ราชบุรี  ร้านข้าวต้มดังจัดโปรประชดโควิดเช็คบิลแล้วแจกอังเปาสูงถึง 200 บาท

ราชบุรี  ร้านข้าวต้มดังจัดโปรประชดโควิดเช็คบิลแล้วแจกอังเปาสูงถึง 200 บาท

อิ่มแล้วได้อังเปา!! ร้านข้าวต้มซุ่ยฮ้อ เฮียโต ชื่อดังเมืองราชบุรี ประชดโควิด จัดแคมเปญ นั่งกินหรือซื้อกลับบ้าน แจกอังปัง คืนกำไรลูกค้า “ร่วมฉลองรับตรุษจีน เราจะผ่านพ้นโควิดไปด้วยกัน”
.
(1 ก.พ.64) ร้านข้าวต้ม ซุ่ยฮ้อ เฮียโต ร้านข้าวต้มยามค่ำที่เปิดมายาวนานกว่า 70 ปี เคียงคู่กับตลาดสนามหญ้า หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ตั้งอยู่ริมแม่น้ำแม่กลอง เขตเทศบาลเมืองราชบุรี อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี ปัจจุบันนายสุวิทย์ บวรธรรมรัตน์ หรือ เฮียโต วัย 60 ปี ที่ทำเคียงคู่กับนางสมพงษ์ บวรธรรมรัตน์ หรือ เจ๊เล็ก ภรรยาคู่ใจ ซึ่งเป็นทายาทรุ่นสอง ที่สืบทอดจาก เฮียซุ้ยฮ้อ ชาวจีนแผ่นดินใหญ่ที่อพยพมาตั้งรกรากที่เมืองราชบุรี พกความรู้ด้านอาหารติดตัวมาด้วย เปิดร้านขายข้าวต้มเล็กๆ ด้วยรถเข็น และมีโต๊ะนั่งไม่กี่โต๊ะ สมัยนั้นชื่อร้านก็ไม่มี เกิดการบอกกันปากต่อปากจนเป็นชื่อร้านข้าวต้มซุ้ยฮ้อ จะเปิดขายตั้งแต่เวลา 15.00 – 04.00 น. ของทุกวัน โดยสั่งสมสูตรลับและความอร่อยยาวนานถึง 70 ปี จนเป็นที่รู้จักของชาวราชบุรี


.
นายสุวิทย์ บวรธรรมรัตน์ หรือ เฮียโต ทายาทรุ่น 2 บอกที่มาที่ไปของข้าวต้มซุ่ยฮ้อว่า ร้านข้าวต้มซุ่ยฮ้อ เปิด มาจนถึงรุ่นของตนถือว่ายาวนานมาก ตนมีความผูกพันกับร้านข้าวต้มที่คุณพ่อสร้างมาไว้ให้ ทุกวันนี้ยังจำเสียงเรียก รอยยิ้มของคุณพ่อไม่มีวันเปลี่ยน ตั้งแต่ตนอายุ 15 ปี ช่วงนั้นวัยรุ่นได้มาช่วยเตี่ยเก็บโต๊ะเก็บถ้วย จาน ชาม ทำอยู่ทุกๆวัน จนแต่งงานมีครอบครัวก็ยังช่วยเตี่ยมาโดยตลอด จนกระทั่งปี 2539 เตี่ยเสียชีวิตจากไปได้ฝากให้ตนเองดูร้าน และสืบทอดต่อไปให้ลูกหลานได้มีอาชีพจนมาถึงทุกวันนี้
.
เฮียโต เล่าให้ฟังว่า เมนูส่วนใหญ่ล้วนคงความดั้งเดิม และรสชาติอันเป็นเอกลักษณ์ ไม่ว่าจะเป็นกระเพราะหมูผัดเกี้ยมไฉ่ ยำปลาสลิด กุยช่ายผัดเต้าหู้ คากิพะโล้ น้ำพะโล้รสเข้มข้นหวานเค็ม ต้มหน่อไม้จีน และหนึ่งเมนูลับห้ามพลาด ‘หมูกรอบรวนเค็ม’ หมูกรอบที่มีความกรอบนอกนุ่มใน


