ปทุมธานี บูรณาการเชิงรุก ลุยตรวจหาโควิด แรงงานกว่า 1,000

ปทุมธานี  บูรณาการเชิงรุก ลุยตรวจหาโควิด แรงงานกว่า 1,000 คนที่พักในหมู่บ้านพระปิ่น 7 ใกล้ตลาดไท
เมื่อเวลา 15.30 น.วันที่ 23 ธันวาคม 2563 ที่ ลานดินหน้าหมู่บ้านพระปิ่น 7 หมู่ 8 ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี พร้อมด้วย นพ.สุรินทร์ สืบซึ้ง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดปทุมธานี พล.ต.ต.ชยุต มารยาทตร์ ผบก.ภ.จว.ปทุมธานี นายนิติชัย วิริยานนท์ นายอำเภอคลองหลวง พ.อ.ชิตพล กึนสี รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดปทุมธานี พ.ต.อ.เกียรติศักดิ์ มิตรปราสาท ผกก.สภ.คลองหลวง เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ได้ร่วมกันตรวจหาโควิด 19 จากกลุ่มผู้ใช้แรงงาน ที่พักอาศัยอยู่ภายใน อพาร์ทเมนต์ และ บ้านเช่าภายในหมู่บ้านพระปิ่น 7 ทั้งหมด โดยมีประชากรแรงงานต่างด้าวพักอาศัยกันอยู่นับพันคน


โดยการตรวจ จะมีการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย สอบถามประวัติแรงงานทั้งหมดทุกคน และทำการคัดแยก แรงงานที่มีอาการสุ่มเสี่ยง เข้าเครื่องตรวจหาโควิด 19 และทำการกักตัว 14 วัน ตามมาตรการ หากผู้ใดป่วยติดเชื้อโควิด ทางสาธารณสุขก็จะรีบนำตัวไปรักษาทันที โดยในเบื้องต้น ต้องใช้เวลา 24 ชั่วโมง จึงจะทราบผลของการตรวจทั้งหมด


ทางด้าน พล.ต.ต.ชยุต มารยาทตร์ ผบก.ภ.จว.ปทุมธานี กล่าวว่า วันนี้เป็นการปิดล้อมตรวจค้นที่พักอาศัยของ กลุ่มแรงงานต่างด้าวที่มาทำงานที่ ตลาดไท ตลาดสี่มุมเมือง และตลาดใกล้เคียง ซึ่งเป็นที่พักอาศัย ก็มาตรวจเพื่อทำงานเชิงรุกดูว่ากลุ่มคนเหล่านี้มีความเสี่ยงหรือไม่ และการตรวจหาว่าจะมีแรงงานต่างด้าวหลบหนีจาก จ.สมุทรสาคร มาพักอาศัยอยู่หรือไม่ และเป็นการแยกชัดเจนตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง คือหลบหนีเข้าเมือง ในเบื้องต้น สถานที่นี้เรียกว่าเป็นหมู่บ้านพระปิ่น 7 ที่เป็นที่พักอาศัยของคนต่างด้าวมาพักอาศัยอยู่ในเบื้องต้นตรวจสอบสวนทุกคน สมมุติมีภาวะเสี่ยงไป จ.สมุทรสาคร หรือมีญาติพี่น้องหรือมีเพื่อนมาจาก จ.สมุทรสาคร ก็จะมีการคัดแยกตรวจเป็นพิเศษ ก็ได้รับความร่วมมือจากเทศบาลท่าโขลง สาธารณสุข อ.คลองหลวง ตำรวจ ตม.จ.ปทุมธานี มาให้บริการ และถ้าตรวจแล้วมีความเสี่ยงก็จะกักตัว 14 วัน ส่วนต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองก็จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป


ทางด้าน นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า เป็นไปตามมาตรการเชิงรุกที่ทุกหน่วยราชการทำงานร่วมกัน เพื่อที่จะสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน ในวันนี้ วัสดุอุปกรณ์ เครื่องไม้เครื่องมือ ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วม ไม่น่าเชื่อว่าการไฟฟ้าจะมีส่วนร่วมเรื่องโควิดด้วย ซึ่งในวันนี้ เรียกว่าเป็นการบูรณาการ และมีส่วนร่วมทุกฝ่ายร่วมกันทำงานด้านโควิด ซึ่งทุกคนมีส่วนร่วม ในการไปเชิญชวนและช่วยประชาสัมพันธ์ ให้พี่น้องแรงงาน ร่วมมือกันออกมาตรวจหาโควิด ในการตรวจจะรู้ผลภายใน 24 ชั่วโมงแต่จำนวนของคนที่เข้าตรวจก็มีส่วนสำคัญอาจจะทำให้ระยะเวลานานขึ้น หากมีการตรวจพบเป็นโรคภัยไข้เจ็บต้องรักษา ไม่ว่าจะเป็นคนสัญชาติใด ทางบุคคลากรทางการแพทย์มีหน้าที่รักษา ส่วนขั้นตอนตามกฎหมายหากมีการละเมิดก็ต้องดำเนินคดีตามกฎหมาย

ในส่วนของจังหวัดปทุมธานี นั้น ที่มีการพบคนที่ติดโควิด 19 ยังไม่ได้เรียกว่าการระบาด เพราะเป็นการติดเชื้อมาจากที่อื่น เช่นสองสามีภรรยาไปค้าขายที่อื่นกลับมาเมื่อพบว่าติดก็เข้าทำการรักษา และเรียนพี่น้องประชนชนทางตัวผมเองได้แวะเข้าไปเยี่ยมทั้งสองที่โรงพยาบาล ทางทีมแพทย์ที่ดูแลบอกว่าไม่มีอะไรผิดปกติเลย และยังไม่ต้องให้ยา เพียงแต่ว่ามันมีความจำเป็นที่จะต้องให้คนไข้เคลื่อนไหว ต้องเดิน เช่นการทำความสะอาดที่นอนตนเอง การเขียนหนังสือ หรือทำกิจกรรมต่างๆที่ทำได้ ส่วนอีกรายที่พบว่าเป็นนักวิทยาศาสตร์ในห้องแลปนั้น ทางพี่น้องประชาชนก็สบายใจได้ เนื่องจากว่าทำงานอยู่ในห้องแลปเท่านั้น ตอนที่เข้าเข้ามารักษาตัวเพื่อนทั้งสามที่พามา ทางแพทย์ก็ได้ทำการตรวจหาเชื้อโควิดแล้วก็ไม่พบ แถมทางห้องแลป ได้มีการทำความสะอาดฉีดยาฆ่าเชื้อ และใช้รังสีที่เป็นโรบอททำความสะอาดในห้องแลปทั้งวันทั้งคืน เพื่อให้ความมั่นใจว่าคนที่จะเข้ามาใช้ห้องแลปต่อนั้นมีความปลอดภัย 100 เปอร์เซนต์แน่นอน