดี


ต่อจากนั้นเจ้าหน้าที่พร้อมสื่อมวลชนและเจ้าของโรงสี ได้เดินทางไปยังบ้านผู้ร้องเรียนคือ นาง ศลิษา หาญสกุล อายุ 43 ปี และนายธนภัทณ มณีอินทร์ ในพื้นที่หมู่ที่ 11 ตำบลไม้ดัด อำเภอบางระจัน จังหวัดสิงห์บุรี เจ้าหน้าที่ได้ไปพูดคุยสอบถามเจ้าของบ้านผู้เดือดร้อน พบว่าฝุ่นละอองมีจำนวนลดลงกว่าแต่ก่อนซึ่งเกิดจากการปิดเครื่องอบของโรงสี เจ้าของบ้านรู้สึกพอใจที่เจ้าของโรงสีต้องการจะแก้ไขตามที่ตนเรียกร้อง ตามคำแนะนำของหน่วยงานราชการในข้างต้นภายใน 90 วัน