กาญจนบุรี แม่ทัพภาค1ลงพื้นที่ตรวจความพร้อมจุดตรวจความความมั่นคง อ.สังขละบุรี

กาญจนบุรี   แม่ทัพภาค 1 ควงแขน ผบ.กกล.สุรสีห์ ผวจ.กาญจนบุรี ผบ.ภ.จว.กาญจนบุรี ลงพื้นที่ตรวจความพร้อม จุดตรวจความความมั่นคง ในพื้นที่ อ.สังขละบุรี – อ ทองผาภูมิ เพื่อปรับแผนในการป้องกันแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าประเทศ


ที่ กองร้อย ตชด.ที่ 134 อ.สังขละบุรี พล.ท เจริญชัย หินเธาว์ แม่ทัพภาคที่ 1 พร้อมด้วยคณะเดินทางโดยเฮลิคอปเตอร์ ของกองทัพบก ในภารกิจตรวจเยี่ยมมาตรการการสกัดกั้นการลักลอบหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ในพื้นที่ชายแดน อ.สังขละบุรี ซึ่งมีพื้นที่ติดกับประเทศเมียนมา โดยมี พล.ต.บรรยง ทองน่วม ผบ.พล.ร.9 กองกำลังสุรสีห์ นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผวจ.กาญจนบุรี พ.อ.สิทธิพร จุลปานะ ผบ.หน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้า.นายปกรณ์ กรรณวัลลี นอภ.สังขละบุรี พ.ต.อ.วิสูตร สถิตย์ ผกก.สภ.สังขละบุรี ให้การต้อนรับ
ต่อจากนั้นจึงได้เดินทางเข้าไปยังห้องประชุม ของกองร้อย ตชด.134 เพื่อรับฟังบรรยายสรุปแผนยุทธศาสตร์ในการวางกำลัง และ จุตรวจของฝ่ายความมั่นคง ทหาร ตำรวจ และปกครอง ในพื้นที่ชายแดน อ.สังขละบุรี ทองผาภูมิ ไทรโยค และ อ.เมือง ซึ่งมีพื้นที่ติดชายแดนประเทศเมียนมา


ก่อนจะลงตรวจเยี่ยมการปฎิบัติงานของ จุดตรวจทางน้ำ กองกำลังสุรสีห์ ซึ่งตั้งอยู่บริเวณอ่างเก็บน้ำเขื่อนวชิราลงกรณ์ เพื่อสกัดกั้นขบวนการขนแรงงานต่างด้าวจากพื้นที่ อ.สังขละบุรี เพื่อเดินทางต่อไปยังพื้นที่ อ.ทองผาภูมิ โดยใช้เรือเป็นพาหนะในการลักลอบขนแรงงาน ปัญหาที่ผ่านมาพบว่าด้วยลักษณะภูมิประเทศที่เป็นเกาะแก่ง บางส่วนเป็นที่ป่า เนื่องจากพื้นที่ของอ่างเก็บน้ำเขื่อนวชิราลงกรณ ตั้งอยู่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาแหลม ที่มีสภาพป่าที่อุดมสมบูรณ์ และมีเส้นทางธรรมชาติที่มสามารถใช้หลบหลักการตรวจสอบจับกุมของเจ้าหน้าที่ ซึ่งที่ผ่านมาเป็นเส้นทางหนึ่งที่มีพบว่าเป็นที่นิยมใช้ ของขบวนการขนแรงงานต่างด้าว


ต่อจากนั้นจึงเดินทางต่อไปยังจุดตรวจร่วมบ้านน้ำเกิ๊ก ในพื้นที่บ้านซองกาเลีย ม.8 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี ซึ่งอยู่ห่างจากชายแดนประมาณ 1 กม ซึ่งเป็นด่านที่บูรณาการร่วมกันของ ทหาร ตำรวจ ตชด และฝ่ายปกครอง ในการเฝ้าระวังการกระทำผิดกฎหมาย ทั้งในเรื่องสินค้าหนีภาษี ยาเสพติด และ แรงงานต่างด้าว นอกจากการตรวจยานพาหนะ ทุกชนิด ที่เดินทางผ่านเข้าออก ยังมีการจัดชุดลาดตระเวน ชุดการข่าว ออกปฎิบัติงานในพื้นที่ตลอดเวลา ซึ่งจุดตรวจร่วมน้ำเกิ๊ก ถือเป็นจุดตรวจสำคัญ ด่านแรกของฝ่ายความมั่งคงในพื้นที่ชายแดน อ.สังขละบุรี
ต่อจากนั้นคณะจึงเดินทางต่อไปยังจุดตรวจร่วม สะพานรันตี ในพื้นที่ หมู่ 1 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี และจุดตรวจร่วม จงอั่ว หมู่ ที่ 3 ต.ปรังเผล อ.สังขละบุรี และสุดท้ายที่จุดตรวจร่วมสามแยกทองผาภูมิ ต.ท่าขนุน อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี


โดยในการตรวจเยี่ยมครั้งนี้ แม่ทัพภาคที่1 ได้เน้นย้ำให้กำลังพล และหน่วยงานที่ขึ้นตรวจ ร่วมมือกันในการปฎิบัติงานทั้งการปราบราบ ป้องกัน โดยให้เพิ่มงานด้านการข่าว เพื่อช่วยกันสกัดกันขบวนการขนแรงงานต่างด้าว ยาเสพติด สสิ่งผิดกฎหมายทุกชนิด ที่ใช้พื้นที่ชายแดน อ.สังขละบุรี และ อ.ทองผาภูมิ เป็นทางผ่าน
ขณะที่วานนี้ ทหารหน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้า กกล.สุรสีห์ ได้ช่วยกันซ่อมแซมลวดหนามในพื้นที่ใช้เป็นเครื่องกีดขวาง เพื่อป้องกัน ชาวเมียนมา ลักลอบข้ามเข้า พร้อมทั้งได้ออกสำรวจและเก็บข้อมูล บ้านที่อยู่ที่ตั้งติดชายแดน เพื่อไว้เป็นข้อมูลในการทำงาน เนื่องจากพื้นที่บ้านพระเจดีย์สามองค์ มีช่องทางธรรมชาติที่สามารถใช้เดินทางเข้าออกมากกว่า 20 ทางและที่ผ่านมา ฝ่ายความมั่นคงสามารถจับกุม ผู้กระทำความผิดทั้งในเรื่องการลักลอบข้ามแดน และสินค้าหนีภาษี ได้เสมอมา จึงอยากขอความร่วมมือ ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ ช่วยสอดส่องดูแล หากพบว่ามีการกระทำความผิดให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ เพื่อช่วยกันป้องกันโควิต19 และอาชญกรรมในพื้นที่
เกษร เสมจันทร์