นครปฐม ฮือฮาวันวาเลนไทม์วัดไร่ขิงเปิดตัวกุมารเทพจุกและกุมารเทพแกละ

ฮีอฮาวันวาเลนไทม์วัดไร่ขิงเปิดตัวกุมารเทพจุกและกุมารเทพแกละ

เมื่อวันที่14กุมภาพันธ์2564 ที่หลังพระอุโบสถวัดไร่ขิง พระอารามหลวง อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม

พระเทพศาสนาภิบาล รองเจ้าคณะจังหวัดนครปฐม เจ้าอาวาสวัดไร่ขิง พระอารามหลวง  เป็นประธานบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ในพิธีเปิดตาและสถิตย์ดวงจิต (กุมารเทพจุกและกุมารเทพแกละ)  เนื่องจากมีการเล่าขานสืบต่อกันมาว่าด้านหลังพระอุโบสถวัดไร่ขิง พระอารามหลวง ที่ประดิษฐานองค์ หลวงพ่อวัดไร่ขิง พระประธานในพระอุโบสถ  สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้าน คู่เมืองนครปฐม และเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวไทยทั่วประเทศ ที่มาสักการะบูชา บนบานสานกล่าวให้หลวงพ่อวัดไร่ขิงช่วยดลบันดาลให้สำเร็จ จนเป็นที่กล่าวขานกันมาตั้งแต่อดีตจนถึงบัจจุบัน  ในส่วนของ กุมารเทพจุก กุมารเทพแกละ ซึ่งก็มีผู้มาบนบานสานกล่าวให้ช่วยเหลือในด้านต่างๆแล้วสำเร็จเป็นจำนวนมากจนเป็นที่โจทขานอย่างมาก เช่นกัน และได้เรียกขานชื่อว่ากุมารเทพพี่จุก กุมารเทพพี่แกละ  นั้นยังไม่มีตัวตนเป็นเพียงการเล่าขาน  เมื่อผู้ที่มาบนบานก็จะกล่าวเรียก กุมารเทพพี่จุก กุมารเทพพี่แกละ และบนบานในสิ่งที่ต้องการ เมื่อได้ดังหวังที่บนไว้สำเร็จรุล่วงก็จะนำสิ่งของ เช่น ขนม ของเล่น มาวางไว้หลังพระอุโบสถจำนวนมาก

จนมีร่างทรงองค์หลวงพ่อวัดไร่ขิงได้นิมิตรูปร่าง (กุมารเทพพี่จุก กุมารเทพพี่แกละ) และได้บอกกับลูกศิษย์ให้จัดสร้างรูปเหมือน กุมารเทพพี่จุก กุมารเทพพี่แกละ เป็นทองเหลืองขนาดเท่าเด็ก3-7ขวบสองตนตามนิมิตและนำมาตั้งไว้ด้านหลังพระอุโบสถ  ซึ่งในวันนี้ถือเป็นวันดีมีมงคล 14กุมภาพันธ์ “วันแห่งความรัก” คณะศิษยานุศิษย์จึงได้นำ รูปเหมือนทองเหลืองขานดเท่าเด็ก3-7ขวบมาตั้งไว้และทำพิธีบวงสรวงโดยได้เชิญ อาจารย์ ดร. ประจักษ์ แสงสว่าง ประธานสภาโหราจารย์ (ฝ่ายยัญพิธี)มาเป็นผู้ดำเนินพิธีพราหม์  และมีคณะพระสงฆ์เจริญชัยมงคลคาถา ในพิธีเปิดดวงตา กุมารเทพพี่จุก กุมารเทพพี่แกละ  เพื่อเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจในยามที่บ้านเมืองเกิดโรคระบาดอยู่ในขณะนี้

ซึ่งตำนาน เล่าขานสืบต่อกันมาแต่โบราณว่า มีเทวดาองค์น้อยชันษาได้ 3 ปี (กุมารจุก)ที่เกิดในตระกูลข้าราชบริพาร เจ้าครองเมือง และมีความคุ้นเคย กับวัด เที่ยวเล่นติดตาม ผู้ใหญ่ เข้านอก ออกในส่วนของเมืองกรุงเก่า มีอุปนิสัย ชอบเล่นซุกซนกับเด็กในวัยเดียวกัน แต่มักจะติดตามเข้าหาผู้หลัก ผู้ใหญ่ และชอบขันอาสารับใช้งาน คอยดูแลผู้ถือศีลปฏิบัติธรรม โดยเฉพาะผู้มีความกตัญญู จะเวียนไปดูแลรักษาเหมือนญาติผู้ใหญ่ อย่างใก้ลชิดโดยไม่หนีหาย

จนมาถึงช่วงเกิดโรคระบาดในสมัยนั้น ผู้ใหญ่ เด็กและชาวบ้าน ล้มหายตายจากกันไปเป็นจำนวนมาก และเทวดาองค์น้อย ชันษาได้ 3 ปี ได้รับพิษไข้จากโรคระบาดในครั้งนั้น แต่ด้วยความอาลัยรักในพระปฎิมา จึงได้บอกกล่าวฝากสิ่งศักดิ์สิทธิ์ (หลวงพ่อวัดไร่ขิง พระประธานในพระอุโบสถ) ว่าข้าน้อยเมื่อล่วงลับดับชีวาจะขอช่วยติดตามองค์พระปฎิมาดูแลฝากตัวเป็นลูกศิษย์คอยติดตามรับใช้ โดยเป็นความเชื่อว่าสิ่งศักดิ์สิทธิ์จะนำพาให้นำสู่สถานที่ดี

และต่อมา ได้มาพบเทวดาองค์พี่ (กุมารแกละ) เป็นพระสหาย ชันษา 7 ปี ที่คอยดูแลทรัพย์สมบัติในกรุ กรุงเก่า มีอุปนิสัยค่อยข้างดุ ไม่ซุกซน จะคอยรักษาช่วยเหลือคนเมื่อยามทุกข์ร้อน ที่มาขอพร  ซึ่งกุมารแกละ ผู้มีบุญ เป็นลูกศิษย์คู่บารมี (หลวงพ่อวัดไร่ขิง พระประธานในพระอุโบสถ)ได้ติดตามเคียงข้างมาแต่เก่าก่อน จึงกำเนิดเกิดเป็น(กุมารเทพพี่จุก กุมารเทพพี่แกละ) ซึ่งเชื่อว่าเป็นกุมารคู่บุญบารมีเฝ้ารับใช้องค์พระปฎิมา(หลวงพ่อวัดไร่ขิง พระประธานในพระอุโบสถ)สืบต่อมาจนถึงปัจจุบัน