.
เมื่อถามถึงเมนูเด็ดที่ร้านจะมีให้เลือกกว่า 200 เมนู ทั้งอาหารกับข้าว อาหารจานเดียว เริ่มต้นที่ราคา 40 บาท กับข้าว 50-150 บาท ส่วนเมนูปลา 350 บาท มีข้าวต้ม และ ข้าวสวยพร้อมเสิร์ฟ สำหรับเมนูดั้งเดิมสมัยคุณพ่อ กระเพราะหมูผัดเกี้ยมไฉ่ รสชาติจะออกเค็ม เปี้ยว หวาน ครบรส ใช้กระเพราะหมูสดวันต่อวัน และเกี้ยมไฉ่ 3 รส ผัดด้วยความร้อนปรุงรสเสริมนิดหน่อย จำหน่ายจานละ 100 บาท ต่อด้วยหมูกรอบรวนเค็ม ที่เป็นสูตรลับของทางร้าน รสชาติหมูจะกรอบ และ มีความนุ่มใน เป็นเมนูที่ลูกค้าจะสั่งขึ้นโต๊ะเป็นหลัก ราคา จานละ 100 บาท เมนูที่ 3 ยำปลาสลิด เป็นเมนูง่ายๆ แต่เราคัดปลาสลิดเนื้อดี หอมอร่อย แต่เด็ดที่น้ำจิ้ม เป็นสูตรของทางร้านเช่นกัน รสชาติมีความหอมเปรี้ยวหวาน ราคา จานละ 80 บาท ส่วนเมนูที่ 4 เมนูปลาคังผัดฉ่า เป็นเมนูขึ้นชื่อของทางร้านที่ผัดในกระทะไฟร้อน หอมถึงพริกขี้หนู กระเทียม หอมกระชาย พริกไทยอ่อน ใบมะกรูด ราคาจานละ 120 บาท เมนูที่ 5 เมนูกุยช่ายผัดเต้าหู้ เมนูนี้ลูกค้าจะสั่งขึ้นโต๊ะกันมาก ด้วยความเป็นเมนูที่ทานง่าย หอมรสชาติหวานนุ่ม ราคา จานละ 60 บาท ส่วนเมนูสุดท้าย หมูสับต้มบ๊วย เมนูนี้เราจะให้ถึงความหอมจากบ๊วยเค็ม และ หมูสับ เวลาทานจะขึ้นจมูกส่วนการปรุงรสเป็นสูตรลับของทางร้าน ราคาวามละ 100 บาท จะสั่งแบบหม้อไฟก็ได้เช่นกัน


.
เฮียโต เล่าอย่างภูมิใจว่า แต่ที่เราใส่ใจมาก คือวัตถุดิบที่เรานำมาปรุงรสและประกอบอาหาร มีผักและวัตถุดิบสารพัดให้เลือกมาผัดได้ตามชอบใจ ทั้งกุยช่ายขาว แขนง คะน้า เต้าหูปลา ผักบุ้ง เห็ดหูหนู และสารพัดผักอีกมากมาย หรือจะสั่งเมนูสำเร็จอย่างผัดกระเฉดกุ้งวุ้นเส้น เชฟคือ เจ๊เล็ก ภรรยาคู่ใจ จะผัดแบบจานต่อจาน เสิร์ฟร้อนทานอร่อย และมี 1 เหตุการณ์ที่ทำให้ตนเองและภรรยาต้อง ลงมือและคุมเมนูอาหารด้วยตนเอง คือ มีอยู่ครั้งหนึ่งลูกค้าสั่งอาหารที่ร้านปรากฏ เมนูอาหารที่สั่งลูกค้ารับประทานไม่หมดแทบทุกอย่าง เหลือแบบเยอะๆ ตนก็มองหลังจากที่ลูกค้าสั่งเช็คบิล พอลูกค้าลุกออกจากร้านตนก็สั่งให้ลูกน้องยกไปหลังร้านและเก็บกลับบ้านนำมานั่ง ชิมกัน 2 คนกลับภรรยาเพื่อดูว่ากลับข้าวที่ทำออกไปลูกค้าทำไมทานเหลือเยอะ และนำมาปรับปรุง ซึ่งภรรยาจะเป็นคนทำเมนูเองทุกจาน หากวันไหนไม่ได้ทำก็จะคอยดูเวลาเชฟทำอาหารเอง


.
จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ระลอกใหม่ ทำให้ร้านประสบปัญหาอย่างมาก ลูกค้าลดน้อยลง แต่ก็ต้องอยู่ให้ได้ เพราะเรามีลูกน้อง มีครอบครัวที่ต้องดูแล ซึ่งในเดือนนี้เป็นเดือนของเทศกาลตรุษจีน ตนจึงอยากคืนกำไรลูกค้า และ อยากให้กำลังใจกับลูกค้าที่มาอุดหนุนที่ร้าน ได้จัดแคมเปญ นั่งกินหรือซื้อกลับบ้าน แจกอังปัง คืนกำไรลูกค้า “ร่วมฉลองรับตรุษจีน เราจะผ่านพ้นโควิดไปด้วยกัน” คือลูกค้ากินอิ่มแล้วได้อังเปา ซึ่งเรากำหนดกติกาไว้ ลูกค้าต้องนั่งกินที่ร้าน หรือ ลูกค้าที่มาซื้อที่หน้าร้าน เท่านั้น โดย ทานอาหารครบ 200 บาท รับ อังเปา 40 บาท ทานครบ 500 บาท รับ อังเปา 100 บาท และ รับประทานอาหารครบ 1,000 บาท รับ อังเปา 200 บาท ทุกบิล รับได้ทุกวัน ตั้งแต่วันที่ 1-28 กุมภาพันธ์ 2564 ซึ่งเป็นการสร้างความฮือฮาให้กับลูกค้าที่มาอุดหนุนอย่างมาก


.
สำหรับร้านข้าวต้มซุ่ยฮ้อ เฮียโต ตั้งอยู่ภายในอาคารตลาดสนามหญ้า ริมเขื่อนรัฐประชาพัฒนาแม่น้ำแม่กลอง เขตเทศบาลเมืองราชบุรี อ.เมือง จ.ราชบุรี เปิดเวลา 15.30 – 24.00 น. โทร 081-6234736.
ประวิทย์ ลิ้มเจริญ รายงาน