ประจวบคีรีขันธ์​ ชาวบ้านวอนหน่วยงานพัฒนา​”ฝั่งแดง”หาดลับๆเป็นแหล่งท่องเที่ยว

 

ชาวบ้านวอนหน่วยงานพัฒนา​ “ฝั่งแดง” หาดลับๆ เป็นแหล่งท่องเที่ยว​ พร้อมวอนแก้ปัญหาน้ำในคลองให้เหมือนเดิม

วันที่ 10 มีนาคม 2564​ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หาดผาแดง หรือ ฝั่งแดง อยู่ในเขตพื้นที่บ้านฝั่งแดง หมู่ที่ 4 และหมู่ที่ 5 ตำบลทรายทอง อำเภอบางสะพานน้อย จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติที่สำคัญอีกแห่งของอำเภอบางสะพานน้อย ที่หาดผาแดงมีลักษณะพิเศษคือแนวหน้าผาสีแดง มีลวดลายที่สวยงาม หันหน้าไปทางทิศตะวันออก ตั้งตระหง่านท้าคลื่นลมทะเล และมีความยาวกว่า 5 กิโลเมตร​ มีความสูงถึง 20 – 30 เมตร ซึ่งหาดผาแดงนี้เกิดขึ้นจากการที่ชายฝั่งของที่นี่ มีลักษณะเป็นดินลูกรังแดง และเกิดการกัดเซาะของคลื่นและลมทะเลธรรมชาติเป็นระยะเวลานับแสนปี จนทำให้ได้ลวดลายสวยงาม มีก้อนหินศิลาแลงเล็กบ้างใหญ่บ้าง กระจายกันอยู่ตามชายหาด ยิ่งน้ำลงมากเท่าใด ก็เหมือนหาดจะกว้างขึ้นเท่านั้น หาดแห่งนี้อยู่ไม่ห่างเกาะสิงห์ เกาะสังข์ เกาะทะลุ ซึ่งทั้ง 3 เกาะนี้จะมีปะการังน้ำตื้นเยอะมาก น้ำใสราวกระจก วันฟ้าใส แดดจัด เกาะทั้งสามจึงดูโดดเด่นในท้องทะเลกว้าง อีก

นายไกรสร สวัสดิ์พิบูลย์ อายุ 55 ปี ชาวบ้าน​ บ้านฝั่งแดง ต.ทรายทอง กล่าวว่า ปัจจุบันหาดผาแดง​ หรือหาดฝั่งแดง​ ยังคงไม่เป็นที่รู้จักของประชาชน หรือนักท่องเที่ยวมากนัก เนื่องจากการประชาสัมพันธ์ที่ไม่ดีพอ ซึ่งโดยส่วนตัวแล้วยังคิดเสมอว่าหากหน่วยงานมีการจัดระเบียบพื้นที่แห่งนี้ให้ดีให้นักท่องเที่ยวเชื่อมั่นในความปลอดภัย สิ่งที่ตามมาก็คือชาวบ้านมีรายได้จากการขายของฝาก เช่น อาหารทะเลสด สินค้าแปรรูปจากสัตว์ทะเล สินค้าทางการเกษตร


“ที่เสียดายมากที่สุดก็คือลำคลองฝั่งแดง หรือคลองกำมะเสน ที่อยู่ติดกับหาดผาแดงมีน้ำไหลลงสู่ทะเล ซึ่งเมื่อประมาณ 10 – 15 ปี ที่ผ่านมา จะมีชาวประมงชายฝั่งนำเรือเข้าไปจอดหลบคลื่นมรสุม น้ำใสสะอาดมองเห็นฝูงปลาแหวกว่าย แต่ปัจจุบันน้ำในลำคลองแห่งนี้จะมีสีขุ่น น้ำไม่สะอาด โขดหินชายฝั่งจะมีคราบสีเขียวเกาะติด อีกทั้งมีแรงงานต่างด้าวจำนวนมากที่มาทำงานในพื้นที่และมีแหล่งพักอาศัยอยู่เหนือลำคลอง ชาวบ้านไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าการกำจัดของเสียมีระบบที่ถูกต้องหรือไม่ ซึ่งน้ำในลำคลองขุ่นเกิดจากอะไรชาวบ้านในพื้นที่รู้ดี และหากภาครัฐเข้ามาแก้ไขให้ลำน้ำลำคลองแห่งนี้กลับมาดูดีเหมือนเมื่อ 10 ปีที่แล้ว น่าจะเป็นแหล่งพักผ่อนหย่อนใจให้กับนักท่องเที่ยวคู่กับหาดผาแดง” นายไกรสร กล่าว

///////////

ข่าว​ ณัฐธภพ​ พันสาย​ / จ.ประจวบคีรีขันธ์​ 0623644468