สุพรรณบุรี  แห่นอนโลง8สีวัดเถรพลายต้นตำหรับวัดแรก

สุพรรณบุรี  แห่นอนโลง8สีวัดเถรพลายต้นตำหรับวัดแรก
ที่วัดเถรพลาย ตำบลวังน้ำซับ อำเภอศรีประจันต์ จังหวัดสุพรรณบุรี ประชาชนจากทั่วสารทิศ แห่เดินทางมากราบไหว้ขอพรหลวงพ่อโต พระพุทธรูปปูนปั้น ศักดิ์สิทธิ์ ปางมารวิชัย อายุเกือบ 400 ปี กราบไหว้ขอพรสิ่งศักดิ์ภายในวัด และนอนโลง 8 สี ตามสีประจำวันเกิด ของแต่ละคน เพื่อเป็นต่อชะตา ตัดกรรม แก้เคล็ด สะเดาะเคราะห์ร้ายให้พ้นไปจากตัว ให้พบแต่สิ่งดีๆ เข้ามาในชีวิตและครอบครัว และแก้ปีชง โดยมีพระสงฆ์สวดบังสุกุลตาย บังสุกุลเป็น จะมีโลง 8 สีโดยมีสี ตามเกิด 7 วัน ส่วนอีก 1 สี คือสีขาว สำหรับคนที่จำวันเกิดตัวเองไม่ได้ เพื่อเป็นการต่อชีวิตตนเองให้เกิดความเป็นสิริมงคลเหมือนตายแล้วเกิดใหม่ พิธีสะเดาะเคราะห์นอนโลง 8 สีนั้นมีที่วัดเถรพลาย เป็นแห่งแรก ของประเทศ


หลังจากที่ลงไปนอนสะเดาะเคราะห์ในโลงสีตามสีวันเกิดแล้วก็จะพิธีถวายสังฆทานให้กับพระสงฆ์ พระสงฆ์ก็จะพรมน้ำพระพุทธมนต์ เจริญภาวนาเพื่อความเป็นสิริมงคล เป็นการสะเดาะเคราะห์แก้ปีชง และลอยกระทง 8 สี เพื่อส่งเคราะห์ ส่งโศก ส่งโรค ส่งภัย ให้ลอยไปกับสายน้ำ นอกจากนี้ภายในวัดมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์อีกหลายอย่างเช่นมีดยักษ์ หนัก 1,000 กิโลกรัม เชื่อว่าการลอดมีดยักษ์เป็นการตัดกรรม ทั้งที่ได้ตั้งใจ และไม่ได้ตั้งใจก่อเอาไว้ก็ตามทั้งนี้ เพื่อความเป็นสิริมงคล สำหรับมีดยักษ์ เป็นมีดที่ใช้ในพิธีตัดหวายลูกนิมิต ในงานปิดทองตัดหวายลูกนิมิต อุโบสถทรงจัตุรมุข แห่งแรกของจังหวัดสุพรรณบุรี เมื่อปี 2535 และพิธีบูชาพระราหูส่งพระราหูด้วยของดำ 12 อย่าง เป็นความเชื่อในเรื่องการเสริมสร้างต่อชะตาชีวิตแก่ตนเองและครอบครัว เพื่อให้กิจการงานทั้งหลายมีความเจริญก้าวหน้า


น.ส.พัชรา ลาพเจริญ อายุ 54 ปีชาวบ้าน จ.อ่างทอง เปิดเผยว่าตนเคยมาทำพิธีสะเดาะเคราะห์ต่อชะตานอนโลง8สีที่วัดเถรพลายมาแล้วหลังจากที่ทำพิธีสะเดาะเคราะห์ต่อชะตาในโลง8สีแล้วจากนั้นชีวิตก็เปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้นทั้งชีวิตครอบครัวการทำมาหากิน การเงินรายได้ต่างๆก็ดีขึ้นตามลำดับและวันนี้ตนพอมีเวลาจึงพาครอบครัวมาทำพิธีสะเดาะเคราะห์อีก
ทางด้านนายวีระเดช หมอนเมือง อายุ 70 ปีชาวบ้าน อ.ลาดหญ้า จ.กาญจนบุรี กล่าวว่าวันนี้พาครอบครัวมาทำบุญที่วัดเถรพลายเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับบรรพบุรุษและเจ้ากรรมนายเวร พร้อมกันนี้ก็ได้ทำพิธีสะเดาะเคราะห์ต่อชะตาให้สิ่งไม่ดีหมดไปเพื่อเสริมดวง การที่เข้าไปนอนในโลง8สีให้พระสงฆ์บังสุตายบังสุกุลเป็น นั้นเหมือนเป็นการตายแล้วเกิดใหม่ เหมือนเราได้ชีวิตใหม่ที่ดีขึ้นกว่าเก่า
เนื่องจากวันจันทร์ที่ 29 มี.ค ที่ผ่านมามีปรากฏการณ์ตามตำราทางโหราศาสตร์ถือว่าเป็นวันสำคัญเพราะว่าดาวพฤหัสบดีจะย้ายราศี ทำให้มีคนประชาชนหลังไหลกันทางมาไหว้บูชาพระราหูด้วยของดำ และนอนโลงศพ สะเดาะเคราะห์ และแก้ปีชง เพื่อความเป็นสิริมงคลกันอย่างต่อเนื่อง
ภัทรพล พรมพัก/สุพรรณบุรี