ตรัง มอบหนังสือรับรองบุคคลที่ครบระยะเวลาการประเมินสุขภาพของสถานที่กักกันตัว

จังหวัดตรังมอบหนังสือรับรองบุคคลที่ครบระยะเวลาการประเมินสุขภาพของสถานที่กักกันตัวเพื่อสังเกตอาการ (Local Quarantine) ผู้ที่ได้ใบรับรองสามารถนำไปยืนยันกับเจ้าหน้าที่ได้หากได้รับการตรวจซ้ำอีก ในขณะที่ผลตรวจผู้ใกล้ชิดแรงงานต่างชาติและผลตรวจผู้ใกล้ชิดนักเรียนออกมาเป็นลบทั้งหมด
ที่โรงแรมแห่งหนึ่งในอำเภอเมืองตรัง จังหวัดตรัง นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เป็นประธานในพิธีมอบหนังสือรับรองบุคคลที่ครบระยะเวลาการประเมินสุขภาพของสถานที่กักกันตัวเพื่อสังเกตอาการ (Local Quarantine) ตามที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19) กระทรวงมหาดไทย ได้กำหนดแนวทางปฏิบัติในการตรวจคัดกรองและประเมินความเสี่ยง บุคคลที่เดินทางมาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด รวมทั้งบุคคลที่มีความเสี่ยงสูง ซึ่งได้สัมผัสและใกล้ชิดกับผู้ป่วย ให้เข้าสู่กระบวนการกักกันตัวไว้เพื่อสังเกตอาการ (Local Quarantine) ในสถานที่ที่จังหวัดจัดเตรียมไว้อย่างเคร่งครัด ตามมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ของกระทรวงสาธารณสุข จังหวัดตรังได้ดำเนินการตามมาตรการควบคุมโรคดังกล่าว โดยให้บุคคลที่เดินทางมาจากจังหวัดซึ่งเป็นพื้นที่เสี่ยง และบุคคลที่มีความเสี่ยงสูง ซึ่งได้สัมผัสและใกล้ชิดกับผู้ป่วย เข้ารับการกักกันตัวเพื่อสังเกตอาการ (Local Quarantine) มาตั้งแต่วันที่ 26 ธันวาคม 2563 มีจำนวนทั้งสิ้น 121 ราย โดยอยู่ภายใต้การดูแลของเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ และเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานประจำสถานที่กักกันตัว ทั้งนี้บุคคลที่ได้รับคำสั่งจากเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ จนครบระยะเวลา 14 วัน ตามที่กำหนดแล้ว ซึ่งผลจากการตรวจสุขภาพทุกคน ไม่พบอาการของโรคแต่อย่างใด โดยในวันนี้มีผู้ที่ผ่านการกักกันตัวและจะเดินทางกลับภูมิลำเนาจำนวน 28 ราย


ทั้งนี้นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง กล่าวว่าการมอบใบรับรองให้กับผู้ที่กักตัวนั้น ประชาชนที่ผ่านการรับรองสามารถนำใบรับรองดังกล่าวยืนยันในการเดินทางได้ ในส่วนของสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่จังหวัดตรังตรังนั้น ขณะนี้เหลือเพียงนักเรียนที่ติดเชื้อคนเดียวเท่านั้นและ1-2 วันนี้ก็สามารถกลับบ้านได้แล้วเนื่องจากมีการรักษาและกักตัวครบ 14 วัน ตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข ส่วนผู้ที่สัมผัสและผู้ที่เสี่ยงใกล้ชิดกับนักเรียน ผลตรวจออกมาเป็นลบ เกือบทั้งหมด เหลือรอผลตรวจเพียงไม่กี่ราย ส่วนผลการตรวจของแรงงานต่างชาติชาวเมียนมา และผลตรวจพนักงานของโรงงานไม้ยางพาราที่อำเภอห้วยยอด ผลก็ออกมาเป็นลบทั้งหมด ย่อมแสดงว่าจังหวัดตรังสามารถควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด -19 ได้ ที่สำคัญคือความร่วมมือของประชาชนที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงต้องมีการรายงานให้ทางเจ้าหน้าที่ทราบโดยเฉพาะพื้นที่เสี่ยงสูงสุด ต้องมีการกักตัว 14 วัน ส่วนที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงน้อยก็ให้กักตัวอยู่ที่บ้าน ความสำคัญคือต้องรับผิดชอบตนเองและสังคมด้วย เพื่อไม่ให้เกิดการแพร่ระบาด สำหรับผู้ที่ติดเชื้อนั้นต้องแจ้งไทม์ไลน์ให้เจ้าหน้าที่อย่างละเอียดห้ามปิดบังโดยเด็ดขาด ในส่วนของมาตรการผ่อนปรนนั้นทางจังหวัดต้องรอฟังการแถลงของ ศบค.เพื่อนำมาเป็นแนวทางในการปฏิบัติโดยยึดหลักการผ่อนปรนควบคู่กับเศรษฐกิจ ส่วนสถานบันเทิงยังปิดชั่วคราว และกำกลังตรวจสอบสถานบันเทิงที่ปล่อยให้เด็กนักเรียนต่ำกว่าอายุ 20 ปี เข้าไปใช้บริการ อีกทั้งทางจังหวัดตรังยังคงมาตรการเข้มงวดในการเดินทางเข้ามาของประชาชน ในทางบก ทางอากาศ ทางรถไฟและทางเรือ หากมาจากพื้นที่เสี่ยง ต้องตรวจสอบทันที ขอให้ประชาชนโปรดเข้าใจและโปรดให้ความร่วมในการทำงานของเจ้าหน้าที่ด้วย
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง