ราชบุรี  พบผู้ป่วยโควิดใหม่1รายติดเชื้อมาจากสมุทรสาครเป็นรายที่10

ราชบุรี  พบผู้ป่วยโควิดใหม่1รายติดเชื้อมาจากสมุทรสาครเป็นรายที่10

ที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.ราชบุรี รายงานพบผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่ม 1 ราย เป็นหญิงสาวโรงงานใน จ.สมุทรสาคร ที่เดินทางกลับมาบ้านที่ อำเภอดำเนินสะดวก หลังเพื่อนในกลุ่มพบติดโควิด และทางโรงพยาบาลมหาชัย แจ้งผลยืนยันตนเองติดด้วย จึงเข้ารักษาตัวที่ รพ.ดำเนินสะดวก จึงถือเป็นผู้ป่วยโควิด-19 ยืนยันราชบุรีเป็นรายที่ 10 ด้านทีมสอบสวนโรคเร่งติดตามผู้โดยสารรถประจำทางถือเป็นผู้เสี่ยงเพื่อสอบสวนโรคและตรวจหาเชื้อ

(28 ธ.ค.63) เมื่อเวลา 14.30 น. ที่ห้องศาลากลางจังหวัดราชบุรี คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดราชบุรี โดยมีนายรณภพ เหลืองไพรโรจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี นายวิสาห์ พูลศิริรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี พร้อมด้วย พญ.ปาจรีย์ อารีย์รบ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดราชบุรี และคณะกรรมโรคติดต่อระดับอำเภอ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประชุมสรุปสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อโคโรน่า 2019 (โควิด-19) เพื่อร่วมกันพิจารณามาตรการควบคุมโควิด-19 ตามสถานการณ์ประจำวันเพื่อให้สามารถควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ได้ ในวงที่จำกัด

โดย นายรณภพ เหลืองไพรโรจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี กล่าวว่า จังหวัดราชบุรียังถือว่าสถานการณ์ยังสามารถควบคุมการแพร่ระบาดไว้ได้ จากการทำงานลงพื้นที่จองทีมสอบสวนและติดตามค้นหาโรค ที่ทำกันอย่างหนัก เข้าตรวจตามจุดกลุ่มเสี่ยง และให้ทางผู้ประกอบการที่มีแรงงานต่างด้าวนำแรงงานที่มีประวัติและกลุ่มเสี่ยงมาทำงานตรวจหาเชื้อโควิด-19 และขอความร่วมมือประชาชนให้การ์ดอย่าตก ใส่แสมก์ 100% ไม่ไปในพื้นที่แออัด หรือมีคนอยู่กันอย่างหน้าแน่น ซึ่งประชาชนชาวราชบุรีให้ความร่วมมืออย่างดี

นายรณภพ กล่าวอีกว่า วันนี้ราชบุรีมีผู้ป่วยยืนยันเพิ่ม 1 ราย จากเดิม เรามีผู้ป่วย 9 ราย และไม่มีผู้ป่วยเพิ่มมาเป็นเวลา 3 วัน ทำให้ราชบุรียังไม่มีเหตุจำเป็นที่จำเป็นต้องใช้ยาแรง ในการกำหนดปิดหรือ น็อกดาวน์พื้นที่เสี่ยงแต่อย่างไร ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิดวันนี้เรายังคงไม่สูงมาก แต่เราไม่ประมาททางเจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่ทำงานกันทุกวัน ออกสอบสวนโรคต่างกลุ่มเสี่ยง และ กลุ่มแรงงานต่างด้าวที่พักอาศัยในทุกพื้นที่จากอำเภอต่างๆ มีการตรวจเชิงรุกที่เพิ่มขึ้น ส่วนเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2021 นี้ ราชบุรีเราได้มีประกาศคำสั่งงดจัดงานเคาต์ดาวน์ หรือ งานกิจกรรมรื่นเริงทุกชนิด วันนี้คณะกรรมการโรคติดต่อมีมติให้ร้านที่เป็นสถานบันเทิง สานบริการที่มีดนตรี หรือ กิจการประเภทเดียวกันสามารถเกิดได้ถึงเวลา 24.00 น. เท่านั้น เพราะจังหวัดใกล้เคียงราชบุรี มีการประกาศปิดเกรงประชาชนจะแห่กันเดินทางมาใช้บริการและเกิดการแพร่ระบาดโรคขึ้นได้

