ตรัง. สถานการณ์น้ำท่วมของจังหวัดโดยเฉพาะพื้นที่อำเภอเมือง เริ่มดีขึ้น

สถานการณ์น้ำท่วมของจังหวัดตรังโดยเฉพาะพื้นที่อำเภอเมืองตรัง เริ่มดีขึ้น หลังจากระดมเครื่องสูบน้ำทั้งวันทั้งคืน ทำให้น้ำที่ไหลหลากมาจากอำเภอทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช เริ่มลดระดับต่ำกว่าคันดินกันน้ำแล้ว ทำให้สถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดตรัง เริ่มดีขึ้น ทั้งนี้ต้องรีบระบายน้ำออกให้เร็ว เนื่องจากได้รับการแจ้งเตือนว่าจะมีฝนตกลงมาอีก


ที่ทำการกำนันตำบลหนองตรุด นายพิศาล เต็งเฉียง กำนันตำบลหนองตรุด อำเภอเมืองตรัง จังหวัดตรัง นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง พร้อมด้วย นายสราวุฒิ ธนาเจริญสกุล นายอำเภอเมืองตรัง นายอาชวงศ์ สาริพัฒ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดตรัง ได้เดินทางมามอบข้าวสา อาหารแห้ง น้ำดื่ม ให้กับประชาชนในหมู่ที่ 2 ตำบลหนองตรุด จำนวน 240 ครัว ที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาน้ำท่วม ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ได้กล่าวให้กำลังใจและความห่วงใยจากรัฐบาล ให้กับชาวบ้านที่ประสบภัยน้ำท่วม โดยขอให้อดทน ทางเจ้าหน้าที่ได้เร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่อย่างเต็มที่ ขณะนี้ทิศทางเป็นไปในทางที่ดีขึ้น

นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง กล่าวว่า สถานการณ์น้ำท่วมของจังหวัดตรังในพื้นที่อำเภอเมืองตรัง ขณะนี้เริ่มดีขึ้นตามลำดับ และคาดว่าภายใน 1-2 วันนี้ น่าจะสามารถสูบน้ำจากพื้นที่ลุ่มต่ำกลับเข้าสู่คลองผันน้ำได้แก้ปัญหาความเดือดร้อนให้กับประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำได้ โดยปัจจุบันกรมชลประทานได้เร่งสูบน้ำที่สะพานข้ามแม่น้ำตรัง โดยเดินเครื่องสูบน้ำตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำที่สะพานท่าแก้มดำ อำเภอกันตัง เรียบร้อยแล้ว เพื่อผลักดันน้ำในแม่น้ำตรังให้ไหลออกสู่ทะเล อย่างไรก็ตามกรมอุตุนิยมวิทยา แจ้งเตือนเรื่องฝนตกหนัก ในวันที่ 12 – 14 ธันวาคมนี้

ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง จึงได้สั่งการให้ทุกภาคส่วนได้เตรียมความพร้อม รับมือกับปริมาณน้ำฝนที่จะเกิดขึ้นในพื้นที่ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรองรับน้ำระลอกใหม่ ส่วนพื้นที่ท้ายน้ำที่อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง ได้ประสานทางอำเภอกันตัง พร้อมผู้นำท้องที่ ท้องถิ่น แจ้งเตือนประชาชน มาอย่างต่อเนื่อง ให้เตรียมความพร้อมในการรองรับกับมวลน้ำที่จะไหลลงสู่พื้นที่ท้ายน้ำ ซึ่งทางอำเภอกันตัง ได้จัดจุดอพยพที่ปลอดภัยไว้พร้อมแล้วและได้ลงพื้นที่ให้การช่วยเหลือพี่น้องประชาชนผู้ประสบภัยและแจกจ่ายถุงยังชีพ โดยอำเภอกันตัง มีผู้ได้รับผลกระทบในตำบลควนธานี ตำบลย่านซื่อ ตำบลโคกยางและตำบลบางหมาก 15 หมู่บ้าน 175 ครัวเรือน

ทั้งนี้โครงการระบบระบายน้ำแม่น้ำตรังที่ทางสำนักงานก่อสร้างชลประทานขนาดใหญ่ที่ 11 กรมชลประทาน กำลังอยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้างนั้น สามารถลดความรุนแรงของสถานการณ์อุทกภัยในครั้งนี้ได้กว่าร้อยละ 50 ซึ่งทางกรมชลประทาน ได้เพิ่มศักยภาพในการระบายจากแม่น้ำตรังออกสู่ทะเลได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยัง มีโครงการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำตรังของกรมทางหลวง ที่ได้รับงบประมาณดำเนินการในปี 2564-2565 ที่จะมีส่วนช่วยแก้ปัญหาน้ำท่วมบริเวณสะพานคลองช้างได้


สำหรับสถานการณ์อุทกภัยในครั้งนี้ ส่งผลกระทบกับ 6 อำเภอ 38 ตำบล 178 หมู่บ้าน 7,892 ครัวเรือน มีผู้เสียชีวิต 1 ราย สถานการณ์คลี่คลายแล้วในพื้นที่อำเภอนาโยงและอำเภอรัษฎา ส่วนอำเภอห้วยยอดและอำเภอเมืองตรัง สถานการณ์คลี่คลายเพียงบางส่วน ยังคงมีสถานการณ์ใน 4 อำเภอ คือ อำเภอห้วยยอด บางส่วน อำเภอเมืองตรังบางส่วน อำเภอวังวิเศษ และอำเภอกันตัง
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง