สมุทรสาคร  “อนุทิน” ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมรพ.กระทุ่มแบน และรพ.สนามแห่งที่7

สมุทรสาคร  “อนุทิน” ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมรพ.กระทุ่มแบน และรพ.สนามแห่งที่7

เมื่อเวลา16.00น. วันพุธที่ 3 กุมภาพันธ์ 2564ที่โรงพยาบาลกระทุ่มแบน อำเภอกระทุ่มแบน  จังหวัดสมุทรสาคร

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ฮธิบดีกรมการแพทย์นายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ นายสุรศักดิ์ ผลยังส่ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมเพื่อติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 พื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร ที่โรงพยาบาลกระทุ่มแบน  และรับฟังสรุปสถานการณ์ COVD-19 จังหวัดสมุทรสาคร และผลการดำเนินงานในภาพรวมจังหวัด

โดยมีนายแพทย์ นเรศฤทธิ์ ขัตธะสีมา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร  กล่าวรายงสรุปสถานการณ์ COVD-19 จังหวัดสมุทรสาครพร้อมด้วย ผู้อำนวยการโรงพยาบาลทั้ง 3 อำเภอ และคณะเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม พร้อมกันนี้ นายอนุทินได้มอบ ส้ม10ลัง ยาดม1500ชุด  หน้ากากอนามัย10,000 ชิ้น ชุดPPE250ชุด โรงพยาบาลกระทุ่มแบน   ก่อนเข้าเยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ปฎิบัติงาน ที่โรงพยาบาลสนามห้องผู้ป่วยเฉพาะกิจโควิด-19และพบปะพูดคุยกับเจ้าหน้าที่พยาบาลที่ได้รับการบรรจุเป็นข้าราชการในช่วงโควิด มาให้กำลังใจและขอบคุณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข  ที่ได้พลักดันให้มีการบรรจุข้าราชการของบุคลากรทางการแพทย์ในช่วงโควิด

 

ต่อจากนั้น ในเวลา 17.30 น. เดินทางมาที่ “ศูนย์ห่วงใยคนสาคร” แห่งที่ 7 องค์การบริหารส่วนตำบลท่าทราย เพื่อตรวจเยี่ยมให้กำลังใจ บุคลากรทางการแพทย์ในการดูแลผู้ป่วยติดเชื้อไวรัส COVID-19 พร้อมเข้าชมโรงพยาบาลสนามที่ยังไม่ได้เปิดใช้แต่มีการเตรียมพร้อมเรียบร้อย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ นายสุรศักดิ์ ผลยังส่ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร นายวุฒิพงษ์ สุภัควนิช หัวหน้าสำนักงานจังหวัดสมุทรสาคร เดินทางมาถึงโดยมีนายสิริบูรณ์ ทองบางเกาะ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลท่าทราย คณะผู้บริหาร ข้าราชการ และพนักงานในสังกัด ให้การต้อนรับ พร้อมด้วย  นายณภัทร เอมอ่อน นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร นายอุดม ไกรวัตนุสสร์ นายกอบจ.สค.  เข้าเยี่ยม “ศูนย์ห่วงใยคนสาคร” แห่งที่ 7 องค์การบริหารส่วนตำบลท่าทราย พร้อมกันนี้ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้ทดสอบเตียงสนามซึ่งทำมาจากกล่องกระดาษ ที่มีความแข็งแรง สามารถขึ้นไปทดลอง  นอน และทดลองกระโดดทดสอบความแข็งได้เลย พร้อมกล่าวชมทีมงานของนายกองค์การบริหารส่วนตำบลท่าทรายและคณะที่ช่วยกันเสียสละทำให้เกิดโรงพยาบาลสนามแห่งนี้ อีกด้วย

ทางด้าน รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยังกล่าวว่าจากการตรวจเยี่ยมในครั้งนี้ เป็นการพิสูจน์ถึงระบบสาธารณสุขของประเทศไทยและความร่วมมือกันของหน่วยงานราชการและเอกชนทั้งหลาย สิ่งที่ท่านเห็นมา คือโรงพยาบาลสนามที่เราจะทำการคัดแยกผู้ป่วยที่ติดเชื้อ ซึ่งเป็นชาวต่างชาติให้มาอยู่ที่นี่ เขาจะใช้เวลาประมาณ10วันอยู่ที่นี่ถ้าเขาไม่มีอาการที่เลวร้ายลงไปก็จะกลับไปสู่สภาวะปกติได้ ทั้งหลายทั้งปวงก็เกิดจากความทุ่มเท ความตั้งใจ ความร่วมมือ ความเสียสละของทุกฝ่าย ซึ่งของที่เห็นนี่มีทั้งที่ใช้งบประมาณของรัฐ แต่ส่วนใหญ่ถ้าเป็นพวกครุภัณฑ์  เตียง ที่นอนหมอนมุ้ง อุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่างๆส่วนใหญ่ได้รับความเมตตาจากผู้มีจิตศรัทธาทั้งภาคเอกชน  ประชาชนทั่วไป นี่คือภาพของพลังระบบการสาธารณสุขของประเทศไทย ซึ่งทำให้ภารกิจของกระทรวงสาธารณสุขสามารถ  เน้นไปในเรื่องของการควบคุมโรค การรักษาพยาบาลมากขึ้น เซฟชีวิตของผู้คนมากขึ้น

ซึ่งมาที่นี่ตนบอกได้ว่าสบายใจ  เห็นความพร้อมของการรับมือกับสถานการณ์ถ้าพวกเราให้ความร่วมมือทำตามกฎหมายอย่างเต็มที่ และถ้าไม่อยากให้ส่วนราชการเจ้าหน้าที่เขาลำบากอดหลับอดนอน เราต้องช่วยกันคนละไม้ละมือ ใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือ หลีกเลี่ยงการอยู่ร่วมกัน อย่าเพิ่งดื่มเครื่องดื่มมึนเมาแอลกอฮอล์ ในสถานที่ที่เป็นสาธารณะ โอกาสที่จะติดเชื้อแทบจะไม่มี การติดเชื้อที่พบมากในสมุทรสาคร เป็นการติดเชื้อในกลุ่มก้อนเดียวกัน อยู่ในโรงงานเดียวกันทำงานด้วยกันเขาก็ติดเชื้อกัน  แต่ไม่ใช่เป็นการติดเชื้อแบบแพร่กระจายออกไป จำนวนการติดเชื้อที่อยู่นอกกลุ่มก้อนน้อยมากไม่ถึง10

ทีมข่าวสมุทรสาคร