สมุทรสาคร  แถลงข่าวพบเจ้าของแพกุ้งป่วยเข้าโรงพยาบาล ผลตรวจพบติดเชื้อโควิด-19

สมุทรสาคร  แถลงข่าวพบเจ้าของแพกุ้งป่วยเข้าโรงพยาบาล ผลตรวจพบติดเชื้อโควิด-19
เมื่อวันที่17ธันวาคม 2563ที่โรงพยาบาลสมุทรสาคร
นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมด้วยนายแพทย์ชาติชาย กิติยานันท์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร นายแพทย์อนุกูล ไทยถานันดร์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมุทสาคร  ร่วมกันแถลงข่าวพบเจ้าของแพกุ้ง เพศหญิง สัญชาติไทย อายุ67ปี รายหนึ่งมีอาการป่วยเป็นไข้มาแล้ว4วัน  และเมื่อคืนที่ผ่านมาถูกส่งตัวเข้าไปรับการตรวจที่ โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง ซึ่งผลการตรวจพบว่า มีผลเป็นบวก ติดเชื้อโควิด-19 และในเวลา02.30น.วันนี้จึงนำตัวส่งไปยัง โรงพยาบาลสมุทรสาคร และในเวลา08.00น.ส่งผลตรวจยืนยัน ที่ศวก.ที่5สมุทรสงคราม ผลพบเชื้อโควิด-19

และมีคนในครอบครัวสัมผัสเสี่ยงสูง18คน ได้รับการเก็บตัวอย่างตรวจหาเชื้อและกักกัน เก็บตัวอย่างแล้ว16ราย (ผลลบ10รายรอผล6ราย)ส่วนอี2รายอยู่ระหว่างติดตาม ทำการสอบสวนโรคค้นหาคัดกรองและเก็บตัวอย่างผู้สัมผัสเพิ่มเติมในตลาดกุ้งได้แก่ ผู้ค้า ผู้ซื้อและแรงงานในตลาดกุ้งลูกค้าที่มาซื้อของเป็นประจำและผู้ที่ติดต่อกับผู้ป่วย  รวมทั้งผู้บริหารตลาดให้ความร่วมมือในการหยุดให้บริการตลาดกุ้ง1วัน  ในส่วนตลาดที่พบผู้ป่วยจะหยุดให้บริการจนครบ3วันและทำความสะอาด พร้อมฆ่าเชื้อตลาดกุ้ง แพกุ้ง แพปลา

รวมทั้งสื่อสารประชาสัมพันธ์เพื่อลดความตระหนักของประชาชน รวมทั้งเน้นย้ำมาตรการป้องกันส่วนบุคคลได้แก่ การสวมหน้ากากอนามัย  ล้างมือบ่อยๆ เว้นระยะห่างระหว่างบุคคล  ทำความสะอาดพื้นผิว โดยเฉพาะที่สาธารณะบ่อยๆและหลีกเลี่ยงการไปสถานที่ชุมชน  โดยเน้นย้ำสถานพยาบาล ทั้งรัฐและเอกชนเพิ่มความเข้มข้นในการเฝ้าระวังผู้ที่มีอาการเข้าเกณฑ์ สอบสวนโรค โดยเฉพาะผู้ที่มีประวัติไปแพปลา แพกุ้งที่เดียวกับผู้ป่วยหรือสถานที่เดียวกับผู้ที่ผู้ป่วยเคยไปในช่วง 10 วันที่ผ่านมาอีกด้วย

ทีมข่าวสมุทรสาคร