นครปฐม กระทรวงสาธารณสุข รณรงค์”ล้างตลาดทั่วไทย ไล่ COVID-19 รับปีใหม่ ตลาดกิเลนศาลายา

เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2563 ณ ตลาดกิเลน ตำบลศาลายา อำเภอพุทรมณทล จังหวัดนครปฐม

นายธนิตพล ไชยนันทน์  ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธาน เปิดโครงการ” ล้างตลาดทั่วไทย ไล่ COVID-19 รับปีใหม่ พร้อม มอบนโยบายมาตรการป้องกันโรคCOVID-19และมอบป้ายตลาดสดน่าซื้อระดับดีมาก (5ดาวให้กับผู้บริหารตลาดกิเลน) โดยมี ว่าที่ร้อยตรีสรายุทธิ์ สิมะดำรงค์  หัวหน้างาน อนามัย สิ่งแวดล้อม และอาชีวอนามัย ผู้แทนนายแพทย์สาธารณสุขหวัดนครปฐม. กล่าวรายงาน. ร่วมด้วย นายแพทย์ดนัย ธีวันดา รองอธิบดีกรมอนามัย  นายสมศักดิ์ ศิริวนารังสรรค์  ผอ. สำนักสุขาภิบาลอาหารและน้ำ.  นายแพทย์วิเชียร ตันสุวรรณนนท์ ผอ.ศูนย์อนามัย เขตที่ 5 ราชบุรี.   นางสาวสลารีวรรณ ทัพทวี นายอำเภอพุทธมณฑล นายชาลี ทองดอนเอ สาธารณสุขอำเภอพุทธมณฑล.  และนายวีรพล ตั้งตระกูลธรรม เจ้าของตลาดกิเลน ร่วมให้การต้อนรับ

ซึ่งตลาดสดถือเป็นศูนย์กลางวิถีชีวิตของชุมชนที่อยู่คู่สังคมไทยมาตลอดจนถึงปัจจุบัน สินค้าส่วนใหญ่จะเป็นประเภทอาหาร โดยเฉพาะอาหารสด เนื้อสัตว์ ผัก ผลไม้ รวมทั้งของใช้ในชีวิตประจำวัน จากการที่ตลาดสดเป็นแหล่งรวมอาหารสดจำนวนมาก ทำให้บางครั้งพบว่า ตลาดสดเป็นแหล่งแพร่กระจายเชื้อโรค โดยเฉพาะโรคติดต่อในระบบทางเดินอาหาร ประกอบกับภาพโครงสร้างของตลาดดส่วนใหญ่มีปัญหาด้านสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อม เช่น พื้นชำรุด สกปรก มีน้ำขังเฉอะแฉะ มีขยะตกค้าง มีกลิ่นหม็น มีหนู หรือแมลงสาบในตลาดสด ทำให้ทางราชการ ต้องเข้ามากำกับดูแลให้ตลาดสดถูกสุขลักษณะ โดยอาศัยอำนาจตาม พระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ.2535 หมวด 8 มาตรา 34 ถึงมาตรา 3 ให้อำนาจราชการส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ในการอนุญาต และออกข้อบัญญัติท้องถิ่น เพื่อการดูแลตลาดสดให้ถูกสุขลักษณะ เพื่อให้เป็นไปตามข้อบัญญัติท้องถิ่น “ตลาดกิเลน” เป็นตลาดสดประเภทที่ 1 มีพื้นที่ประกอบการ 4,024 ตารางเมตร มีจำนวนแผงในตลาด500แผง  โดยได้มีการจัด

1.มาตรการป้องกันCOVID-19ต้นแบบตลาดสดในการดำเนินการมาตรการป้องกัน COVID-19 ตามประกาศจังหวัดนครปฐม เรื่อง มาตรการป้องกัน COVID-19 โดยเน้นการให้ผู้มาใช้บริการในตลาดสดกิเลน ต้องใส่ MASK วัดอุณหภูมิ และล้างมือด้วยแอลกอฮอล์ ทุกคน แม่ค้า-พ่อค้า ในตลาดกิเลนต้องสวม MASK ตลอดเวลาจัดให้มีแอลกอฮอดเจล ตามจุดต่างๆ บริการลงเบียนไทยชนะตลาดกิเลน

2.การประเมินรับรองตลาดสดน่าซื้อ ผ่านเกณฑ์มาตรฐานน่าซื้อ ประเภทที่1ระดับดีมาก(5ดาว) ของกรมอนานัย

กระทรวงสาธารณสุข

3.ผ่านการประเมินรับรอง สุขาสาธารณะระดับประเทศ หรือHAS

ทางด้านที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้กล่าวแสดงความยินดี กับทาง “ตลาดกิเลน” ที่ได้รับป้ายตลาดสดน่าซื้อ ตลาดประเภทที่ 1 (ระดับ 5ดาว )ในครั้งนี้ ซึ่งเป็นการยืนยันว่า “ตลาดกิเลน” ได้ผ่านการรับรองมาตรฐานตลาดสดน่าซื้อ ตลาดประเภทที่ 1 ของกรมอนามัย ทั้ง 3 ด้าน คือ 1. ด้านสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อม 2. ด้านความปลอดภัยอาหาร 3. ด้านการคุ้มครองผู้บริโภค รวมทั้งยังผ่านการรับรองมาตรฐานกระทรวงสาธารณสุข โดยกรมอนามัย มีหน้าที่ส่งเสริมให้ผู้ประกอบการตลาดสดทุกแห่งยกระดับเข้าสู่มาตรฐานตลาดสดน่าซื้อของกรมอนามัย โดยร่วมกับทางองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ เข้าให้คำปรึกษาด้านโครงสร้างและการจัดการด้านสิ่งแวดล้อมในตลาด เพื่อสร้างความมั่นใจต่อผู้บริโภคในการดำเนินการบริหารจัดการตลาดสด ตามแนววิถีใหม่ หรือ NEW NORMAL ในภาวะการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา หรือ COVID-19 ซึ่งเน้นในด้านความปลอดภัย ความเชื่อมันในมาตรการป้องกัน COVID-19 ด้วยการใส่ MASK ทุกคน การวัดอุณหภูมิ และการล้างมือด้วยสบู่และน้ำ หรือแอลกอฮอล์เจล รวมทั้งการใช้ application ไทยชนะ ก่อนเข้าใช้บริการภายในตลาดสด   ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขได้กล่าว

และทางด้านนายศราวุธ โพยหาญ เจ้าของร้านจั่นเจาเป็ดย่างจอมยุทธ ตลาดกิเลน ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า รายได้ปกติที่ไม่ใช่ช่วงโควิดได้วันละหมื่น พอโควิดระบาดในรอบที่สอง เหลือรายได้เพียงวันละพันกว่าบาท และยังได้สร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าที่เดินทางมายังตลาดกิเลนอีกด้วยว่าทางตลาดมีมาตรการป้องกัน โดยมีจุดคัดกรอง วัดอุณหภูมิ และให้แสกน QR code เพื่อลงทะเบียนในแอพไทยชนะอีกด้วย และยังมีการป้องกันหน้าร้านโดยใช้พลาสติกกั้นด้านหน้าเพื่อเว้นระยะห่างจากผู้ซื้อและผู้ขาย