กาญจนบุรี กองพลทหารราบที่ 9 นำน้ำไปให้ช้างป่า หลังจากภัยแล้งมาเยือนแหล่งน้ำในธรรมชาติแห้ง

กองพลทหารราบที่ 9 นำน้ำไปให้ช้างป่า หลังจากภัยแล้งมาเยือนแหล่งน้ำในธรรมชาติแห้ง กันช้างป่ารบกวนชาวบ้าน
/////////////////////////////////////
ที่หน้าสวนสัตว์ กองพลทหารราบที่ 9 ค่ายสุรสีห์ ตำบลลาดหญ้า อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี พลตรีบรรยง
ทองน่วม ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 9 ได้มอบหมายให้ พันเอก เฉลิมชัย ชัดใจ ผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 9 ปล่อยขบวนรถน้ำ เพื่อนำน้ำไปให้ช้างป่า ในเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าสลักพระ อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี 5 คันรถ จำนวนน้ำ 30,000 ลิตร ใส่ในสระน้ำ ซึ่งทางเขตรักษ์พันธ์สัตว์ฯ.ได้ขุดไว้ เพื่อเป็นการช่วยเหลือช้างป่าที่ไปมีน้ำกินในช่วงฤดูแล้ง ซึ่งแหล่งน้ำตามธรรมชาติในเขตรักษาพันธ์สัตว์สลักพระแห้ง ทำให้ช้างป่า ไม่มีน้ำกิน จึงลงมาหาน้ำกินตามบ้านเรือนประชาชน ที่อยู่ติดกับเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าฯ.ได้รับความเดือดร้อนบ้างครั้งช้างป่าได้ทำลายโอ่ง และถังเก็บน้ำของชาวบ้านเสียหาย รวมทั้งกินและทำลายพืชไร่ของชาวบ้านด้วย


นายวสันต์ สุนจิรัตน์ กำนันตำบลช่องสะเดา อำเภอเมืองกาญจนบุรี จึงได้ประสานไปยัง พลตรี บรรยง ทองน่วม ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 9 เพื่อนำน้ำไปให้ช้าง เพื่อให้ช้างได้มีน้ำกิน และเพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนของชาวบ้านที่เกิดจากช้าง ในเบื้องตัน ปัจจุบันช้างป่าในเขตรักษาพันธ์ป่าสลักพระมีกว่า 500 ตัว แต่อยู่ในหลายพื้นที่ในเขตรักษาพันสัตว์ป่าสลักพระ ซึ่งมีพื้นที่กว่า 500,000 ไร่ ถ้ามีการจัดกาแหล่งน้ำและมีการปลูกพืชอาหารสัตว์ในเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าฯ. เพื่อแก้ปัญหาคนกับช้างก็ไม่เกิดขึ้น
ทางด้าน นายไพฑูรย์ อินทรบุตร หัวหน้าเขตุรักษาพันธ์สัตว์ป่าสลักพระ กล่าวว่าทางเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าสลักพระ ได้ร่วมกับชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่รอบบริเวณเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าฯ.ช่วยกันระวังช้างป่าไม่ให้ลงมากินและทำลายพืชสวนของชาวบ้าน แต่ในช่วงฤดูแล้งของทุกปี น้ำในแหล่งน้ำธรรมชาติในเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าฯ.แห้งขอด ช้างไม่มีน้ำกินจึงลงมาหาน้ำกินแถวบ้านเรือนชาวบ้าน ซึ่งน้ำที่กองพลทการราบที่ 9 นำมาให้ในวันนี้ สามารถช่วงช้างป่าให้มีน้ำกินได้ประมาณ 1 เดือนต้องขอขอบคุณกองพลทหารราบที่ 9 ที่นำน้ำมาให้ช้าง เพื่อให้ช้างมีน้ำกิน และเพื่อเป็นการบัญเทาความเดือนร้อนของชาวบ้านที่เกิดจากช้างป่าด้วย
เกษร เสมจันทร์