นครศรีธรรมราช กองทัพภาคที่ 4 เปิดโครงการ “ราษฎร์ รัฐ ร่วมใจ ช่วยภัยแล้ง”

กองทัพภาคที่ 4 เปิดโครงการ “ราษฎร์ รัฐ ร่วมใจ ช่วยภัยแล้ง” ตามนโยบายของกองทัพบก ในการให้ความช่วยเหลือประชาชนที่เดือดร้อนจากปัญหาภัยแล้ง ขาดแคลนน้ำอุปโภค บริโภค ในส่วนของการแก้ปัญหาภัยแล้งทางกองทัพบกได้ดำเนินนโยบายตามโครงการพระราชดำริในโครงการต่างๆ การสร้างฝาย และที่สำคัญคือการที่ประชาชนต้องช่วยกันอนุรักษ์แหล่งต้นน้ำไม่ตัดไม้ทำลายป่า


ณ ลานอเนกประสงค์ค่ายเทพสตรีศรีสุนทร ตำบลกะปาง อำเภอทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช พลตรีวรพล วรพันธ์ รองแม่ทัพภาคที่ 4 และรองผู้อำนวยการศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพภาคที่ 4 เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ “ราษฎร์ รัฐ ร่วมใจ ช่วยภัยแล้ง”/ พร้อมปล่อยขบวนยานพาหนะ เพื่อแจกจ่ายน้ำสำหรับการอุปโภค/บริโภค ให้กับพี่น้อง ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน ในพื้นที่รับผิดชอบของแต่ละหน่วย ภารกิจการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ประสบภัยพิบัติ ในทุกสถานการณ์ของภัยพิบัติ ถือเป็นภารกิจเร่งด่วนสำคัญยิ่ง ที่จะต้องเข้าไปดำเนินการช่วยเหลือได้อย่างทันท่วงที ในห้วงนี้เป็นที่ทราบกันดีว่า ภัยแล้งกำลังเกิดขึ้นกับทุกภูมิภาคของประเทศ/ และมีแนวโน้มจะทวีความรุนแรงและกระจายหลายพื้นที่ แม้พื้นที่ภาคใต้ ซึ่งไม่น่าจะเกิดปัญหาภัยแล้ง ก็ยังเกิดสถานการณ์ขึ้น ฉะนั้นเราจะต้องมีความพร้อมที่จะเข้าช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน


พลตรีวรพล วรพันธ์ รองแม่ทัพภาคที่ 4 และรองผู้อำนวยการศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพภาคที่ 4 กล่าวว่าโครงการ “ราษฎร์ รัฐ ร่วมใจ ช่วยภัยแล้ง”/ นับเป็นโครงการสำคัญยิ่งโครงการหนึ่ง ที่กองทัพบกได้เล็งเห็นถึงความสำคัญ โดยร่วมกับ กลุ่มบริษัทการปริโตเลียมแห่งประเทศไทยจำกัด (มหาชน) กรมทรัพยากรน้ำ กรมทรัพยากรน้ำบาดาล การไฟฟ้าส่วนถูมิภาค การประปาส่วนภูมิภาค ซึ่งได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง พร้อมสั่งการให้หน่วยทหารทุกหน่วยช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของพ่อแม่พี่น้อง ที่ได้รับผลกระทบอย่างทันเวลา ตลอดจนมีการประสานการปฏิบัติร่วมกับหน่วยงานบรรเทาสาธารณภัย และทุกภาคส่วนในพื้นที่อย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง เพื่อให้พี่น้องประชาชนเชื่อมั่นว่า ทหารพร้อมอยู่เคียงข้างประชาชนเสมอ และพร้อมเป็นที่พึ่งของประชาชนในทุกโอกาส มีความพร้อมที่จะปฏิบัติหน้าที่ ช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนให้พี่น้องประชาชน/ อย่างเต็มขีดความสามารถที่มีอยู่ สมดังอุดมการณ์กองทัพบกที่ว่า เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ และประชาชน ตลอดจนแสดงออกถึงความเสียสละ ที่จะทำความดีด้วยความมีจิตอาสา ตามโครงการจิตอาสาพระราชทาน “เราทำความดี เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์”ซึ่งเป็นการสนองพระราชปณิธานในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ด้วยในส่วนของการแก้ปัญหาภัยแล้งทางกองทัพบกได้ดำเนินนโยบายตามโครงการพระราชดำริในโครงการต่างๆ การสร้างฝาย และที่สำคัญคือการที่ประชาชนต้องช่วยกันอนุรักษ์แหล่งต้นน้ำไม่ตัดไม้ทำลายป่า
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง