อบจ.ราชบุรีลงพื้นที่สำรวจแหล่งท่องเที่ยวอำเภอจอมบึง

คณะ อบจ.ราชบุรีลงพื้นที่สำรวจแหล่งท่องเที่ยวอำเภอจอมบึงเพื่อพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่น
เมื่อเช้าวันที่ 11 มีนาคม 2564 นายวิวัฒน์ นิติกาญจนา นายก อบจ.ราชบุรี ได้มอบหมายให้นายจตุพร กมลพันธ์ทิพย์ รองนายก อบจ.ราชบุรี นายชิตสกนธ์ รังษีเสริมสุข เลขานุการนายก อบจ.ราชบุรี นายมนตรี ใช่รุ่งเรือง รองประธานสภา อบจ.ราชบุรี ผู้อำนวยการกองช่างและผู้แทนป้องกันบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดราชบุรีพร้อมเจ้าหน้าที่ ลงพื้นที่สำรวจแหล่งท่องเที่ยวของอำเภอจอมบึง บริเวณถ้ำจอมพล ต.จอมบึง อ.จอมบึง จ.ราชบุรี โดยมีนายพลกฤต พวงวลัยสิน นายอำเภอจอมบึง ผู้แทนกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธ์ุพืช พร้อมคณะทำงานของอำเภอจอมบึง นำคณะของ อบจ.ราชบุรีสำรวจบริเวณภายในถ้ำจอมพลและบริเวณพื้นที่โดยรอบเพื่อนำข้อมูลที่ได้ในครั้งนี้นำเสนอคณะผู้บริหารและนำเข้าแผนฯ อบจ.ราชบุรี ปีงบประมาณ 2564 ในการตั้งงบประมาณเป็นเงินอุดหนุนให้กับอำเภอจอมบึงดำเนินการพัฒนาถ้ำจอมพลให้แหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่นต่อไป ในเบื้องต้นอำเภอจอมบึงได้ประสานกับกรมรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธ์ุพืช เพื่อขออนุญาตเข้าไปดำเนินการปรับปรุงบริเวณพื้นที่ดังกล่าวอย่างถูกต้อง

สำหรับถ้ำจอมพลมีความสำคัญทางประวัติศาสตร์มาอย่างยาวนาน เนื่องจากถ้้ำดังกล่าวมีพระมหากษัตริย์ของไทยถึง 4 พระองค์ด้วยกัน ที่เคยเสด็จประพาสมายังถ้ำจอมพลแห่งนี้ ดูได้จากหลักฐานที่ยังปรากฎชัดบริเวณทางเข้าถ้ำและภายในถ้าที่มีความงดงามของหินงอกหินย้อย จุดเด่นของถ้้ำจอมพลที่สวยงามคือ”จุดบรมอาสน์” เป็นห้องโถงที่มีเพดานถ้ำทะลุเป็นช่องกว้างด้านบน และมีแสงสว่างสอดส่องกระทบเนินที่ประดิษฐานพระพุทธรูปปางลีลาและพระพุทธรูปปางไสยาสน์เกิดเป็นภาพสวยงามมาก โดยทางคณะทำงานของอำเภอจอมบึงได้นำเสนอว่า หากได้มีการพัฒนาถ้ำจอมพล โดยนำสื่อ เสียงและภาพมาผสมผสานเป็นการนำเสนอแบบศิลปะร่วมสมัย ซึ่งจะเป็นอีกจุดหนึ่งที่จะได้รับการตอบรับจากนักท่องเที่ยวเป็นอย่างดี.
ประวิทย์ ลิ้มเจริญ รายงาน