ด้าน พญ.ปาจรีย์ อารีย์รบ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดราชบุรี กล่าวว่า วันนี้จังหวัดราชบุรี เรามีผู้ป่วยโควิด ยืนยันเพิ่มอีก 1 ราย รวมเป็น 10 ราย เป็นผู้ป่วยหญิง อายุ 49 ปี ไม่มีอาการป่วยแสดง เป็นชาว ต.บ้านไร่ อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี เป็นสาวโรงงานในจังหวัดสมุทรสาคร อยู่ในแผนกขูดเลือดปลา และจะพักที่หอพักหน้าบริษัท ได้เข้ารับการตรวจเพราะได้รับแจ้งจากทางบริษัทว่าจากกลุ่มเพื่อนด้วยกันที่ทำงานติดโควิด-19 จึงได้เข้ารับการตรวจหาเชื้อที่โรงพยาบาล และวันที่ 29 ธ.ค.63 ผู้ป่วยได้โทรสอบถามทางโรงพยาบาลผลไม่พบเชื้อ จึงได้เดินทางกลับบ้านที่จังหวัดราชบุรี จนเดินทางมาถึงหน้าบ้านยังไม่ทันได้เข้าบ้าน ได้รับแจ้งจากทางโรงพยาบาลว่าตนเองติดเชื้อโควิด-19 จากนั้นทางโรงพยาบาลจึงได้ประสานงานโรงพยาบาลดำเนินสะดวกมารับตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลทันที โดยผู้ป่วยรายนี้ทางทีมสอบสวนโรคจะได้ติดตามผู้ที่มีความเสี่ยงสูงที่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วย เบื้องต้นพบ 21 ราย มาทำการเข้าสู่ระบบการสอบสวนโรคต่อไป

ทั้งนี้ทางจังหวัดราชบุรีได้ขอความร่วมมือประชาชนผู้ที่เกี่ยวข้อง หรือ เป็นผู้ที่มีความเสี่ยงทั้งเสี่ยงสูงและเสี่ยงต่ำ ให้ติดต่อไปยัง รพ.สต.ในพื้นที่เพื่อทำการสอบสวนโรค ส่วนผู้มีประวัติใกล้ชิดกับทางผู้ป่วยที่เรายังไม่สามารถติดตามได้ เข้ามาตรวจได้ตามที่โรงพยาบาลทุกดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี

ส่วนไทม์ไลน์ของผู้ป่วย หญิงไทย อายุ 49 ปี ไม่มีอาการ ชาว ต.บ้านไร่ อ.ดำเนินสะดวก
วันที่ 19 ธ.ค. 63 – เวลาประมาณ 19.30 น. เดินทางจากหน้าโรงงานไทยรวมสินอุตสาหกรรม จำกัด จ.สมุทรสาคร ไปงานแต่งลูกสาวเพื่อนร่วมงานในแผนก ที่ จ.สุโขทัย โดยรถบัสปรับอากาศ มีสมาชิกในรถประมาณ ๒๐ กว่าคน
วันที่ 20 ธ.ค.63 – เวลาประมาณ 05.00 น เดินทางถึงบ้านงาน จ.สุโขทัย ร่วมงานแล้วรีบกลับ – เวลาประมาณ 18.00 น เดินทางถึงหน้าโรงงาน แล้วเข้าหอพักซึ่งอยู่ตรงข้ามโรงงาน
21 – 26 ธ.ค.63 – เวลาประมาณ 07.00-16.30 น. ไปทำงานตามปกติ ที่แผนกขูดเลือดปลา โรงงานไทยรวมสินอุตสาหกรรมจำกัด – เวลาประมาณ 16.35 น. เข้าพักในหอพักหน้าโรงงาน
27 ธ.ค.63 – เป็นวันหยุด นอนพักในหอพัก
28 ธ.ค.63 – ไปทำงานตามปกติ หลังจากนั้นเวลาประมาณ 10.00 น โรงงานส่งคนงานรวมทั้งผู้ป่วยไปตรวจที่ รพ.มหาชัย 3 ตรวจเสร็จไม่ได้ทำงาน เข้าพักในหอพัก
29 ธ.ค.63 – เวลประมาณ 17.00 น. เดินทางกลับบนเพื่อเยี่ยมมารดา โดยรถรับส่งของโรงงานเป็นรถโดยสารหกล้อ มีสมาชิกในรถประมาณ 30 กว่าคน (ส่งคนที่หัวโพ วัดแก้ว , บ้านศาลา , ชาวเหนือ) – เวลาประมาณ 18.00 น. ถึงบ้านมารดาที่ ม.1 ต.บ้านไร่ (ยังไม่ไต้เข้าในบ้าน) ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ รพ.มหาชัย 3 ว่าติดเชื้อโควิด และมีการประสานรถเพื่อรับตัวจาก รพ ดำเนินสะดวก หลังจากนั้น ผู้ป่วยจึงรอหน้าบ้านและขึ้นรถไป รพ.ดำเนินสะดวก ทันที.

ประวิทย์ ลิ้มเจริญ จ.ราชบุรี