สุพรรณบุรี  ครูรร.อนุบาลบ้านท่าพระยาจักรแต่งแฟนซีสอนออนไลน์ดึงเด็กเรียนออนไลน์

สุพรรณบุรี  ครูรร.อนุบาลบ้านท่าพระยาจักรแต่งแฟนซีสอนออนไลน์ดึงเด็กเรียนออนไลน์
คณะครูโรงเรียนอนุบาลบ้านท่าพระยาจักร อำเภออู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี ปรับกลยุทธการสอน พร้อมใจกันแต่งกายแฟนซีหลากหลายสไตล์ มาสอนออนไลน์ ทั้ง ร้อง เล่น เต้น รำ ควบคู่ไปกับการสอน เพื่อสร้างสีสันในการสอนและสร้างความสนใจ ให้นักเรียนเข้าเรียนออนไลน์ ช่วงสถานการณ์โควิด19 แพร่ระบาด สร้างสีสันและเสียงหัวเราะ คลายเครียดให้กับนักเรียนที่นั่งเรียนอยู่ที่บ้าน
ที่โรงเรียนอนุบาลบ้านท่าพระยาจักร อำเภออู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี ว่าที่ร้อยตรี ประกฤษ โพธะนัง ผอ.โรงเรียนอนุบาลบ้านท่าพระยาจักร เปิดเผยว่าโรงเรียนอนุบาลบ้านท่าพระยาจักร เป็นโรงเรียนประถมศึกษาขนาดใหญ่ของ อ.อู่ทอง มีนักเรียนกว่า 1,300 คน จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทางโรงเรียนจึงต้องนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศดิจิทัล เชื่อมกับอินเทอร์เน็ต ให้ครูแต่ละวิชาสอนนักเรียนระบบออนไลน์ แต่นักเรียนส่วนใหญ่ไม่ค่อยสนใจการเรียนออนไลน์ ทางคณะครูจึงได้คิดรูปแบบการสอนให้นักเรียนสนใจเรียน


ซึ่งครูแต่ละวิชา แต่งตัวชุดต่าง ๆ วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่องสารเคมี วิชาภาษาไทย เรื่องการสะกดคำ วิชาพลศึกษา เรื่องการเต้นคีตะมวยไทย วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นอนุบาล เรื่อง เล่านิทานลูกปู ชุดลิเก ชุดเงาะป่า สอนดนตรี ชุดขาวถือศีล สอนวัฒนธรรม ชุดไทย สอนภาษาไทย ชุดนักรบ สอนประวัติศาสตร์ ชุดมวยไทย สอนพละ ชุดชาวบ้านพื้นถิ่น ชุดนักวิทยาศาสตร์ ชุดแม่ค้า ชุดการแสดงของครู แต่งเป็นชุดนักเรียน แสดงให้นักเรียนได้เรียนรู้ทางออนไลน์ มาสอนนักเรียนทางออนไลน์ เป็นการสร้างสีสันในการสอนออนไลน์ เพื่อต้องการตึงดูดความสนใจของนักเรียน ให้สนใจเข้ามาเรียนออนไลน์ นักเรียนจะได้ศึกษาเรียนรู้ ช่วงสถานการณ์โควิด19แพร่ระบาด เป็นการกระตุ้นให้นักเรียนเข้ามาเรียนทางระบบออนไลน์กันมากๆ


โดย ผอ.โรงเรียนอนุบาลบ้านท่าพระยาจักร แต่งตัวชุดพระเอกลิเกสีฟ้าสดสวย มาพูดคุยทักทายนักเรียนทางออนไลน์ทุกห้อง สร้างสีสันในการเรียนการสอนออนไลน์ ส่วนนายเนติพงษ์ รุ่งเรือง ครูสอนวิชาดนตรี แต่งตัวเป็นเงาะป่า ร้องเพลงฉ่อย ก่อนให้นักเรียนพักเบรก ผอ.โรงเรียนอนุบาลบ้านท่าพระยาจักร พร้อมครูผู้สอนที่แต่งแฟนซี ได้ร้อง เต้นเพลงแล็บ แบบดีเจชื่อดัง สร้างความชื่นชอบให้กับนักเรียนที่เรียนออนไลน์ ทำให้นักเรียนที่อยู่ทางบ้านไม่เบื่อและสนใจเข้ามาเรียนออนไลน์กันทุกคน ทางผู้ปกครองก็ยังชื่นชอบที่คณะครูได้มีการปรับวิธีการสอนทางออนไลน์ ดูแล้วนักเรียนสนใจอยากเรียนออนไลน์กันทุกคน ขณะที่ผู้ปกครองบางรายที่มีความจำเป็นต้องนำบุตรหลานไปที่ทำงานด้วย แต่ก็ให้บุตรหลานเรียนทางออนไลน์ที่ทำงานได้ด้วย
ผอ.โรงเรียนอนุบาลบ้านท่าพระยาจักร กล่าวอีกว่าวันนี้ตนแต่งกายมาในชุดลิเก มาร่วม สนุกสนาน สร้างสีสัน ร้องเล่นเต้นรำร่วมกับครูในโรงเรียนเพื่อลดความเขินอายของครูเนื่องจากครูบางคนสอนหนังสือมากว่า 20 ปี ไม่เคยแต่งตัวแบบนี้สอนเลย เมื่อนักเรียนเห็น ผอ.และครูในจอโทรศัพท์ หรือหน้าจอคอมพิวเตอร์ ก็จะเรียกเสียงหัวเราะจากเด็กได้ทันที จนกลายเป็นกระแสฟีเวอร์ในหมู่คุณครูที่ต้องหารูปแบบวิธีการใหม่ๆมาสอนในแต่ละวิชาไป


ด้านนายเนติพงษ์ รุ่งเรือง ครูสอนวิชาดนตรี กล่าวว่าวันนี้มาสอนวิชาดนตรีไทย โดยแต่งตัวเป็นเจ้าเงาะ ทาดินหม้อสีดำทั้งตัว ร้องเล่นเต้นรำเพลงฉ่อยให้นักเรียนฟัง พร้อมผสมผสานดนตรีแนวแล็บ ทำให้นักเรียนชื่นชอบมีความสุขระหว่างเรียนเรียนวิชาดนตรีไทย เป็นครูทำได้ทุกอย่าง เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้กัน
ส่วนนักเรียนที่เรียนออนไลน์อยู่ที่บ้าน รู้สึกตื่นเต้นและสนุกกับการเรียนออนไลน์มาก ที่มีครูปรับรูปแบบการสอนออนไลน์ แม้จะไม่ได้นั่งเรียนอยู่ในห้องเรียนก็ตามแต่ความรู้สึกเหมือนได้พบครูและเพื่อนๆทุกคน การสอนของครูมีการนำสื่อประเภทต่างๆ ครูแต่งกายชุดแฟนซีต่างๆ ซึ่งไม่เคยเห็นบุคลิกของครูแบบนี้ขณะสอนในห้องเรียน การได้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์บนโทรศัพท์มือถือในการเรียนออนไลน์แทนที่จะเปิดเล่นเกม และการเรียนออนไลน์สะดวกมากๆไม่ต้องตื่นแต่เช้า ไม่ต้องใส่ชุดนักเรียน สามารถนั่งทานขนมระหว่างเรียนได้ ถึงแม้ว่าจะอยู่ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ก็ตาม
ภัทรพล พรมพัก /สุพรรณบุรี