ประจวบคีรีขันธ์ รองผู้ว่าฯมึน หน่วยงานรัฐเมินขออนุญาต มท.มอบ นสล. 27 ไร่ให้กรมพลศึกษา

รอง ผวจ.ประจวบฯมึน หน่วยงานรัฐเมินขออนุญาต มท.มอบ นสล. 27 ไร่ให้กรมพลศึกษาสร้างสนามกีฬาร้างทับสะแกส่อมีปัญหาใช้งบ 24.4 ล้าน

วันที่ 13 กุมภาพันธ์ นายชาตรี จันทร์วีระชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า หลังจากมีประชาชนในพื้นที่ อ.ทับสะแก ตั้งข้อสังเกตการใช้ประโยชน์สนามกีฬาทับสะแก ริมถนนเพชรเกษมขาเข้า กทม. พื้นที่หมู่ 6 ต.แสงอรุณ ก่อสร้างในที่ดิน 27 ไร่ ตามหนังสือสำคัญที่หลวง (นสล.)ที่ ปข 0570 ปัจจุบันถูกปล่อยทิ้งร้างไม่มีหน่วยงานใดรับเป็นเจ้าภาพดูแล โดยสนามกีฬาดังกล่าวใช้งบก่อสร้าง 24.4 ล้านบาท จากกรมพลศึกษา แต่ไม่มีระบบไฟฟ้าและระบบประปา ที่ผ่านมาสำนักงานการกีฬาและท่องเที่ยวจังหวัด รับมอบโครงการ ตั้งแต่วันที่ 18 มกราคม 2561 ล่าสุดได้นำผู้เกี่ยวข้องข้องทุถกหน่วยงานลงพื้นที่ตรวจสอบเพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาเร่งด่วน

นายชาตรี กล่าวว่า ในที่ดิน นสล. เดิมมีการก่อสร้างอาคารสำนักงานการประถมศึกษา แต่ปล่อยทิ้งร้าง ไม่มีผู้ดูแล ทราบว่าไม่ได้ขออนุญาตใช้พื้นที่จากกระทรวงมหาดไทย รวมทั้งสิ่งปลูกสร้างใหม่เมื่อ 3 ปีก่อน ภายในสนามกีฬา ซึ่งมีสภาพทรุดโทรม ไม่ได้อนุญาตใช้พื้นที่ หลังการสำรวจจะเชิญฯทุกหน่วยงานประชุมหารืออีกครั้ง หากหน่วยงานใดกระทำผิดขั้นตอนตามระเบียบวิธีปฏิบัติก็ต้องแสดงความรับผิดชอบ หากมีการร้องเรียนถึง ปปช. ก็ต้องชี้แจงไปตามข้อเท็จจริง แต่เบื้องต้นแนวทางแก้ไขปัญหาไม่ให้อาคารและสถานที่ถูกปล่อยทิ้งร้าง จะขอให้ฝ่ายปกครองอำเภอทับสะแกและ อบต.แสงอรุณ ใช้ประโยชน์จากอาคารร้าง

“ สำหรับพื้นที่ นสล. อยู่ในความดูแลของกระทรวงมหาดไทย โดยนายอำเภอ กำนัน อบต.แสงอรุณ มีหน้าที่ดูแลตามกฎหมาย แต่ไม่มีอำนาจนำที่สาธารณะประโยชน์ไปให้หน่วยงานใดใช้ก่อสร้างโดยพลการ หากจะให้หน่วยงานใดใช้ ต้องเสนอขอและได้รับอนุมัติจากกระทรวงมหาดไทยก่อนเท่านั้น โดยกระทรวงมหาดไทยมีหนังสือสั่งการกำชับหลายครั้ง ดังนั้นหน่วยงานภาครัฐต้องดำเนินการให้ถูกต้องและในอนาคตเพื่อให้ที่สาธารณะประโยชน์แปลงนี้เกิดประโยชน์ จะต้องใช้จัดการแข่งขันกีฬาได้ จัดเป็นตลาดสินค้าเกษตรหรือตลาดนัดจำหน่ายพืชผลทางการเกษตรริมถนนเพชรเกษม” นายชาตรี กล่าว

/////