ปทุมธานี น้ำพระทัยจาก “ในหลวง”ส่ง“รถพระราชทาน ”เสริมทัพลุยเชิงรุกค้นหาเชื้อโควิด-19

น้ำพระทัยจาก “ในหลวง” ส่ง “รถพระราชทาน ” เสริมทัพทีมปทุมธานีลุยเชิงรุกค้นหาเชื้อโควิด-19
เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 9 ม.ค.2564 ที่ ตลาดพรพัฒน์ ตำบล ประชาธิปัตย์ อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี พร้อมด้วย นพ.สุรินทร์ สืบซึ้ง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดปทุมธานี นายพิษณุ ประภาธนานันท์ นายอำเภอธัญบุรี นายธีรวุฒิ กลิ่นกุสุม นายกเทศมนตรีนครรังสิต นางสาวฐิต์ณัฐ สมบัติศิริ วัฒนธรรมจังหวัดปทุมธานี รองศาสตราจารย์สุจิระ ขอจิตต์เมตต์ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ทีมปฏิบัติการควบคุมโรคติดต่อ

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดปทุมธานี ได้ร่วมกับ กรมควบคุมโรค ดร.ศิรศักดิ์ เทพาคำ ผู้อำนวยการ ศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (ทีเซลส์) อยู่ภายใต้ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว) พัฒนาร่วมกับโรงพยาบาลพญาไท,โรงพยาบาลเปาโล,โรงพยาบาลราชวิถี คณะแพทย์รพ.รามา ศ.ดร.วสันต์ จันทราทิตย์ Mobile Chest X-Ray AI ได้นำทีมเทคนิคการแพทย์ มาร่วมทำ swap โดยนำรถยนต์ที่ใช้ตรวจหาเชื้อโควิด-19 พระราชทานของในหลวงรัชกาลที่ 10 จำนวน 2 คัน ลงพื้นที่ตลาดพรพัฒน์ ตำบลประชาธิปัตย์ อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี เพื่อมาตรวจคัดกรองและเก็บตัวอย่าง การ Swab จากเยื่อโพรงจมูก เพื่อตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในแรงงานชาวต่างด้าวและคนไทย ในพื้นที่ ตลาดพรพัฒน์ ซึ่งเป็นพื้นที่กลุ่มเสี่ยงโดยวันนี้ มีผู้เข้าตรวจ จำนวน 1,000 คน เพื่อปฏิบัติการเชิงรุกสร้างความเชื่อมั่นและเน้นย้ำมาตรการป้องกันการแพร่เชื้อ


ทั้งนี้ บรรยากาศเป็นไปด้วยความเรียบร้อยเจ้าหน้าที่ได้มีการจัดโซนเก็บตัวอย่าง นำเชือกมากั้น กำหนดจุดเข้าออกทางเดียว มีการไว้อุณหภูมิร่างกาย จัดเอกสารให้แรงงานต่างด้าวที่เข้ามาตรวจกรอก การรอคิวเก็บตัวอย่างและมีการเว้นระยะห่าง


ด้าน นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานีกล่าวว่า จากผลกระทบในการตรวจพบการแพร่เชื้อระบาดโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดปทุมธานี จนขณะนี้มีผู้ติดเชื้อในจังหวัดปทุมธานีทั้งหมด 48 รายซึ่งพบว่าที่ตลาดพรพัฒน์และตลาดสุชาติ มีผู้ติดเชื้อถึง29 รายและเป็นแรงงานต่างด้าวทั้งหมด ก็นับว่าตรงนี้เป็นพื้นที่เสี่ยงมากในจังหวัดปทุมธานี ด้วยพระมหากรุณาธิคุณของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ทรงติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ที่แพร่ระบาดอย่างใกล้ชิด ได้ทรงพระราชทานรถตรวจโควิด-19 จำนวน 2คัน ลงพื้นที่จังหวัดปทุมธานี ทำให้สถานการณ์ของเราค้นหาผู้ป่วยได้ดียิ่งขึ้น

อีกอย่างหนึ่งก็ยังเป็นศูนย์รวมจิตใจของพี่น้องประชาชนเป็นศูนย์รวมจิตใจของบุคลากรทางการแพทย์ จิตอาสา มาช่วยกันทุกอย่าง เมื่อรถพระราชทานมาถึงมีคนมาสนองงานมากมายเพื่อที่จะมาสนองพระราชปณิธานของพระองค์ท่าน เช่นกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว) ได้นำ รถเอกซเรย์เคลื่อนที่คู่กันกับของโรงพยาบาลรามาธิบดี มาเพื่อที่จะดูว่าสายพันธ์ที่ติดเชื้อในตลาดพรพัฒน์และตลาดสุชาติเป็นสายพันธ์ชนิดไหนมีองค์ประกอบอย่างไร นอกนั้นทีมเอกซเรย์ก็ยังบอกถึงเรื่องวัณโรคได้ด้วยและโรคอื่นๆอีก15โรค นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณของที่พระองค์ท่านห่วงใยพสกนิกร และพวกเราก็ซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณในครั้งนี้
โดยขอประชาชนชาวปทุมธานีทุกคนมีความเชื่อมั่นในมาตรการของรัฐ ในการควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19ให้ติดตามข้อมูลและปฏิบัติตัวตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข ต้องใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา เว้นระยะห่าง ล้างมือบ่อยๆ ถ้าทุกคนทำตามอย่างเคร่งครัดพี่น้องประชาชนจะกลับมาทำมาหากินได้เป็นปกติ ก็จะเป็นประโยชน์ทั้งกับชาติบ้านเมืองและตัวพี่น้องประชาชนเอง

สำหรับรถตรวจโรคติดเชื้อชีวนิรภัย พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานรถตรวจโรคติดเชื้อชีวนิรภัย จำนวน 13 คัน เพื่อกระทรวงสาธารณสุขนำไปใช้ประโยชน์ ณ สำนักงานเขตสุขภาพ ที่ 1-12 ทั่วประเทศ และเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร ที่กระทรวงสาธารณสุข ดูแลรับผิดชอบเพื่อใช้เป็นห้องปฏิบัติการเคลื่อนที่ในการเก็บ ตัวอย่างโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019(COVID-19) ให้แก่ประชาชนในพื้นที่ต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว เช่น โรงเรียน วัด ชุมชนแออัด และกลุ่มอาชีพเสี่ยงทั่วประเทศ เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในระบบการเฝ้าระวังและค้นหาผู้ติดเชื้อโรคโควิด-19 เชิงรุก