นครปฐม จัดพิธีลงนามถวายพระพรชัยมงคล สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา

จังหวัดนครปฐม จัดพิธีลงนามถวายพระพรชัยมงคล สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันประสูติ 8 มกราคม 2564 และมอบแบบลายผ้ามัดหมี่ ชื่อลาย “ผ้ามัดหมี่ลายขอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ” ให้กับกลุ่มทอผ้าในจังหวัดนครปฐม


วันนี้ (8 ม.ค. 64) ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดนครปฐม นายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม เป็นประธานพิธีลงนามถวายพระพรชัยมงคล สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันประสูติ 8 มกราคม 2564 โดยมีปลัดจังหวัดนครปฐม นายกเหล่ากาชาดจังหวัด หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการและกลุ่มทอผ้าในจังหวัดนครปฐม ร่วมพิธีในครั้งนี้ ด้วยความสำนึกในพระกรุณาธิคุณที่ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ทรงสร้างแรงบันดาลใจและแบ่งปันองค์ความรู้ให้แก่วงการผ้าไทย ทรงมีพระวินิจฉัยนำแนวคิดอันเป็นสากล มาสู่การพัฒนาต่อยอดมรดกภูมิปัญญาผ้าไทย ให้ผ้าไทยเป็นสิ่งแสดงเรื่องราวอัตลักษณ์วัฒนธรรมประจำถิ่น อีกทั้งประทานพระอนุญาตแบบลายมัดหมี่แก่ช่างทอผ้า ชื่อลาย “ผ้ามัดหมี่ลายขอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ” ผ่านอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่และสื่อความหมายถึงการส่งมอบความรักและความสุขให้แก่ชาวไทยทุกคน


พร้อมกันนี้ จังหวัดนครปฐมได้จัดพิธีมอบแบบลายผ้ามัดหมี่ ชื่อลาย “ผ้ามัดหมี่ลายขอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ” ให้กับกลุ่มทอผ้าในจังหวัดนครปฐม จำนวน 7 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มทอผ้าบ้านดอนทราย, กลุ่มทอผ้าพื้นเมืองเทศบาลตำบลโพรงมะเดื่อ, กลุ่มวิสาหกิจชุมชนทอผ้ากี่กระตุกบ้านสะแกราย อำเภอเมืองนครปฐม, กลุ่มทอผ้าบ้านยางพัฒนา, กลุ่มทอผ้าวงเดือน ผ้าจกไท-ยวน, กลุ่มผ้าซิ่นลายตีนจกทิพย์จันทร์ป่าสม อำเภอกำแพงแสน และกลุ่มตัดเย็บชุดไทยทรงดำ อำเภอบางเลน เพื่อให้กลุ่มทอผ้าทุกกลุ่มนำไปใช้ทอผ้า ผลิตผ้า ออกแบบและตัดเย็บเป็นเครื่องแต่งกาย ที่สวมใส่ได้ในชีวิตประจำวันอย่างเหมาะสมกับทุกเพศ ทุกวัย ซึ่งนับเป็นพระกรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนครปฐม ภาพ/ข่าว